ใครเป็นทีมที่ปรึกษาของพี่ใหญ่ 3 ป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ตาม ได้ทำให้พี่ใหญ่กลายเป็นมวยคนละชั้นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากขึ้นทุกวัน นั่นคือ พี่ป้อมกลายเป็นนักการเมืองใจกว้าง ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ในระบอบประชาธิปไตย มีวุฒิภาวะ มีขันติ มีอารมณ์ขัน ผิดจากอีกคนที่ ขาดวุฒิภาวะ เจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียวง่าย ท้าใคร ๆ กลับมาสู้คดี เพราะรู้ว่าตัวเองมี “อภินิหารกฎหมาย” ทำหลุดทุกคดี (พี่ป้อมก็เช่นกันล่ะ) เก่งในการผลิต “hate speech” เช่น ใครลองมาไล่ดูสิ มาเป็นรัฐบาลให้ได้ก่อนสิ…(ก็ลงเลือกตั้ง เลิก 250 ส.ว.สิ) แต่เรียกร้องความปรองดอง

นี่ยังไม่ได้พูดถึงฝีมือบริหารประเทศที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า วัดจากตัวเลข “บัตรคนจน” ที่ลงทะเบียนทะลุ 20 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ยิ่งอยู่นาน ประชาชนยิ่งลืมตาอ้าปากไม่ได้ ดีใจไม่ลงจริง ๆ

ผมได้ติดตามดูเดี่ยวของโน้ส อุดม มาตลอด ชื่นชอบในความสามารถของเขา ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลก็มีพูดมาทุกการแสดงเดี่ยว รัฐบาลที่ผ่านมาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าเขาพูดเพื่อความบันเทิงในการแสดงทอล์กโชว์ เชื่อว่าคนดูมีวิจารณญาณในการฟังเนื้อหาต่าง ๆ อยู่แล้ว ไม่ควรนำมาเป็นเรื่องราวใหญ่โตอะไร”

เดี่ยว 13 ขายบัตรวันที่ 13 ธันวาคมนี้! - YouTube

เป็นคำพูดพี่ใหญ่ที่ “หล่อ” มาก ตรงข้าม ถึงตายคงไม่ได้ยินจากปากผู้นำที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อย่างนั้น บรรดาลิ่วล้อทั้งใต้ดิน บนดิน คงไม่ดิ้นพล่านเป็นไส้เดือนถูกขี้เถ้า เตรียมดำเนินคดีบ้างล่ะ (อ้าว ฟีดข่าว มีแต่พี่ศรีถูกเท้าลูบหน้าซะแล้ว) เตรียมส่งเรื่องให้ ตร.ไซเบอร์จัดการบ้างล่ะ บางคนรู้ว่าฟ้องไม่ได้ หันมาเรียกร้องสาวกให้ลงโทษทางสังคมถึงที่สุด ให้รุมแบนโน้ส รุมแบน Netflix ทั้งที่เล่นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนโน่น แต่พลันที่ลิ่วล้อดิ้นพล่าน เดี่ยว 13 ก็ยิ่งดังจนจอแตกขณะนี้

ใครยังไม่ดูถือว่าเชยแหลก ระวังจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง ขนาดนั้นเลย

8 ปีกว่าของระบอบประยุทธ์ คือสิ่งที่โน้สสรุปไว้ทั้งหมดใน 20 นาทีสุดท้าย แม้เน้นเสียงฮา ประชดประชัน ล้อเลียนแสบสัน เช่น จุดแข็งคือหัว จุดอ่อนคือสิ่งที่อยู่ในนั้น ฉลาดพูด ตอนไม่พูดฉลาดกว่า ใจถึง พึ่งไม่ได้ สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ แก้ปัญหาชาติด้วยการแต่งเพลง แก้ปัญหาตัวเองด้วยการทำโมโห ยุคนี้คนซื้อความจริง ไม่ใช่นโยบายขี้โม้ และอีกหลาย ๆ วรรคทอง…

แต่พีคสุดคือ การที่โน้สบอกว่า 70 ล้านคนในประเทศคือผู้โดยสารบนเครื่องบินที่ต้องการ “กัปตันผู้เชี่ยวชาญ” มาขับพาไปสู่จุดหมาย แต่เมื่อถามว่า จะพาเราไปลงที่ไหน กลับได้รับคำตวาดว่า ก็ไปดูในยุทธศาสตร์การบิน 20 ปีสิ (โว้ย) ไปถามโคไพรอต ผู้ช่วยนักบินก็หลับ บอกไม่รู้ ไม่รู้ (ล้อเลียนประวิตร เสียงฮาลั่น) ใครที่ดู จะเห็นได้ว่า โน้สออกตัว บอกให้แยกแยะ ไม่ได้ว่าลุงตู่ไม่ดี ตัวเองก็เคยชอบ แต่ถ้าเห็นพระถือศีล 227 ข้อแล้วเชิญให้มาขับเครื่องบินหรือ “เราผิดหรือ ที่ถามว่ากัปตันจะพาเราไปลงไหน ตอนนี้คนเชี่ยวชาญไม่ได้ขับ แต่ขับโดย security guard (ฝ่ายรักษาความปลอดภัย) ที่ชำนาญต่างกัน ถ้าคนเราทำสิ่งที่ไม่ชำนาญ ไม่เป็นตัวเองจริง ๆ ที่เหลือคือการแสดงไปวัน ๆ ครับ”

ครม. อัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 1 แสนล้านช่วย SMEs "ประยุทธ์" ปัดสั่ง สปช.  คว่ำรัฐธรรมนูญ เตรียมเดินหน้า 3 ภารกิจสำคัญ - ThaiPublica

อีกพีคในพีคคือ ถ้ารักประชาชนจริง กัปตันทั้ง 2 ช่วยดีดตัวเองออกไปจากเครื่องบินทีเถอะ ในเครื่องบินมีคนเยอะแยะ ให้เราเลือกกันเอง ไม่ใช่ให้ ส.ว. 250 คน เลือกแทนเรา…ไม่จริงตรงไหน

ปรากฏการณ์ เดี่ยว 13 ทำให้ โน้ส-อุดม แต้พานิช ขึ้นหิ้งเป็น “นักทอล์กโชว์” ในตำนานไปเรียบร้อยแล้ว แม้จะมีคนยัดเยียดให้เป็น “ตลกชังชาติ” แต่ 20 นาทีหลังจบโชว์ ที่เจ้าตัวถอดหัวใจพูดถึงคนที่ไม่อยากทน เพราะทนมา 8 ปีแล้ว โชว์เหนือแบบตกผลึกทั้งความคิด การเมือง สังคม เรียงร้อยถ้อยความจนเอาชนะใจคนดูนับพัน ๆ ในฮอลล์ได้ เห็นจากเสียงหัวเราะ การตบมือยาวนาน การยกหัวแม่โป้ง 2 มือ ชูขึ้นเหนือศีรษะ แม้จบ 20 นาที ก็ยังไม่ยอมลุกจากที่อีก นี่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ แต่เพราะโน้สพูดจากความจริงที่ซ่อนอยู่ในใจคนในชาติ แล้วมีคนมาแง้มให้เห็นต่อหน้าต่อตา

สำคัญอยู่ที่คนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และขบวนการที่เหนือกว่าจะเห็นหรือไม่

——————
ดาวประกายพรึก