ข้าวต้มมัด” ขนมพื้นบ้านเป็นภูมิปัญญาไทยที่มีมาแต่โบราณ เป็นการนำเอาวัตถุดิบที่หาได้ง่ายและมีอยู่ทั่วไปในท้องถิ่น อย่างข้าวเหนียวและกล้วยนํ้าว้าสุก มาแปรรูปเป็นอาหารว่างทำรับประทานกันในครอบครัวและทำขายได้ ซึ่งวันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” มีสูตรข้าวต้มมัด ขนมไทยขวัญใจคนทุกยุคมาแนะนำ นอกจากจะใช้ในการดำรงชีพแล้วยังนำไปเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลังได้ดูกันอีกด้วย

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ อารียา อริยพัฒนกุล หรือ “คุณลี” อายุ 51 ปี เจ้าของร้านขนมไทยจิ๋ว “ร้านบ้านลี” เล่าถึงที่มาของอาชีพให้ฟังว่า ก่อนจะมาขายขนมไทยจิ๋ว เคยทำงานบริษัท ด้วยความอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงลาออกมาทำไอศกรีมเกล็ดมะพร้าวขาย แล้วก็เปลี่ยน เพราะเจอฝนตกบ่อย อากาศเย็น ขนของก็หนัก เจอปัญหาเยอะ ก็ตัดสินใจเลิกขาย แล้วไปรับขนมเค้ก 3 ชิ้น 100 บาท มาขาย ช่วงนั้นขนมเค้กมาแรง ช่วงแรก ๆ จะขายดีมาก เนื่องจากเพิ่งออกมาทำธุรกิจ ไม่มีประสบการณ์จึงไปเช่าพื้นที่เปิดร้านขายในห้างฯ ไม่นานกระแสความนิยมซาลง ยอดขายก็ตกวูบ ทำให้ต้องมองหาธุรกิจใหม่

“ตอนนั้นก็เริ่มสังเกตพฤติกรรมการกินของลูกค้า เห็นว่า ขนมไทยยังไงคนก็นิยมกิน ก็คิดอยากจะขายขนมไทย แต่ต้องมีจุดขายที่แตกต่างไปจากเจ้าอื่น พอดีกับญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ปักษ์ใต้ขึ้นมาอยู่ที่กรุงเทพฯ ท่านทำขนมเก่ง อาสาเป็นคนทำขนมไทยให้เราไปขาย โดยเราเป็นลูกมือ เมื่อออกบูธขายขนมไทยจิ๋ว ผลตอบรับดีมาก ๆ ขนมของที่ร้านขนาดพอดีคำ รับประทานง่าย และรสชาติอร่อย ลูกค้าชอบมาก ๆ มักถามว่าเมื่อไรจะมาขายอีก และบางคนบอกอยากให้มีร้านขายประจำ เพราะเวลาอยากจะกินไม่รู้จะซื้อที่ไหน แต่เราไม่พร้อม เพราะยังเข็ดจากการเช่าร้านในห้างฯ เนื่องจากกฎระเบียบเยอะ ค่าเช่าก็แพง ตอนนี้ขอหมุนขายไปเรื่อย ๆ ก่อน จากวันนั้นมาถึงตอนนี้ขายเกือบ 3 ปีแล้ว”

อุปกรณ์ ที่ใช้มี..เตาแก๊ส, ลังถึง, กระทะ, ทัพพี, กะละมัง, มีด, กระชอน อุปกรณ์อื่น ๆ สามารถหยิบยืมเอาจากในครัว

วัตถุดิบ มี.. ข้าวเหนียวเขี้ยวงูชนิดพิเศษ (ข้าวเก่า) 1 กก., หัวกะทิปนหางกะทินิดหน่อย 1 กก., นํ้าตาลทราย 3 ขีดครึ่ง, เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะพูน ๆ, กล้วยนํ้าว้าสวนสุก 1 หวี, ถั่วดำต้ม ตามชอบ วัสดุที่ใช้ในการห่อ คือ ใบตองอ่อนกล้วยตานี

วิธีทำ “ข้าวต้มมัดจิ๋ว” เริ่มจากนำข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ไปล้างนํ้าให้สะอาด แล้วแช่นํ้าสะอาดทิ้งไว้ 20 นาที แล้วนำขึ้นพักให้สะเด็ดนํ้า ตั้งกระทะไฟปานกลาง เทนํ้ากะทิลงไป ตามด้วยเกลือ คนให้เข้ากัน พอกะทิเดือด ใส่ข้าวเหนียวลงไป แล้วผัดให้เข้ากันดี พอนํ้ากะทิงวดซึมเข้าข้าวเหนียว ใส่นํ้าตาลลงไป ผัดต่อ เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วและเริ่มแห้ง ยกลง เทใส่ภาชนะพักไว้ให้เย็น

ใบตองนำมาเช็ดให้สะอาด ผึ่งลมหรือผึ่งแดดสักครู่เพื่อให้ใบตองอ่อนตัวจะห่อง่าย ฉีกใบตองเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้มี 2 ขนาด เล็กและใหญ่ ตัดเก็บชายให้เรียบร้อย เตรียมไส้ นำกล้วยนํ้าว้ามาปอกเปลือก ผ่าครึ่งตามยาว และตัดตามขวาง (ผ่าได้ 6-8 ชิ้น ขึ้นอยู่กับขนาดกล้วย) เตรียมไว้

การห่อ วางใบตองซ้อนกันให้หน้านวลชนกัน ใบเล็กวางบนใบใหญ่ (ลักษณะกากบาท) หยิบข้าวเหนียววางบนใบตองเล็กน้อยแนวทแยงมุม ใส่กล้วยหั่นนำข้าวเหนียวใส่ทับไส้ ตามด้วยถั่วดำต้ม ดึงใบตองประกบกันแบบ ทแยงมุม แล้วพับ 2-3 ทบ พับหัวพับหางให้มีนมทั้งสองข้าง เก็บชายให้เรียบร้อย วางเรียงลงในลังถึง เสร็จแล้วยกขึ้นนึ่งบนนํ้าเดือดจัด ให้สุกดี ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง

คุณลี บอกว่า ขนมไทยจิ๋ว “ร้านบ้านลี” นอกจากข้าวต้มมัดจิ๋วแล้ว ยังมีขนมอีกหลายชนิด เช่น ขนมเทียน, ขนมชั้น, ตะโก้, ขนมใส่ไส้, ขนมมัน, ขนมเผือก, ขนมตาล, ขนมกล้วย, ขนมฟักทอง, ขนมต้ม และห่อหมกปักษ์ใต้ ฯลฯ

ราคาขาย “ข้ามต้มมัดจิ๋ว” เจ้านี้ ชุดเล็ก 35 บาท (ขนม 8 ชิ้น) และ ชุดใหญ่ 50 บาท (ขนม 12 ชิ้น)

ใครสนใจอยากจะทำขายเป็นรายได้เสริม ก็ลองฝึกทำกันดู หรือ สั่งจัดเบรกไปใช้ในงานอบรม-ประชุม-สัมมนา-งานบวช-งานทำบุญจัดเลี้ยง และยังรับออกงานนอกสถานที่ ติดต่อ คุณลีอารียา อริยพัฒนกุล ได้ที่ โทร. 08-7052-9108, 08-5212-1608 หรือที่ ไลน์ : Ree2200 นี่ก็เป็นอีกรูปแบบ “ช่องทางทำกิน” ที่ยังไปได้ดี!!.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง