@@…เริ่มจะใกล้เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว ทำให้มีทั้งบรรยากาศลมหนาวและฝนตกควบคู่กันไปด้วย โดยหลายพื้นที่ทั้งภาคอีสาน ภาคกลาง ยังเผชิญมรสุมอุทกภัยน้ำท่วมขังมาหลายสัปดาห์แล้ว ล่าสุดยังมี “พายุเนสาท” อีกลูกที่ขึ้นฝั่งทางเวียดนาม แม้จะอ่อนกำลังลงแล้ว แต่ก็ยังส่งผลกระทบในประเทศไทยโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่จังหวัดภาคใต้ บรรดาเหล่าทัพก็ยังคงออกช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง!!

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวกิจกรรมของกองทัพในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มอบหมายให้ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทนต้อนรับ นายแอนดรูว์ เชียเรอร์ ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ประเทศออสเตรเลีย (เทียบเท่าปลัดกระทรวง) ในโอกาสเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 15-20 ต.ค. เข้าพบหารือ ณ ศาลาว่าการกลาโหม กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง ระหว่างไทย-ออสเตรเลีย ในด้านงานข่าวกรอง ให้มีพัฒนาการที่ก้าวไกลมากยิ่งขึ้น จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อขยายความร่วมมือด้านการข่าวกรองในอนาคต นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือยกระดับมาตรฐานการต่อต้านการค้ามนุษย์, ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ แบ่งปันองค์ความรู้ ประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ตลอดจนการฝึกอบรมต่าง ๆ ถือเป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ระหว่าง 2 ประเทศ มีมานานกว่า 70 ปี ในทุกระดับให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อไป

@@…ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ประชุมติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหารทั่วประเทศด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้ย้ำถึงการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์อุทกภัยที่กองทัพบกยังคงส่งกำลังทหารพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าร่วมกับทุกภาคส่วนบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังใน 16  จังหวัด โดยเฉพาะในภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง และกทม. ทั้งนี้บางพื้นที่น้ำลดลงแล้วอยู่ในระหว่างการฟื้นฟู ซึ่งกองทัพบกจะยังคงดำรงการสนับสนุนทุกภาคส่วนเร่งฟื้นฟูสถานที่ สิ่งของและอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิตของประชาชน ให้กลับมาอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ภายใต้ความร่วมมือและการสนับสนุนของส่วนราชการ และภาคเอกชน

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังกำชับให้หน่วยทหารเตรียมการช่วยเหลือประชาชนจากภัยหนาวที่กำลังเริ่มขึ้น ทั้งการแจกจ่ายเครื่องกันหนาวในพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกล และการสนับสนุนเครื่องกันหนาวให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้หน่วยทหารเตรียมการรับทหารใหม่ผลัด 2/65 ที่จะเข้าประจำการในหน่วยทหารทั่วประเทศช่วงต้นเดือน พ.ย.65 ภายใต้นโยบาย “ครอบครัวเดียวกัน” ขณะที่ พล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 และคณะ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในปี 2565 และแผนการปฏิบัติงานในปี 2566 ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองกำลังนเรศวร โดยมี พล.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ปาณิกบุตร ผบ.กองกำลังนเรศวร ให้การต้อนรับ ส่วน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ฝ่ายอำนวยการ ตลอดจนกำลังพล เจ้าหน้าที่ ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด เดินหน้า ยุทธศาสตร์คนดี แก้ปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ เริ่มต้นจากบ้านตัวเอง สู่ชุมชน ที่ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ย้ำยึดมั่นทำงานด้วยความโปร่งใส และจริงใจ กำลังพลทุกนายต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่สร้างเงื่อนไขในพื้นที่

@@…เลียบค่ายย่ำเท้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ปัญหาที่ยังค้างคาอยู่หนีไม่พ้น ปมเหมืองหินทหารเรือ หรือกิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในเมื่อยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี ถือว่าเป็นเผือกร้อนให้กับ
บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ในฐานะประธานสวัสดิการกองทัพเรือ ที่ต้องเร่งศึกษารายละเอียดข้อเท็จจริงให้ครบทุก ๆ ด้าน เพราะเรื่องมีทั้งยังคาอยู่ที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และ ป.ป.ช. ที่ยังคงเดินหน้าสืบสวนขยายผลเพราะนอกจากเรื่องปัญหาเหมืองหินที่ถูกสั่งปิด ปัญหาพิพาทกับฝ่ายเอกชนแล้ว ยังต้องเจอมรสุมการตรวจสอบการซื้อขาย “มูลดิน” ในเหมืองหินมียอดเม็ดเงินมหาศาลไม่น้อย เส้นทางการเงินการจำหน่ายมูลดิน ตั้งแต่ปี 2535-62 ไปตกอยู่ในส่วนไหน? เรียกว่าต้องลุ้นระทึกกันแบบใจจดใจจ่อ เพราะ สตง.กำลังไล่เก็บข้อมูลอย่างละเอียดจากทุก ๆ ฝ่าย รวมถึงฝ่ายเอกชนก็ถูกเรียกไปให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน สุดท้ายไม่มีใครตอบได้บทสรุปจะบานปลายไปแค่ไหน!!

