@@@เพื่อน ๆ วารสารศาตร์ มธ.รุ่น 8 ( ปี พ.ศ. 2504 ) ส่วนมากวัย 80 ปีขึ้นไปร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เพื่อนร่วมรุ่น ติ้ม-สุวพีร์ จโนภาษ ศิริสาคร ที่หอปฏิบัติธรรม ของคุณพวงทอง  จั่นเจริญ ซอยติวานนท์ 45 จ.นนทบุรี เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 โดยนิมนต์พระสงฆ์สองรูปจากวัดชมภูเวก จ.นนทบุรี อาทิ พระอาจารย์จรัญ  ฐิตพโล ทำพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศส่วนกุศลไปให้  เพื่อนๆร่วมบริจาคเงินทำบุญได้เงิน 20,000.00 บาท ซึ่งจะนำไปอุทิศให้แก่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ในนามของคุณสุวพีร์  ศิริสาคร ต่อไป เพื่อน ๆที่ไปร่วมทำบุญครั้งนี้อาทิ ดร.บุญเลิศ+คุณเนาวรัตน์  ศุภดิลก,พ.ต.อ.วรวัฒน์+คุณกรองแก้ว  ธรรมสุนทร, คุณอาริยา  สินธุจริวัตร บุนนาค, คุณจำนงค์  ครุฑแก้ว,คุณวิบูลย์  ศิริมณีธรรม,คุณดำเกิง  เสพย์ธรรม,คุณอารินทร์  ทิพยรัตน์,คุณพงษ์ศักดิ์  พยัฆควิเชียร,คุณบุญเหลือ  เครือไชย และ คุณพวงทอง  จั่นเจริญ โดยคุณพวงทอง ประสานงาน สั่งอาหารหวานคาวอร่อยมาถวายพระสงฆ์ และเลี้ยงเพื่อน ๆ  นอกจากนั้นยังได้รับความเอื้อเฟื้อจากกลุ่มปฏิบัติมาร่วมให้ความสะดวกด้วย  ทุกคนฝากขอบคุณ ดร.จันทนา (ติ๊ก) และ ดร.อำพร  กุญชรรัตน์ ที่ได้บันทึกภาพ และ ทำ วีดีโอ ให้เพื่อน ๆ ได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก มา ณ ที่ นี้ ด้วย  หมายเหตุ ทาง แอล.เอ.มีพิธีสวดพระอภิธรรมรูปภาพเมื่อคืนวันที่ 1 ตุลาคม 2022 ที่วัดไทย ลอส แองเจลิส และพิธีฌาปนกิจ วันที่ 2 ตุลาคมที่สุสาน ฮอลลีวู้ด ฟอร์เวอร์ ถนนซานตา มอนิก้า ฮอลลีวู้ด

@@@พลเอก ณตฐพล  บุญงาม เสนาธิการทหาร,อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก ประจำกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เกษียณราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565   เก็บของในสำนักงานเรียบร้อย  หลังห้าโมงเย็นขณะออกจากสำนักงานโผล่ที่ประตู  ตกใจและ เซอร์ไพรส์ เมื่อเห็นบรรดาข้าราชการกองบัญชาการกองทัพไทย มารวมตัวเข้าแถวส่งอำลาพร้อมดอกกุหลาบแดงลานตาไปหมด ( ภาพบน)  หลังจากรับดอกกุหลาบแล้วทุกคนที่รวมตัวเข้าแถวส่งนายพลเอก ณตฐพล  บุญงาม ( ยืนกลางพร้อมช่อดอกกุหลาบแดง ) ถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึก

@@@พลเรือเอกไกรศรี  เกษร ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ, อดีตผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ และ อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ครบเกษียณราชการปีนี้ ( 2565 )  เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ในขบวนการเกษียณครั้งนี้บรรดานายพลทั้งห้าผู้เกษียณได้ไปเยี่ยมอำลาหน่วยของผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้เกษียณราชการ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 ณ โรงเรียนนายเรือ ( ภาพล่าง)  ส่วนภาพบนซ้าย ผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอกสมประสงค์  นิลสมัย ผบ.ทร.ได้มอบที่ระลึกให้แก่พลเรือเอกไกรศรี  เกษร และ ภาพขวาห้านายพลเรือผู้เกษียณจากซ้ายพลเรือโท รณรงค์  สิทธินันทน์,ผบ.นาวิกโยธิน,พลเรือเอกมนัสวี  บูรณพงศ์ รอง ปล.กห.,พลเรือเอกสมประสงค์  นิลสมัย ผบ.ทร.,พลเรือเอกไกรศรี  เกษร ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ, อดีตผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ  และ พลเรือโท จักรกฤช  มะลิขาว เจ้ากรมอุทกศาสตร์.

@@@เสี่ยจิว  วรวิทย์  จิว บินมาเยี่ยมบ้านเกิดเมืองนอนตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม 2565 จากนั้นตะลอน ทั่วไทยลุยกรุงเทพ ขึ้นเหนือ ล่องใต้ อีสาน  จากนั้นไปโผล่ที่ประเทศลาว  ก่อนที่จะวนกลับกรุงเทพ  จึงมีโอกาสเจอเพื่อน ๆ  เลยนัดเลี้ยงสังสรรค์กันที่ ภัตตาคารตงเพ้ง โชคชัย 4 ซอย 5  เมื่อวันที่ 01 ตุลาคม นี้  เพื่อน ๆ ที่เจอกันจากซ้ายวนขวา อาทิ คุณชวนพิศ+ พลเอกณตฐ บุญงาม,คุณดำเกิง   เสพย์ธรรม, พลเรือเอกไกรศรี  เกษร, นอ.นฤธรรม   สุรักขกะ ,คุณนิรมล  โชคสงวน, คุณไพโรจน์  จิตติวุฒินันท์, คุณวรวิทย์  จิว และ นอ.สมชาย  โชคสงวน

@@@เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565  ชายฉกรรจ์จิตอาสากลุ่มนี้ได้แก่ คุณสุดใจ ใจขม,คุณสั้น  แสงดารา,คุณประกอบ สายแสงจันทร์,คุณศรายุทธ  แย้มบาล และ คุณสงบ น้าวไธสงค์  ได้ช่วยกิจกรรม วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย เป็นประจำ  เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565  ได้ช่วยกันทำความสะอาดลานวัดและ จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับญาติโยมที่มาทำบุญ

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565 สมาคมพยาบาลไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งสหรัฐอเมริกา (TNANA) โดยคุณสุพิน ใยบัวเทศ นายกสมาคม และคณะกรรมการได้ทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ วัดวชิรธรรมปทีป เมาท์เวอร์นอน นครนิวยอร์ค และเลี้ยงขอบคุณสมาชิกที่มีส่วนในการสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมมาโดยตลอด หลังจากนั้นได้มีการลงคะแนนเลือกนายกสมาคมท่านใหม่ผลคะแนนที่ได้คือ คุณศรีพรรณ ผะรานนท์ ได้รับการคัดเลือกเป็นนายกสมาคมพยาบาลท่านใหม่ มีวาระการทำงาน 2 ปี สมาคมพยาบาลไทยฯ ขอขอบคุณคุณสุพิน ใยบัวเทศ นายกสมาคมท่านเดิม ที่ครบวาระทำงานและได้สละเวลาทำงานให้กับสมาคมฯ มาโดยตลอด 2 ปี และขอแสดงความยินดีกับคุณศรีพรรณ ผะรานนท์ นายกสมาคมท่านใหม่ มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 นครนิวยอร์คมีพยากรณ์อากาศฝนตกหนัก คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพ นำโดยพระอาจารย์สุธรรม ฐิตธัมโมและคณะสงฆ์จำพรรษา ณ วัดอุษาพุฒยาราม บรองซ์ นครนิวยอร์ค ยังคงออกเดินบิณฑบาต ณ ยูเนี่ยนสแควร์ แมนฮัตตัน นครนิวยอร์ค มีพุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยในนครนิวยอร์คมาร่วมใส่บาตร ในวันนี้ได้นิมนต์คณะสงฆ์มาถวายภัตตาหารเพล ณ Whole Food Supermarket บริเวณโถงชั้น 2 คณะสงฆ์เจริญภาวนาสวดมนต์ให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ

