โอลิมปิกเกมส์ จบลงไม่ทันไร ฟุตบอลลีกยุโรป ก็กลับมาเปิดฉากฟาดแข้งกันทันที ชนิดที่แทบไม่ให้แฟนกีฬาได้พักหายใจ

ในแง่หนึ่งมันก็ดีนะครับ สำหรับแฟนกีฬาอย่างเรา ๆ โดยเฉพาะพวกแฟนบอลที่ไม่ต้องนั่งเหงากันนาน

พูดถึงเรื่องของแวดวงลูกหนัง ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ ฟุตบอลเข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่าเดิม อย่าว่าแต่เรื่องข้อมูลข่าวสารที่รู้ได้แค่ปลายนิ้วปัดหน้าจอเลยครับ แม้กระทั่งการดูเกมสด ๆ ทุกวันนี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องนั่งรออยู่หน้าจอทีวี แต่มีสมาร์ทโฟนกับสัญญาณอินเตอร์เนต ก็ดูบอลกันสด ๆ ได้ทุกที่ในโลก

นี่แหละครับคือสิ่งที่เรียกว่า Disruption ในโลกยุค 5G …

แม้รายได้จากลิขสิทธิการถ่ายทอดสดทางทีวีในปัจจุบันจะยังคงมหาศาล แต่แนวโน้มดูแล้วแพลทฟอร์มออนไลน์อาจจะขยับขึ้นมาเป็นแพลทฟอร์มหลักในเวลาอันไม่ไกล บรรดาพวกที่มี “ทรัพย์สิน” ในมืออย่าง ยูฟ่า หรือบรรดาลีกใหญ่ต่าง ๆ พากันขยับตัวในตลาดออนไลน์กันเกือบหมดแล้ว

Watching football and sport stream with mobile phone. Man streaming soccer game live, video replay or highlights online with smart device. Sports fan and program of tv network in smartphone screen.

อย่างล่าสุด กัลโช เซเรีย อา มีปัญหาติดขัดเรื่องการเจรจาขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในภูมิภาคแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง ซึ่งพอของมันมีอยู่ในมือ ถึงจะเจรจาซื้อขายไม่ลงตัว ไอ้ครั้นจะปล่อยให้เสียเปล่าก็ใช่ที่ พวกเขาก็เลยเตรียมเปิดช่องยูทูบภาษาอารบิก เพื่อถ่ายทอดสดเกมบางคู่ในภูมิภาคดังกล่าวเองเสียเลย

แน่นอนเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่คน “เจนฯ เก่า” ต้องปรับตัวกันยกใหญ่

อ้อ! อีกเรื่องที่ทำให้คนในวัยใกล้หลักสี่อย่างผม ถึงกับงงเป็นไก่ตาแตกตอนได้ยินข่าวครั้งแรก คือเรื่องของสกุลเงินที่ ลีโอเนล เมสซี ได้รับจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เป็ฯส่วนหนึ่งของค่าเซ็นสัญญา ซึ่งในข่าวใช้คำว่า “แฟน โทเคน”

ตามข่าวบอกว่ามันคือสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยไดยินเรื่องพวกนี้ผ่าน ๆ เช่นพวก “บิตคอยน์” อะไรทำนองนั้น แต่ไม่ได้สนใจอะไร เพราะมองว่ามันไกลตัว

ยอมรับตามตรงว่าตอนอ่านข่าวนี้ครั้งแรกเล่นเอาตาลอย เพราะไม่เข้าใจอย่างสิ้นเชิง ซึ่งตามข่าวเขาบอกว่า เจ้า “แฟน โทเคน” ที่ว่าสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เหมือนกับ “บิตคอยน์” และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ และมีราคาที่ผันผวนไปตามกระแส “คริปโตเคอร์เรนซี” ถ้าให้นึกเอาเอง มันก็คงคล้าย ๆ กับหุ้น ที่มีการซื้อขายตามราคาที่ผันผวน

แต่พอลองไปอ่านรายละเอียดแล้วมันมีอะไรที่แตกต่างกันไม่น้อย และถึงตรงนี้ก็ขอยอมรับอีกทีว่ายังไม่เข้าใจถ่องแท้อยู่ดี

ว่ากันว่าไอ้เจ้า “แฟน โทเคน” ที่ เมสซี ได้นั้น หากตีเป็นมูลค่าอาจจะสูงถึง 25-30 ล้านยูโร และหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ก็เริ่มมีการเปิดขาย แฟน โทเคน ของตัวเอง ถึงขนาดว่าในอนาคตอันไกลนี้ มีความเป็นไปได้ที่มันอาจถูกใช้แทนเงินในการจ่ายค่าตัวหรือค่าเหนื่อยนักฟุตบอล

ถ้าเป็นอย่างนั้น “แฟน โทเคน” ที่ว่านี้ก็คงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป และจากที่ไม่เคยสนใจ ก็คงต้องศึกษาเอาไว้บ้างแล้ว

มิฉะนั้น ไม่แน่ว่าเวลาผ่านไปอีกสัก 2-3 ปี คุณอาจจะคุยกับแฟนบอล “เจนฯใหม่” ไม่รู้เรื่องแล้วก็เป็นได้…
.
.
ผยองเดช