@@…กิจกรรมของทัพเรือประจำสัปดาห์ ทั้งในส่วนกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และส่วนภูมิภาค พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. สั่งการให้ พล.ร.ท.กำจร เจริญเกียรติ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ลพบุรี เพื่อส่งมอบถุงยังชีพจาก น้ำใจไทยพาณิชย์ 2,000 ถุง ให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม พล.ร.ท.ประวุฒิ รอดมณี  ผบ.โรงเรียนนายเรือ พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ นำกำลังพลจิตอาสาโรงเรียนนายเรือ ร่วมกับชุมชนตรอกถ่าน ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ที่วัดพิชัยสงคราม อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นอกจากนี้ พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต หล่อหลอมกำลังพล “ทำดีไม่ต้องรอให้ใครมาสั่ง และอย่าสร้างความผิดหวังให้กับประชาชน” ลงพื้นที่ด้วยตัวเองหาแนวทางแก้ไขปัญหาระบายน้ำท่วม ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกให้พื้นที่อย่างเร่งด่วน ส่วน พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รับนโยบาย ผบ.ทร. ให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน มอบหมายให้ น.อ.วิรัตน์ ก้อนทอง ผบ.กรมสนับสนุน สอ.รฝ. จัดหาอุปกรณ์ มอบให้กำลังพลเตรียมความพร้อม 24 ชม. เมื่อเกิดภัยพิบัติหรือประชาชนได้รับความเดือดร้อน ต้องเคลื่อนกำลังพลไปช่วยได้ทันที

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตร การทัพอากาศ รุ่นที่ 57 ณ ห้องบรรยายวิทยาลัยการทัพอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีความพร้อมในการเป็น ผู้นำหน่วย ในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ รวมทั้งเป็นฝ่ายอำนวยการของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ เตรียมกำลังให้มีขีดความสามารถใช้กำลังในการปฏิบัติการทางทหารในระดับยุทธศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระยะเวลาการศึกษา 48 สัปดาห์ สำหรับหลักสูตรการทัพอากาศรุ่นที่ 57 เปิดการศึกษาตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 65-14 ก.ย. 66 ผู้เข้ารับการศึกษาทั้งสิ้น 84 คน ประกอบด้วย ข้าราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม พลเรือน รัฐวิสาหกิจ และมิตรประเทศ คือ กองทัพอากาศอินโดนีเซีย และกองทัพอากาศมาเลเซีย ด้าน พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. พร้อมด้วย พล.อ.ต.อภิรัตน์ รังสิมาการ ผอ.สำนักกิจการพลเรือนฯ และ น.อ.ณรัฐ บุญประเสริฐ รอง ผอ.สำนักนโยบายและแผนฯเป็นผู้แทนกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เข้าร่วมหารือ กับ พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร และผู้แทนจากกรมกิจการพลเรือนทุกเหล่าทัพ เพื่อบูรณาการงานด้านกิจการพลเรือนให้มีความสอดคล้อง มีความเชื่อมโยง ปฏิบัติงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

กระชับสัมพันธ์…พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทนนายกฯ ต้อนรับ นายแอนดรูว์ เชียเรอร์ ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ประเทศออสเตรเลีย ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เข้าพบหารือ ณ ศาลาว่าการกลาโหม กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศไทย-ออสเตรเลีย ให้พัฒนาการก้าวไกลยิ่งขึ้น

ติวผู้นำหน่วย… พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตร การทัพอากาศ รุ่นที่ 57 (ระยะเวลา 48 สัปดาห์) ณ ห้องบรรยายวิทยาลัยการทัพอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีความพร้อมในการเป็น ผู้นำหน่วย ในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ

ตรวจเยี่ยม...พล.ท.สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 และคณะ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในปี 2565 และแผนการปฏิบัติงานในปี 2566 ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองกำลังนเรศวร โดยมี พล.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ปาณิกบุตร ผบ.กองกำลังนเรศวร ให้การต้อนรับ

เกาะติดน้ำท่วม… พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว  ผบ.ทัพเรือภาคที่3  จ.ภูเก็ต หล่อหลอมกำลังพล“ทำดีไม่ต้องรอให้ใครมาสั่ง และอย่าสร้างความผิดหวังให้กับประชาชนลงพื้นที่ด้วยตัวเองหาแนวทางแก้ไขปัญหาระบายน้ำท่วม ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกให้พื้นที่อย่างเร่งด่วน

ทำดีด้วยหัวใจ… พล.ร.ท.ประวุฒิ รอดมณี ผบ.โรงเรียนนายเรือ พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ นำกำลังพลจิตอาสาโรงเรียนนายเรือ ร่วมกับชุมชนตรอกถ่าน ประกอบกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ที่วัดพิชัยสงคราม อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

บรรเทาทุกข์… พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.ควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.)/หัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เป็นประธานประชุมเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์อุทกภัย ตลอดจนวางแผนการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ณ ห้องประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ.