เพิ่งลาจอไปหมาด ๆ กับ “สายรุ้ง” ละครเรื่องแรกหลังผันตัวเป็นนักแสดงอิสระของนางเอกสุดเซ็กซี่ แซมมี่ เคาวเวลล์ ที่ทุ่มสุดตัวเพื่อเข้าถึงบทบาท คอลัมน์ “ดาวต่างมุม” เลยไม่พลาดคว้าตัว “แซมมี่” มานั่งพูดคุยถึงกระแสตอบรับของละครเรื่องนี้ รวมไปถึงอัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของเธอ หลังเพิ่งผ่านวันเกิดมาหมาด ๆ รวมถึงสเตตัสหัวใจที่เจ้าตัวประกาศว่า ตอนนี้กลับมาโสดสนิทอีกครั้ง หนุ่ม ๆ เตรียมต่อคิวได้เลย

เพิ่งจบไปหมาด ๆ สำหรับละคร สายรุ้ง?

“ใช่ค่ะ จริง ๆ ต้องบอกว่าตัวนักแสดงเอง เราก็ไม่สามารถเดาทิศทางของละครได้ พี่โอ๋เขาจะดูเรื่องการตัดต่อ ก็เลยลุ้นไปกับคนดูเหมือนกัน จะมีการลำดับภาพ และวิธีการตัดต่อใหม่ เลยไม่ได้เหมือนตามบทเป๊ะ ๆ”

พอใจกับผลงานชิ้นนี้แค่ไหน?

“จริง ๆ ต้องบอกว่าตัวเราไม่ได้คาดหวังกับผลงานทุก ๆ ผลงานมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะเรารู้สึกว่าเป็นอะไรที่เหนือการควบคุม แต่เราสามารถทำให้ดีที่สุดในหน้าที่ของเรา และเรื่องนี้เรารู้สึกว่าตัวเองได้พัฒนาการแสดงไปอีกขั้น ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น จากผู้กำกับ จากครูที่เวิร์กช็อป ซึ่งเป็นสิ่งที่เราแฮปปี้มาก ที่ได้เล่นละครเรื่องนี้ แล้วเรื่องนี้รู้สึกว่าตัวเองสวย (หัวเราะ) เสื้อผ้า หน้าผมต่าง ๆ คือก่อนหน้านี้เราจะเขินเวลาดูละครตัวเอง กลัวว่ามุมนี้จะไม่สวย แต่เรื่องนี้คงเป็นไปตามวัย เป็นสาวเต็มที่แล้ว (ยิ้ม)”

กับการเป็นนักแสดงอิสระ?

“จะว่าอย่างนั้นก็ได้นะคะ เพราะทุกอย่างเราต้องรีเซตใหม่หมดเลย เราต้องมาทำความรู้จัก ทีมผู้กำกับ นักแสดง แต่เราก็โชคดีที่ได้มาเจอทีมที่น่ารัก ผู้กำกับที่คลิกกัน ซึ่งเราก็ไว้ใจ เชื่อใจในทิศทางของการกำกับที่เขาวางไว้ว่าอยากให้เราเป็นแบบไหน แล้วนักแสดงทุกคนน่ารักหมดเลย ตอนแรกเรายอมรับว่าเกร็ง เพราะแต่ละคนก็เบอร์ใหญ่หมด แต่พอเราคุ้นเคยกันแล้วก็ชิลมาก กับ พี่ป้อง-ณวัฒน์ ก็สนุก และสบายใจที่ได้ทำงานด้วยกัน เรากล้าที่จะเป็นตัวละครได้เต็มที่ ถ้าเราจะเทค หรือขอเล่นใหม่ เราก็ไม่ได้รู้สึกเกรงใจในการทำงาน เพราะก็รู้สึกตรงกันว่ายังไปสุดกว่านี้ได้อีก”

โดนพี่ป้อง-ณวัฒน์ แกล้งตลอด?

“เขาเป็นคนแกล้งคนไปเรื่อยเหมือนกันนะคะ แต่เราก็ขำ ๆ ไม่ได้แกล้งแบบหนักหน่วง ที่เราจะเจอคือเขาจะชอบมาดมตัว ดมรักแร้ ชอบป่าวประกาศให้คนอื่นรู้ว่า นางเอกเหงื่อออก เหงื่อแตก แล้วก็ชอบแอ้ว เอิ้น ตามสไตล์ ความอ้อยต่าง ๆ แล้วก็มีคอมเมนต์ไอจี ตอบสตอรี่ต่าง ๆ”

ผลงานอื่น ๆ หลังจากนี้?

“ที่คุยไว้ น่าจะได้เห็นกันช่วงต้นปีหน้า ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่เรายังไม่รู้รายละเอียดอะไรมาก แต่ยังคงความแซ่บเหมือนเดิม ยังคงเป็นสายดราม่าอยู่  แต่เราอาจจะไม่ได้แฮปปี้เอนดิ้งกับพระเอกในเรื่องหน้า อาจจะไม่มีเป็นคนดีขนาดนั้น ก็ต้องรอติดตาม”

เป็นนักแสดงยุคนี้ยากไหม?

