เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 38 ปี  มีปัญหาทางเพศกลุ้มใจเป็นอย่างมากเป็นมาได้ 2 ปี ทั้ง ๆ ที่ร่างกายยังแข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีโรคประจำตัว แต่ทำไมไม่มีอารมณ์จนอวัยวะเพศไม่แข็งตัวด้วย  เกือบ 2 ปีที่ผ่านมาทรมานทั้งใจและกายเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้มีอะไรกับภรรยาทั้ง ๆ ที่พยายามทำทุกอย่างแต่อวัยวะเพศก็ไม่ยอมแข็ง แม้จะช่วยตัวเองก็ไม่มีความสุขแถมน้ำอสุจิหลั่งออกมานิดเดียว ก่อนหน้านี้ผมมีน้ำหนักประมาณ 52-55 กก. มีอารมณ์เพศปกติ แต่ทุกวันนี้น้ำหนักอยู่ระหว่าง 60 กก. อารมณ์ทางเพศหายไป ที่สำคัญผมมีอาชีพทำงานกลางคืน พักผ่อนไม่เพียงพอ สูบบุหรี่จัดมาก จึงอยากจะเข้ามาปรึกษากับคุณหมอโอเพื่อหาทางรักษา

ด้วยความเคารพ
นิมิต 38

ตอบ นิมิต 38

โดยทั่วไปแล้วชายส่วนใหญ่ที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศ มักจะมีสาเหตุมาจากการมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง อาการที่แสดงออกได้ชัดเจนทางเพศก็คืออารมณ์เพศลดลง การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ อาการที่แสดงออกทางกาย และจิตใจ ได้แก่  กระสับกระส่าย  หงุดหงิดง่าย   ไม่กระฉับกระเฉง  เฉื่อยชา มองโลกในแง่ร้าย กล้ามเนื้อลีบลง สะสมไขมันมากขึ้น ลงพุง
น้ำหนักตัวขึ้นเร็ว นอนไม่หลับ ฮอร์โมนเพศชายจะผลิตออกมามากในช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง

ดังนั้นการนอนดึกหรือไม่ได้นอนตอนกลางคืนจึงมีส่วนทำให้มีอารมณ์เพศลดลง นอกจากนี้การดื่มเหล้า และการขาดการออกกำลังกายก็มีผลเช่นเดียวกัน การสูบบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดและเส้นประสาทที่ควบคุมการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายเสื่อม ซึ่งควันบุหรี่มีสารที่ทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง การทำงานจึงเสื่อมลง  การสูบบุหรี่จัดจะยิ่งทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง และยังก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ มะเร็งปอด และหลอดเลือด เป็นต้น

การแก้ไขคือการเสริมฮอร์โมนเพศชาย   แต่ก่อนการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนต้องเข้ารับการตรวจจากแพทย์ สิ่งสำคัญคือ การตรวจเลือดหาค่าฮอร์โมนเพศชาย และการตรวจต่อมลูกหมาก การเสริมฮอร์โมนทดแทนเพื่อความปลอดภัยจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ และควรเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ตามนัดอย่างต่อเนื่อง วัย 38 ปี น่าจะฟื้นฟูทางเพศได้เร็ว เพราะกล้ามเนื้อเพศยังแข็งแรง รักษาฟื้นตัวเร็วกว่าวัย 40-50 ปี แค่ตรวจเลือด 3 ชนิด ขั้นต้น คือ ค่าฮอร์โมน ค่าต่อมลูกหมาก และค่าเบาหวานสะสม และตรวจอวัยวะเพศ ก็จะเห็นช่องทางรักษาแน่ชัดขึ้น อย่าทอดทิ้งเวลา หาสาเหตุให้ได้.