@@@วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 คุณนกน้อย โพธิ์ทอง พร้อมคณะศรัทธาญาติโยมชาวมิชิแกน ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าถวายเพื่อนำไปใช้ในภารกิจ เดินธุดงค์เพื่อรณรงค์สันติภาพโลก นำคณะโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม ณ อุโบสถ วัดปากน้ำมิชิแกน มีพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ ปธ.สงฆ์วัดปากน้ำมิชิแกน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยจะออกเดินจากประเทศอิหร่านในวันที่10 มกราคม 2566 สุดชายแดนที่ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ขออนุโมทนาสาธุบุญมาด้วย

@@@ตลอดระยเวลา 3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2565 คุณอรอุษา คุณอำนาจ มั่นกลาง ได้มีโอกาสดูแลและพาลูกชาย คุณสิริพร อ่องแสงคุณ และครอบครัวที่เดินทางจากประเทศไทยมาพักผ่อนที่นิวยอร์ค ได้พาครอบครัวไปเที่ยวในหลาย ๆ แห่ง อาทิ เทพีเสรีภาพ น้ำตกไนแองการ่า ฝั้่งอเมริกา ข้ามฝั่งไปชมน้ำตกและพักที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนนาดา วอชิงตันดีซี ถ้ำ Luray Caverns ถ้ำหินงอก หินย้อย ที่สวยงามในรัฐเวอร์จิเนีย เป็นความรักความอบอุ่นของครอบครัวตลอดการเดินทางครั้งนี้ค่ะ

@@@เมื่อวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 คุณนวลฉวี DeStefano และกลุ่มเพื่อน ๆ ชา่วเพนซิลเวเนีย ได้เลี้ยงฉลองวันเกิดล่วงหน้าให้คุณอมรา คูเปอร์ อดีตนายกสมาคมไทยเพนซิลเวเนีย ก่อนที่คุณอมรา จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้คุณอมรา คูเปเปอร์ มีความสุข สุขภาพแข็งแรง สมปรารถนาทุกประการนะคะ

@@@ชุมชนไทยในนครชิคาโก และชุมชนไทยในเขตมิดเวสต์ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ขอร่วมแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยกับเด็กเล็ก และครู ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต. อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ. หนองบัวลำภู และผู้อื่นๆที่ต้องมาเสียชีวิต จากอดีตตำรวจคลั่งยิงกราด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา และหวังใจว่าเหตุการณ์สะเทือนขวัญในครั้งนี้ จะทำให้พี่น้องคนไทยทั้งชาติ หันหน้ามาร่วมใจกันกวาดล้างยาบ้าให้หมดไปจากผืนแผ่นดินไทยเสียที

@@@เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก เดินทางไปร่วมพิธีทำบุญงานวันสารทไทย ณ วัดพระศรีรัตนาราม เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ และร่วมพบปะกับชุมชนไทย ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องบริการกงสุลให้ทุกท่านได้รับทราบ ก่อนเดินทางกลับได้มอบยาฟ้าทะลายโจรให้แก่นพ.คงศักดิ์ ตันไพจิตร ประธานกรรรมการวัดพระศรีรัตนาราม เพื่อนำไปมอบให้แก่ทุกท่านที่มาร่วมงานต่อไป

@@@อรชร แน่นหนา นายกสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ และคณะกรรมการสมาคมฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์สุดท้าย นครกัณฑ์ แสดงโดย พระมหาภิชาภพ สิริจนฺโท ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565 เวลา 13.00 น.

@@@ นพ.สมบรูณ์- จันทิมา ศรีอรุณ จัดพิธีมงคลสมรสให้บุตรชาย นพ.เรย์ ศรีอรุณ และ Kat Evie Mui ณ ภัตตาคาร The New Furama ไชน่าทาวน์ นครชิคาโก เมื่อวันที่ 2 กันยายน เวลา 17.00 น.

