เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 74 ปี ถึงจะสูงวัยแต่ก็พยายามรักษาสุขภาพตัวเองมาตลอด มีเพียงป่วยเป็นเบาหวานมาได้ประมาณ 5 ปี ตอนนี้ต้องกินยาลดน้ำตาลหลังอาหารทุกวัน แต่น้ำตาลก็ไม่สามารถอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ทำให้ต้องเข้าพบแพทย์ติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องตามนัด แต่ที่ทุกข์ใจมากไปกว่านั้นคือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวที่จะร่วมเพศได้ซึ่งเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ที่ตรวจพบว่าเป็นเบาหวาน จนปัจจุบันต้องอาศัยการซื้อยาเฉพาะกิจมากิน ช่วงแรกๆก็แข็งตัวจนน่าตกใจ บางคืนสามารถร่วมหลับนอนกับภรรยาวัย 50 ได้ถึง 2-3 ครั้งแต่หลังจากกินยาได้ไม่นานก็เริ่มสังเกตว่า การแข็งตัวไม่ดีแบบช่วงแรก ๆ หนำซ้ำบางวันก็ไม่แข็งเลย จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอ เรื่องยาชนิดที่ออกฤทธิ์ได้ดีมีประสิทธิภาพมากกว่านี้

ด้วยความนับถือ
บำรุง 74

ตอบ บำรุง 74

ในกระบวนการแข็งตัวขององคชาตนั้น ปัจจัยที่สำคัญคือสารไนตริกออกไซด์ซึ่งหลั่งออกมาจากเซลล์เอนโดธีเลียลมีผลทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัวตามมา แต่ในผู้ที่เป็นเบาหวาน จะพบว่ามีสารไนตริกออกไซด์ลดลง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชายที่เป็นเบาหวานเกิดอาการอีดีได้ง่าย นอกจากนี้แล้วยังพบว่าระดับโฮโมซิสเทอีนที่สูงในเลือดยังมีผลโดยตรงต่อเซลล์เอนโดธีเลียลของหลอดเลือดทำให้มีการลดลงของสารไนตริกออกไซด์ด้วย มีการศึกษาพบว่าการได้รับกรดโฟลิกในผู้ที่เป็นอีดีที่มีระดับโฮโมซิสเทอีนในเลือดสูง สามารถทำให้เซลล์เอนโดธีเลียลทำงานได้ดีขึ้น จึงทำให้การรักษาอาการอีดีด้วยยากลุ่มพีดีอี 5ไอเพียงอย่างเดียว ผู้ที่เป็นเบาหวานแล้วเกิดอาการอีดีมักจะไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร

จากการศึกษาการใช้กรดโฟลิกร่วมกับยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ด้วยการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอขนาด 10 มิลลิกรัม วันเว้นวัน ร่วมกับกรดโฟลิกขนาด 5 มิลลิกรัมทุกวัน จะช่วยให้อาการอีดีฟื้นฟูได้ดีขึ้น การแข็งตัวขององคชาตดีขึ้น และดีกว่าการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5ไอเพียงอย่างเดียว มีผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากเบาหวานจำนวนไม่น้อยที่มักจะซื้อยากินเองผลสุดท้ายอาการที่เป็นอยู่ก็ไม่ได้ดีขึ้น เพราะการขาดความรู้เรื่องการใช้ยารักษาอีดี การรักษาที่ให้เกิดผลดีต่ออาการที่เป็นมากที่สุดคือการใช้ยาที่มาจากคำแนะนำจากแพทย์ผู้รักษาอาการอีดีโดยตรง

สุดท้ายคือการใช้ฝึกกล้ามเนื้อเพศขยายกล้ามเนื้อเพศให้เพิ่มกล้ามเนื้อและเพิ่มเส้นเลือดฝอยจะได้แข็งตัว 1/2-1 ชั่วโมง
ภายใน 2-4 อาทิตย์ ขึ้นอยู่ว่าขยันฝึกตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะมีความสุขทางครอบครัวได้อีกหลายปี ขอให้ตั้งใจฝึกอย่างจริงจัง

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51