…เป็นส่วนหนึ่งจากการสะท้อนกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้โดย ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)

นี่โยงไปถึงกรณี สังคมเสพติดเซ็กซ์”

ที่ สังคมไทยยุคนี้นับวันจะสุ่มเสี่ยง!!”

ทั้งนี้ ในตอนที่แล้วทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้ทิ้งท้ายไว้ถึงกรณีที่ “สังคมไทย” ยุคนี้ดูจะกลายเป็น “สังคมเสพติดเซ็กซ์??” โดยในมุมหนึ่งของฉากทัศน์ฉากนี้ก็มีประเด็น “ปัญหาเรื่องเซ็กซ์ในสังคมไทย” นั้น ยุคนี้ “ไปกันใหญ่” ถึงขนาดที่ว่า “เด็กหญิงเป็นฝ่ายชวนฝ่ายลวงเด็กชาย” เพื่อการ “มีเซ็กซ์!!” รวมอยู่ด้วย…ซึ่งเรื่องนี้ “มีเกิดขึ้นจริง ๆ!!”

และกับกรณีนี้เรื่องนี้ ดร.วัลลภ ได้ให้ข้อมูล-แง่มุมที่น่าพิจารณามาว่า… เรื่อง “เซ็กซ์” เรื่อง “ความต้องการมีเพศสัมพันธ์” เป็นกลไกธรรมชาติ ที่ร่างกายมนุษย์ทุกคนสร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง และแต่ไหนแต่ไรมาแล้วที่ ผู้หญิงจะเป็นเพศที่โตเร็วกว่าผู้ชาย…โดยเฉพาะในเรื่องเพศ ซึ่งในอดีตผู้หญิงถูกควบคุมไว้ด้วยประเพณี วัฒนธรรม ที่ให้เป็น “กุลสตรี” ด้วยค่านิยม “รักนวลสงวนตัว” โดยผู้หญิงที่กล้าแสดงออกทางเพศก็จะถูกสังคมประจานรุนแรง…

แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก “สังคมไทย” ก็มีความ “เสรีมากขึ้น” ทำให้ความคิดแบบเดิม ๆ หลาย ๆ อย่างเปลี่ยนไป ซึ่งผู้หญิงกับการแสดงออกเกี่ยวกับเรื่องทางเพศก็ไม่ได้ถูกกด ไม่ได้ถูกบังคับไว้มากเหมือนเดิม โดยที่…

หญิงไทยยุคนี้กล้าที่จะเปิดเผยมากขึ้น

กล้าเผยสิ่งที่ต้องการ “รวมถึงเรื่องเพศ”

ทาง ดร.วัลลภ ให้ข้อมูล-แง่มุมผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาอีกว่า…ยุคนี้มีสื่อลามกอนาจารมากมายที่เข้าถึงง่าย ซึ่งกับผู้หญิงก็เข้าถึงกันมากขึ้น ขณะที่ผู้หญิงเป็นเพศที่เจริญเติบโตไวกว่าผู้ชาย ฮอร์โมนทางเพศก็มีมากกว่า ซึ่งเมื่อไม่ได้มีการถูกควบคุมให้ต้องอยู่ในกรอบเดิม ๆ เหมือนยุคอดีต “ความอยากรู้อยากเห็นเรื่องทางเพศ” จึง “เกิดง่ายขึ้น”

“จริง ๆ ผู้หญิงเป็นเพศที่ยิ่งกว่าผู้ชาย คือมีความอยากรู้อยากเห็นมากกว่าผู้ชายอยู่แล้ว จนอาจนำไปสู่การอยากรู้อยากลอง!!” …นักจิตวิทยาคนเดิมระบุ พร้อมแจกแจงกรณี “ความต้องการทางเพศ” ที่ในสังคมไทย “ยุคนี้ผู้หญิงแสดงออกเปิดเผยกันมากขึ้น” โดยบอกว่า… จริง ๆ ก็เป็นธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในผู้หญิง และมีการปลดปล่อยออกมาในสังคมยุคนี้ ซึ่ง “ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศแล้วเป็นฝ่ายชักชวนฝ่ายชายไปมีเพศสัมพันธ์” ก็ไม่ใช่เรื่องของโรค เป็นเรื่องของธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในผู้หญิง เพียงแต่ก็มีประเด็นที่ควรตระหนัก…คือ “อาจก่อเกิดค่านิยมผิด ๆ”

“การปลดปล่อยเรื่องนี้ออกมาในสังคมปัจจุบันซึ่งอาจนำไปสู่ค่านิยมที่ผิด ๆ ของผู้หญิงในเรื่องของการมีเซ็กซ์ โดยเฉพาะในเด็กวัยรุ่น ก็เช่นต้องได้ผู้ชายเยอะ ๆ หรือต้องได้ผู้ชายหล่อ ๆ มาครอบครอง”

ทั้งนี้ ดร.วัลลภ ยังสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ต่อไปว่า… ยุคนี้เรื่องนี้ในเด็กวัยรุ่นจะพบว่าเกิดขึ้นมาก นั่นก็เพราะเป็นช่วงวัยที่มีอารมณ์ทางเพศสูง ซึ่งกับ “เด็กวัยรุ่นหญิง” เมื่อไม่มีการควบคุมกดดันจากสังคมเหมือนยุคอดีต…

ยุคนี้…ทั้งมีความ “กล้าโชว์กันมากขึ้น”

และ…กล้ามีเพศสัมพันธ์กันมากขึ้น!!”

เด็กวัยรุ่นหญิงยุคนี้… “กล้ากันมากจนบางคนกลายเป็นความอวดเก่งกันในกลุ่มเรื่องการได้ผู้ชาย!!” และเมื่อประกอบกับการดำเนินชีวิตของเด็กวัยรุ่นยุคปัจจุบัน…ที่ต้องบอกว่าเป็นแบบ “ขาดวิ่นในชีวิต ขาดวินัย ขาดการยับยั้งชั่งใจกันมากขึ้น” โดยที่สังคมปัจจุบันเป็นสังคมวัตถุนิยม บริโภคนิยม นี่ก็อาจทำให้ “เด็กวัยรุ่นหญิง” เกิดค่านิยมชอบความสบาย ต้องการเงินมาก ๆ โดยไม่คำนึงถึงวิธีการที่จะได้มา จนเป็นสาเหตุให้ “มั่วและหมกมุ่นเรื่องเซ็กซ์!!” ได้

“ที่น่ากลัวกว่านั้นก็คือหากมีการปล่อยตัวเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ มั่วเซ็กซ์ หมกมุ่นแต่เรื่องนี้ ก็อาจจะนำไปสู่การเป็นโรคเสพติดเซ็กซ์ ก็จะยิ่งไปกันใหญ่!! จะยิ่งมั่วกันไปหมด!!” …ทาง ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม ระบุ และยังเผยว่า… “ยุคปัจจุบันนี้มีผู้หญิงที่เป็นโรคเสพติดเซ็กซ์มากขึ้น!!” โดยหมกมุ่นแต่เรื่องเซ็กซ์…ติดการเสพความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ จึงมุ่งแต่พยายามจะหาความสุขจากเรื่องนี้…แต่ก็อาจไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง!!”

ดร.วัลลภ ระบุด้วยว่า… เสพติดเซ็กซ์นี่การกระทำทุกอย่างก็จะรู้ตัว…แต่ควบคุมจิตใจตัวเองไม่ได้ ซึ่ง “เด็กวัยรุ่นหญิงมั่วเซ็กซ์” นี่ “ยิ่งน่าเป็นห่วง!!”  ต้องเร่งแก้ไข ไม่เช่นนั้นปัญหาจะยิ่งหนักขึ้นจนสังคมไทยยับเยิน ซึ่งหลักสูตรการสอนในโรงเรียนนั้นต้องสอนเรื่องทักษะชีวิต โดยสอนการควบคุมอารมณ์ ควบคุมให้มีจริยธรรม-คุณธรรม และสอนเพศศึกษาให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจจริง ๆ  เพราะหากเด็กไปเรียนรู้เองจะน่าเป็นห่วงอย่างมาก!! …นี่เป็นข้อเสนอแนะ “การแก้ปัญหา”

“เสพติดเซ็กซ์” ยุคนี้ เด็กหญิงก็เสี่ยง”

“แก้ปัญหานี้” ก็ มีอีกฉากทัศน์น่าคิด”

มาติดตามพินิจกันในตอนต่อไป