@@@ ลุง ป้า น้า อา จากนครชิคาโก และเมืองข้างเคียง เดินทางมาร่วมอวยพรในงานมงคลสมรสของหลาน นพ.เรย์ และ Kat Evie Mui อย่างมากมาย จนแน่นร้าน

@@@นพ.เรย์ ศรีอรุณ และKat Evie Mui กราบขอบคุณแขกผู้ใหญ่ที่มาร่วมงานทุกโต๊ะ ด้วยความซาบซึ้ง

@@@ทัศนียา โฆษาพันธ์ สยุมพร เสนาสุ ลักขณา วนาสุขภัณฑ์ เพ็ญจันทร์ ภู่พัฒน์ นพ.พิสิฐ -ทัศนีย์ รังษีเทียนไชย ครอบครัวแพทย์ไทย ในนครชิคาโก มาร่วมอวยพรในงานมงคลสมรสของหลาน นพ.เรย์ ศรีอรุณ และKat Evie Mui

@@@ เข็มปัทม์-หทัย แสงเงิน ลาวคล-เพ็ญจันทร์ เลิศบูรพา ประสิทธิ์ กอบสมบัติ ทวีสิน และน้องนิกกี้ มาร่วมอวยพรเจ้าบ่าว เจ้าสาว ทุกคนชื่นชมกับอาหารที่อร่อยมากเป็นพิเศษ ในคืนนี้

@@@ ปรีชา ร่มไทรทอง ผิวพรรณ ไชยอรรถ กำลังสำคัญในการช่วยงาน ด้านของหวาน พร้อมทั้ง อรนุช วิชาชีวะ ฟ้ามุ้ย และน้องนิกกี้ มาร่วมอวยพรวันมงคลสมรสของนพ.เรย์ และKat Evie Mui

@@@ พนา จันทร์หนัก และครอบครัว ทำบุญครบ 100 วันอุทิศให้สามี เฉลิม จันทร์หนัก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

@@@ นุชนาฎ สุวรรณมณี ทำบุญอุทิส่วนกุศลให้สามี พรรค์ศรี ชุมสาย ณ อยุธยา และญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม

@@@ เมื่อวันที่ 24-25 กันยายน นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก เดินทางไปพบปะหารือกับผู้ประกอบการชาวไทย และเยี่ยมชมธุรกิจด้านสินค้าอาหารไทย และสินค้านานาชาติ นายสุชิน ประไพศิลป์ ประธาน Global Foods Market ณ เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ ได้ให้การต้อนรับ และพาชมกิจการของร้าน

@@@เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นายต่อ ศลลัมพ์ กงสุลใหญ่แอล.เอ. เข้าร่วมพิธีเปิดป้ายชื่อถนน “วิชา รัตนภักดี” ณ นครซานฟรานซิสโกเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่นายวิชา รัตนภักดี คนไทยที่ถูกฆาตกรรมเมื่อต้นปี 2564 โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้แทนจากภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGOs) และภาคประชาสังคมชาวเอเชียของนครซานฟรานซิสโกจำนวนหลายองค์กรเข้าร่วม เช่น นาย David Chiu อัยการนครซานฟรานซิสโก (SF City Attorney) นาง Catherine Stefani ผู้บริหารระดับสูงของนครซานฟรานซิสโก (SF City Supervisor) นาย Daniel Dae Kim ดารานักแสดง ผู้กำกับ และนักเคลื่อนไหว และนาง Amanda Ngoc Nguyen นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรี เป็นต้น  ผู้แทนขององค์กรต่าง ๆ ต่างกล่าวแสดงความแสดงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวรัตนภักดี และยกย่องว่า ความเข้มแข็งและการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมอย่างไม่ย่อท้อของครอบครัวรัตนภักดี เป็นจุดเริ่มต้นและก้าวย่างที่สำคัญของการรวมตัวของชุมชนชาวเอเชียเพื่อต่อต้านความรุนแรงและอาชญากรรมต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวในพิธีเปิดป้ายถนนว่า ชุมชนไทยในสหรัฐฯ ดำรงชีวิตอย่างสงบสุขและสร้างคุณูปการต่อสังคมอเมริกันมาหลายชั่วอายุคน การใช้ความรุนแรงและการก่ออาชญากรรมต่อเชื้อชาติใดก็ตามเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ขัดกับสิทธิและเสรีภาพ และความหลากหลายของเชื้อชาติซึ่งเป็นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ และขอบคุณหน่วยงานภาครัฐของนครซาน ฟรานซิสโกที่ได้ออกมาส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับการต่อต้านการใช้ความรุนแรงในสังคมอเมริกันวงกว้าง

