เมื่อไม่นานมานี้ มีบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นิยมการรับประทานแบบมังสวิรัติ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “การรับประทานไข่วันละ 1 ฟองนั้น ส่งผลเสียพอ ๆ กับการสูบบุหรี่วันละ 5 มวน” ซึ่งสื่อว่าการรับประทานไข่ส่งผลต่ออายุขัยเฉลี่ย โดยจะทำให้คนอายุสั้นลง จึงทำให้หัวข้อนี้กลับมาเป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์กันอีกรอบ

นี่เป็นข่าวหรือข้อมูลที่ได้รับการส่งต่อวนเวียนอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์มานับสิบปี และมักเป็นข้อมูลที่กลุ่มนักมังสวิรัติและกลุ่มปกป้องสัตว์ นิยมนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการเรียกร้องให้คนเลิกบริโภคเนื้อสัตว์

ข่าวหรือข้อมูลดังกล่าว มีที่มาจากการอ้างอิงผลวิจัยเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ เมื่อปี 2555 ซึ่งเป็นหัวข้อวิจัยความเกี่ยวข้องระหว่างการรับประทานไข่แดง และการเกิดไขมันเกาะผนังหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง

ผลวิจัยนั้นสรุปว่า มีความเชื่อมโยงที่เด่นชัดระหว่างการรับประทานไข่และความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ซึ่ง “เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน” กับผลกระทบที่เกิดจากการสูบบุหรี่

ข้อมูลชุดนี้ยังถูกนำมาขยายความในภาพยนตร์สารคดีที่สนับสนุนแนวคิดของการรับประทานมังสวิรัติแบบสุดโต่งเรื่อง ‘What The Health’ ที่ออกฉายบนแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ภาพยนตร์เรื่องนี้มี ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และ วาคิน ฟีนิกซ์ เป็นโปรดิวเซอร์ ซึ่งมีผลทำให้เหล่าคนดังในฮอลลีวูดหันมานิยมการกินมังสวิรัติและเลิกรับประทานไข่หรือไข่แดง

แม้จะมีผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้ว่า ข้อมูลชุดนี้ไม่เป็นความจริง หรือขาดหลักฐานสนับสนุนที่น่าเชื่อถือหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการส่งต่อข้อมูลนี้ได้

ทอม แซนเดอร์ส ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านวิทยาศาสตร์โภชนาการแห่งคิงส์คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า ข้อมูลเหล่านี้เป็นเรื่องเหลวไหล เขายังบอกอีกว่า ชาวญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่รับประทานไข่มากที่สุดในโลกและเป็นประเทศที่มีอัตราเฉลี่ยของอายุขัยสูงที่สุดในโลกเช่นกัน

ร็อบ วูล์ฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและอดีตนักวิจัยด้านชีวเคมีให้ความเห็นว่า ไม่เคยมีหลักฐานสนับสนุนว่า การรับประทานไข่วันละฟองนั้น จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่วันละ 5 มวน เขายังเคยตำหนิภาพยนตร์เรื่อง What The Health ว่าเป็นการให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว โดยไม่มีการนำเสนอข้อมูลจากฝั่งตรงข้ามหรือฝั่งที่รับประทานเนื้อสัตว์เลยแม้แต่น้อย

ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา มีการศึกษาเกี่ยวกับไข่และโรคหลอดเลือดหัวใจก็มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นการศึกษาโดยตรงและกรณีศึกษาที่มีความเกี่ยวข้อง เพราะแม้ว่าไข่จะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี แต่ก็มีคอเลสเตอรอล ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว หากร่างกายได้รับมากเกินไป ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

ด้านผลของการวิจัยและศึกษาที่ออกมา ก็มีทั้งรายงานที่สนับสนุนว่าการรับประทานไข่มาก ๆ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และรายงานที่มีผลในทางตรงกันข้าม นั่นคือการรับประทานไข่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ บางรายงานก็ระบุว่า คอเลสเตอรอลในไข่นั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าไขมันอิ่มตัวในผลิตภัณฑ์นมเนยและเนื้อสัตว์ติดมัน

แม้จะมีผลวิจัยที่ขัดแย้งกัน แต่นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มองว่า การด่วนสรุปว่าการรับประทานไข่เลวร้ายพอ ๆ กับการสูบบุหรี่ เป็นการเปรียบเทียบแบบไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ และเป็นแค่การหยิบข้อมูลบางส่วนมาใช้ประโยชน์เพื่อบรรลุจุดประสงค์บางอย่างที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพด้วยซ้ำ

“ไข่” ซึ่งกลายเป็นอาหารที่กลายเป็นหัวข้อถกเถียงสุดอมตะ จึงมีแนวโน้มว่าจะยังเป็นเช่นนั้นต่อไปอีกนาน 

แหล่งข้อมูล : newshub.co.nz, mirror.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES