เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 71 ปี ส่วนภรรยายังอายุแค่ 48 ปี เราสองคนมีความสุขทางเพศด้วยดีมาตลอด อาทิตย์หนึ่งก็ประมาณ 2-3 หน บางวันก็เคยร่วมเพศกันได้ 1-2 ครั้ง ภรรยาก็ให้ความร่วมมือด้วยดีเพราะต่างฝ่ายก็ต่างมีความต้องการทางเพศสูงเหมือนกัน ต่อมาผมไม่สบายป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ต้องเข้ารับการรักษาโรคกับแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ได้แนะนำให้รักษาด้วยวิธีฉายแสง รักษามาได้ประมาณ 2 ปี พบว่าไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ และที่ทำให้วิตกกังวลอยู่ทุกวันนี้คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว ทำให้ไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้เหมือนเดิม ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ความสุขทางเพศกลับมาได้เหมือนเดิม เลยอยากจะเข้ามารับการฟื้นฟูกับคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ
อนุชิต 71

ตอบ อนุชิต 71

ชายวัย 71 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้รับการรักษาด้วยวิธีการฉายแสง หลังจากได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวก็ไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 48 ปีได้ดังเดิม เพราะอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เพียงพอ นอกจากนี้แล้วยังไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ โดยทั่วไปการฉายรังสี หรือที่มักจะเรียกกันว่าการฉายแสง ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉายรังสีที่บริเวณดังกล่าวนั้น ได้แก่ ผิวหนัง แดงคล้ำหรือแห้งคัน ปัสสาวะบ่อยหรือปวดเล็กน้อย ท้องเดินหรือมีอาการปวดเบ่ง ถ่ายอุจจาระได้น้อยหลังจากฉายรังสี 2-4 สัปดาห์ อ่อนเพลีย นอกจากนี้แล้วอาจพบผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้ เช่นอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จึงควรปรึกษาแพทย์ที่รักษา

การฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ว่าจะได้รับการรักษาด้วยวิธีใด ๆ ก็ตาม อาจจะใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ หากพบว่าการแข็งตัวยังไม่ดีพอ การใช้ยากระตุ้นเข้ากล้ามเนื้อเพศก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งการแข็งตัวจะเกิดได้เร็วภายใน 10-15 นาที การใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศจะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงและยังช่วยให้การแข็งตัวจากการกินยากลุ่มพีดีอี 5ไอได้ประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะการกินต่อเนื่องช่วยทำให้เลือดไหลเข้าองคชาตมากขึ้นเมื่อได้รับการกระตุ้นทางเพศ ช่วยให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตได้ง่ายและเร็ว และยังช่วยชะลอ และรักษาภาวะดื้อยาคือกินยาแล้วไม่แข็งตัวซึ่งพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่าง ๆ เป็นต้น

การได้รับการรักษาที่ถูกต้องตามสาเหตุของอาการอีดีจะสามารถทำให้ชีวิตคู่กลับมามีความสุขทางเพศได้ อย่าเพิ่งท้อแท้หรือหมดหวัง หมดกำลังใจจากโรคทางกายที่เป็น และโรคอีดีที่รุมเร้า สรุปการแข็งตัวจะได้ผลแน่นอน หากได้ใช้วิธีพร้อมกัน 3 วิธี คือ เพิ่มเส้นเลือดฝอย ขยายกล้ามเนื้อเพศ และกระตุ้นเส้นเลือดเป็นวิธีที่รับรองการแข็งตัวได้แน่นอนภายใน 3 อาทิตย์ ไม่ต้องทรมานจิตใจฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ให้ร่วมเพศได้แข็งแรงและสมใจอีกด้วย

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51