“จริง ๆ ก็ไม่ยาก แล้วก็ไม่ง่าย เราต้องรู้จักปรับตัว ด้วยยุคสมัยทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป เราอยู่วงการมา 14-15 ปี แล้วมั้ง เราก็เห็นวิวัฒนาการของวงการบันเทิง ว่าอะไรมา อะไรไป เราแค่ปรับตัวและเปิดรับ และต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ”

เพิ่งผ่านวันเกิดอายุ 31 ปี มาหมาด ๆ?

“ปีนี้ 31 แล้วค่ะ ลักกี้นัมเบอร์ (ยิ้ม) ก็ไม่เด็กแล้ว เราต้องการอะไรที่เรียบง่ายขึ้น ไม่หวือหวา รู้สึกเข้าใจโลก เข้าใจชีวิต ไม่ได้อยากที่จะขวนขวาย อย่างวันเกิดเราก็แค่ทำอะไรง่าย ๆ ไม่ต้องยิ่งใหญ่ แค่กินข้าวกับครอบครัวเราก็แฮปปี้แล้ว พอเรายิ่งโตขึ้น เราก็อยากให้ความสำคัญกับคนใกล้ตัว กับคนรอบ ๆ ตัวก่อน  อีกอย่างหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไป คือ เมื่อก่อน เราไม่รู้ว่านอกจากการแสดงเราจะทำอะไร  แต่ตอนนี้พอเราเริ่มมาจับธุรกิจชุดว่ายน้ำ กำลังจะเปิดร้านทำเล็บกับ ดิว-อริสรา, กวาง-วรรณปิยะ และก็ พี่กุ๊บกิ๊บ-สุมณทิพย์ เร็ว ๆ นี้ เราเลยรู้สึกว่ามีอะไรให้เราโฟกัสหลากหลายมากขึ้น เราอาจจะเริ่มช้ากว่าคนอื่น แต่ก็คือเส้นทางชีวิตเรา เราเริ่มมองเรื่องการลงทุน กองทุน ทั้งที่เมื่อก่อนเราไม่สนใจอะไรที่เกี่ยวกับตัวเลขเลย ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในอายุ 31 ของตัวเอง”

แซมมี่เคยให้สัมภาษณ์ว่า เคยมีรถ แต่ไม่มีเงินขึ้นทางด่วน วันนี้จัดการเรื่องเงินดีขึ้น?

“จริง ๆ แล้วต้องขอบคุณพี่แอม (ผู้จัดการส่วนตัว) เขาเป็นเหมือนพี่สาว เป็นเหมือนแม่คนหนึ่ง เขาให้คำแนะนำได้ในทุก ๆ เรื่อง ทั้งในเรื่องการจัดการชีวิต การเงิน การวางแผน ก็เลยทำให้เราปรับตัว และจัดระบบชีวิตของตัวเองได้ดี เพราะจะมีการจำกัดงบ มีการหักเงิน เพราะเมื่อก่อนมีเท่าไหร่ก็ใช้ ใช้เงินของอนาคต ซื้อนู่น นี่ นั่นไปก่อน ทั้งที่บางทีอาจจะไม่เป็นตามที่เราวางแผนไว้ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ตอนนี้เราก็รู้จักแบ่งสัดส่วนไว้ซึ่งก็โอเค”

ภูมิใจตัวเองมากขึ้น?

“ถ้าเรามองย้อนกลับไป เราก็ค่อย ๆ โตขึ้น เราไม่ใช่เด็กดี ที่เชื่อฟังขนาดนั้น ที่ผ่านมาก็ลองผิดลองถูก เราเคยทำผิด เคยทำพลาดมาก่อน แต่จังหวะชีวิตและเส้นทางชีวิตที่เรามีได้ทุกวันนี้ คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาด และมีคนรอบข้างที่ไม่ทิ้งเราไปไหน ที่เรามาถึงทุกวันนี้ไม่ใช่แค่เพราะเราเพียงคนเดียว แต่เป็นเพราะครอบครัว ผู้จัดการที่ดี รวมถึง พี่เอมมี่-มรกต พี่ไอซ์-อภิษฎา ทุกคนมีส่วนช่วยทำให้เราโตได้มาทุกวันนี้ และถ้าไม่เป็นแบบทุกวันนี้ เราคงจะไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ เพราะเราก็คือเสาหลักครอบครัวที่ต้องดูแลทุกคน และล่าสุดเราก็เพิ่งออกรถให้พี่สาว ให้เขามีรถขับเป็นของตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราภูมิใจมาก ๆ ความสำเร็จที่เรามีได้ทุกวันนี้คือมาจากคนรอบข้างและครอบครัว”

ธุรกิจชุดว่ายน้ำ เซ็กซี่ ซู่ซ่ามาก?   