@@@กิจกรรมพิธีเปิดป้ายชื่อถนน”วิชา รัตนภักดี” ( Vicha Ratanapakdee Way) ครั้งนี้ มีสื่อมวลชน องค์กร และภาคประชาสังคมชาวเอเชียเข้าร่วมจำนวนหลากหลายองค์กร และเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงการรวมพลังและจุดยืนในหมู่ชาวเอเชียเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงและความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย ภายหลังจากนั้นมีการถ่ายภาพร่วมกัน

@@@วันที่ 1 ตุลาคม 2022 ที่ ลอส แอนเจลิส ชุมชนไทยได้ร่วมกันจัดสวดพระอภิธรรมให้คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี อดีต President & CEO Boonrawd Brewery Co., Ltd. (บริษัทบุญรอด บริเวอรี) ที่พระอุโบสถวัดไทยลอส แอนเจลิส ที่เห็นในงานก็ประกอบด้วย ชาร์ล ชัยจารี ผู้จัดการเบียร์สิงห์แอล.เอ.,ประธานและกรรมการบริษัทไทยนิวเยียร์ -สงกรานต์เฟสติวัล อาทิเช่น ศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์,สุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง,นพดล วงศ์ชัยวัฒน์ ฯลฯ งานไทยนิวเยียร์-สงกรานต์เฟสติวัลที่จัดกันมายาวนานได้เบียร์สิงห์เป็นสปอนเซอร์หลัก เพราะงานมีค่าใช้จ่ายสูง ทุก ๆปีคุณจุตินันท์ จะเดินทางไปร่วมงาน บางปีก็นำครอบครัวทั้งภรรยาและลูกๆไปร่วมงานด้วย

@@@บางส่วนของชาวธรรมศาสตร์ แคลิฟอร์เนียไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพ สุวพีร์ (ติ๋ม)ศิริสาคร (ศิษย์เก่า วารสารศาสตร์ มธ.รุ่น 2504 )ที่วัดไทยแอล.เอ.เมื่อคืนวันที่ 1 ตุลาคม 2022 ทั้งนี้ ดร.สมิธ ศิริสาคร ลูกชายโทนของผู้วายชนม์ เชิญญาติพี่น้อง และเพื่อนๆคุณแม่ชาวธรรมศาสตร์ มาร่วมส่งวิญญาณคุณแม่ ติ๋ม นิมนต์พระสงฆ์สวดอภิธรรมรูปภาพ ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดไทย ลอส แองเจลิส ต่อมาวันที่ 2 ตุลาคมมีพิธี ฌาปนกิจที่สุสาน ฮอลลีวู้ด ฟอร์เวอร์ ถนนซานตา มอนิก้า ฮอลลีวู้ด

@@@อาหารไทยกับความสนใจของชาวอเมริกัน ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี จะเห็นได้จากธุรกิจร้านอาหารไทยในอเมริกาที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลการสำรวจปี 2020 พบว่ามีธุรกิจร้านอาหารไทยในอเมริกา 5,342 ร้าน โดยมีจำนวนมากที่สุดในรัฐแคลิฟอเนียร์ นสพ. L.A. Times จัดงาน L.A. Times Food Bowl 2022: Night Market ขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นงานชิมอาหารประจำปีของเมือง Los Angeles โดยเป็นการจำหน่ายบัตรเข้างานและเดินชิมได้ฟรีทุกบูทร้านอาหาร ประกอบไปด้วย อาหาร คาวหวาน จากทุกชาติ เครื่องดื่ม และ ผลิตภัณฑ์ทางด้านอาหารที่โด่งดังที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วจาก นสพ.L.A. Times โดยร้านอาหารไทยเป็นหนึ่งในธุรกิจร้านอาหารจากทั่วโลกที่ได้รับเชิญมาเป็นประจำทุกปี ประมาณ 50 ร้านที่ออกงานทั้งหมด ที่โรงถ่ายภาพยนตร์ Paramount Pictures ใจกลางเมือง Hollywood ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2022 โดยจะเห็นได้จากผลตอบรับร้านอาหารไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในจำนวนร้านอาหารทั้งหมดที่ออกงาน และหลายร้านอาหารหมดก่อนเวลา ไม่เพียงพอต่อการให้บริการของผู้ร่วมงานทั้งหมด

