เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 36 ปี เป็นพนักงานบัญชีของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ปัจจุบันยังไม่ได้แต่งงานแต่มีแฟนแล้วอยู่ด้วยกันมาเกือบ 3 ปี มีปัญหาที่จะมาปรึกษาคืออาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ เวลาร่วมเพศกับแฟน ยังไม่ทันจะถึงจุดสุดยอดก็อ่อนตัวเร็วมาก เคยเข้ารับการตรวจร่างกายพบว่ามีระดับไขมันในเลือดสูงมาก โดยเฉพาะคอเลสเตอรอล ส่วนความดันเลือดสูงเล็กน้อย จนหมอต้องให้กินยาลดไขมัน เมื่อสังเกตตัวเองพบว่า เริ่มมีพุงยื่นออกมาจากที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ตอนนี้เป็นกังวลกับสุขภาพของตัวเองไม่ว่าจะเรื่องทางเพศเพราะให้ความสุขกับแฟนไม่เต็มที่ ทั้ง ๆ ที่อายุก็ยังน้อยอยู่ เรื่องทางกายระดับไขมันที่เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจซึ่งก็ยังรับไม่ได้ จึงต้องการขอคำปรึกษาคุณหมอโอ เพื่อหาแนวทางในการรักษาโดยด่วน

ด้วยความเคารพ

ชรัส 36

ตอบ ชรัส 36

ปัจจุบันรูปแบบการดำเนินชีวิตในสังคมเปลี่ยแปลงไปมาก ทุกคนทำงานหนักขึ้น นอนดึก เครียด พักผ่อนน้อย ที่สำคัญคือขาดการออกกำลังกาย การดำเนินชีวิตเหล่านี้ทำให้ผู้ชายเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนก่อนวัยอันควร ในไขมันจะมีฮอร์โมนชื่อ Leptin ฮอร์โมนชนิดนี้จะไปยับยั้งต่อมใต้สมองไม่ให้หลั่งฮอร์โมนที่กระตุ้นผลผลิตฮอร์โมนเพศชายออกมา รวมทั้งยับยั้งลูกอัณฑะไม่ให้ผลิตฮอร์โมนเพศชายด้วย ดังนั้น ผู้ชายที่อ้วนลงพุงจึงพร่องฮอร์โมนเพศชายไปด้วย ภาวะผิดปกติของไขมันทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ และอัมพาตตามมา เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศก็จะอุดตันทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้ไม่เพียงพอจึงแข็งตัวได้ไม่เต็มที่

อาการอีดีที่เกิดจากฮอร์โมนต่ำรักษาด้วยการให้ฮอร์โมนทดแทน และการได้รับยาฟื้นฟูหลอดเลือด แต่ทั้งนี้ต้องผ่านการตรวจอย่างละเอียดจากแพทย์อาจต้องเริ่มตรวจหาตั้งแต่ระดับน้ำตาลในเลือด ไขมัน ความดันเลือด ตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศ ต่อมลูกหมาก และต้องเข้าพบแพทย์ตามนัดอยู่อย่างต่อเนื่องเพราะการที่ให้ฮอร์โมนทดแทนนั้นจะต้องมีการตรวจติดตามจากแพทย์เป็นระยะจึงจะสามารถทำให้อาการที่อีดีที่เป็นอยู่ และโรคทางกายดีขึ้น

การปรับเรื่องอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ อันดับแรก เช่น ลด ละ เลิก เนื้อ หมู ไก่ เป็นขั้นตอน พร้อมกับต้องลดน้ำหนักโดยลดแป้ง ข้าวเหนียว ของหวาน ควบคู่กับการออกกำลังกาย หากทำไม่ได้อาการอีดีก็กลับคืนมา ความหนุ่มหากได้เพิ่มการออกกำลังช่วย ย่อมได้เปรียบวัยสูงอายุ จะฟื้นตัวเร็วโดยเฉพาะการเพิ่มความแข็งแรงของอวัยวะประกอบกับลดอาหารจะได้ผลการแข็งตัวได้ใน 2 สัปดาห์ทันที การรักษาก็ดำเนินไปพร้อมกัน.

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51