“จริง ๆ ก็เป็นชุดว่ายน้ำแบบง่าย ๆ ที่ใส่ได้ทุกวัน เพราะปกติตัวเราเองใส่ชุดว่ายน้ำบ่อยมาก ใส่เล่นเซิร์ฟบอร์ด ด้วยความที่เราเป็นผู้หญิงบางทีก็ไม่อยากใส่ชุดซ้ำ จนตัดสินใจทำแบรนด์ตัวเองขาย จริง ๆ เราคิดจะทำโปรเจคท์นี้ตั้งแต่ มี.ค. แต่เราก็ใส่ใจกับดีเทลทั้งหมด และอยากให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด จริง ๆ ไม่ใช่ชุดว่ายน้ำที่ฉูดฉาด หรือแมตช์ชุดอื่น ๆ ยาก แล้วยังใส่ไปเที่ยวได้ ก็รู้สึกว่ามันเป็นตัวเรา เลยตั้งชื่อว่า Mer offif icial เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ท้องทะเล ตอนนี้ก็ปล่อยออกมาแล้ว 3 ลุค เหลือลุคสุดท้ายที่จะปล่อยเร็ว ๆ นี้ค่ะ สามารถสั่งซื้อได้ทาง Line ID : @ mer_offif icial”

เจ้าแม่คอนเทนต์เซิร์ฟบอร์ดมาทุกเทศกาลเลย?

“กดดันมากเลยค่ะ จริง ๆ เราคิดไว้ว่านาน ๆ ทีค่อยมีคอนเทนต์ แต่หลัง ๆ คนเริ่มรอดูแล้ว เราเลยต้องมาทุกเทศกาล แล้วนี่จะครบ 1 ปีแล้ว ที่ทำคอนเทนต์ลอยกระทงไปแล้วครั้งแรก เดี๋ยวก็จะมีฮัลโลวีน (หัวเราะ) คนก็จะได้เห็นเราอีกคาแรกเตอร์หนึ่งด้วย คือ เราเพิ่งมาค้นพบว่าเราชอบเล่นเซิร์ฟบอร์ด ชอบสิ่งนี้จริง ๆ ด้วยแหละ ตอนแรกเราก็ไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็นคอนเทนต์ หรือกระแส แค่ทำ
ขำ ๆ แบบไม่คิดอะไรเลย เราไม่ได้วางแผน แค่ไปซื้อชุดไทย แล้วก็ไปเดินสำเพ็ง แต่ยอดไลค์เยอะมาก แล้วในกรุ๊ปไลน์แม่ ๆ ก็จะมีรูปของเราสวัสดีวันลอยกระทง (หัวเราะ) ก็ดีใจนะคะ แต่กว่าจะถ่ายได้ก็ค่อนข้างทุลักทุเลหมดเลย”

อัพเดทสเตตัสหัวใจ?

“ตอนนี้หลังจากมีเพื่อนสนิท หวังดีต่อกัน เป็นคนที่อยู่ข้าง ๆ ตอนนี้ก็กลายเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม เวลาจะให้คำตอบเราได้ว่าในอนาคตกับคนนี้จะเป็นยังไง จะไปได้มากกว่านี้ไหม ซึ่งรอบนี้คำตอบก็คือ เป็นเพื่อนกันดีกว่า ตอนนี้ต่างคนก็ต่างทำงาน ตัดสินใจว่าจะไม่พัฒนาไปมากกว่านี้”

คนเข้ามาจีบเยอะไหม?

“คนจะชอบคิดว่าเรามีแฟน ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่คิดว่าวันหนึ่งก็คงเจอจังหวะที่เราเจอคนที่เข้ากันได้จริง ๆ แหละ”

แต่เล็งว่าจะไปฝากไข่แล้ว?

“คุณแม่อยากให้ไปฝากไข่ เพราะภาวะภายในเราไม่ค่อยปกติ แม่เลยเป็นห่วงว่าจะมีลูกยากในอนาคต เพราะยังไม่รู้ว่าจะมีลูกช่วงอายุตอนไหน ซึ่งตัวเราเองก็มีคิด ๆ แล้วเหมือนกัน ไม่รีบ แต่ไม่น่าจะนาน น่าจะ 1-2 ปีนี้ ถ้าเป็นไปได้ เพราะเราอายุ 31 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้แต่งงานเลย ก็เลยคิดว่าเก็บไว้ก็ไม่ได้เสียหาย ตอนนี้ก็เล่นลูกของเพื่อน ๆ ไปก่อน (ยิ้ม) ขอทีละสเต็ปก่อน”

สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟน ๆ หน่อย?

“อยากบอกว่าทุก ๆ คอมเมนต์ ที่แท็กไอจีกันมาเราได้อ่านหมดเลย เลยอยากฝากขอบคุณผ่านเดลินิวส์ว่า เราปลื้มใจมาก ๆ  ที่มีแฟน ๆ เป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ซึ่งเรารับรู้ได้หมดเลย ก็ฝากติดตามผลงานต่อ ๆ ไป และธุรกิจของแซมมี่ด้วยนะคะ”.

นฤมล แซ่แต้ : เรื่อง