@@@ในโอกาสที่เพิ่งได้รับตำแหน่งกงสุลใหญ่ แอล.เอ. เมื่อปลายปีที่ผ่านมา  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565  นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และ กงสุล พีรภากรณณ์  เนียมใย  พร้อม คุณตรีโรจน์ รัตน์เถลิงศักดิ์ ได้เข้าเยี่ยมคณะสงฆ์ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ โดยมีพระครูศรีชัยวิเทศ  (เกษตร ปัญญาทีโป) เจ้าอาวาส ต้อนรับ ได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ ตลอดถึงปรึกษาหารือแนวทางความร่วมมือในกิจกรรมกงสุลสัญจรหรืออื่น ๆ สำหรับอนาคตข้างหน้า เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องชุมชนคนไทยในเขตเบย์แอเรียได้อย่างทั่วถึง

@@@วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565 ญาติธรรมชาววัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มาทำบุญตักบาตรและฟังธรรมในกัณฑ์เทศน์ที่ 12 ซึ่งแสดงพระธรรมโดยหลวงพ่อพระมหาธีระ ธมฺมทินฺโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี ในหัวข้อที่ว่า การสั่งสมบุญ นำมาซึ่งความสุข ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

@@@คุณนพ พรทาบทอง (ชุดดำริมซ้ายสุด)เจ้าของร้าน Blue elephant Thai Cuisine เมือง Port Hueneme พร้อมเพื่อนๆ และครอบครัว คุณสุวัจน์ พฤกษะวัน และ คุณเสนิส จันทน์ตรูผล ร่วมฉลองเปิดเมืองจากโควิด ตะลุยเที่ยวเกาะฟิจิและ ออสเตรเลีย กันอย่างสนุกสนาน

 @@@คุณพูลศรี ตันติสุขารมภ์ (คนที่สองจากขวาสุด) เจ้าของร้านนวดไทย Wilshire Massage ,LA และเพื่อนๆ อาทิ คุณธิดา ฉิมเฉิดสินธุ์,ดร.พิมพกา เฮงสกุล,คุณพิศมัย จันทร์ตรูผล เข้าเยี่ยมชมอาคารรัฐสภาของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ใน กรุง Canberra  เมืองหลวงประเทศออสเตรเลีย ที่ประดับประดาด้วยต้นซากุระเรียงรายออกดอกงามสะพรั่งไปทีเดียว

@@@ในวันเสาร์ ที่ 8 ตุลาคม 2565 พระสุธรรม นทีทอง พร้อมด้วยส่วนหนึ่งของคณะสงฆ์  ได้ออกบิณฑบาตเทโว เป็นครั้งสุดท้ายที่ ยูเนียน สแควร์ ( Union Square ) ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นวันมหาปาวารณา ในพุทธศาสนา ที่ชาวพุทธได้ทำบุญตักบาตรในวันออกพรรษาหลังจากพระสงฆ์จำพรรษา ในฤดูฝนตลอด 3 เดือน ในงานครั้งนี้มีการแสดง รำไทย ดนตรีไทย โชว์ศิลปะวัฒนธรรมไทย พระสงฆ์ ออกเดินบิณฑบาต จาก Times Square ไปตามถนน Broadway ผ่าน Madison Square ถึง Union Square เสร็จแล้วผู้ทำบุญรับประทานอาหารร่วมกันสไตล์ปิคนิคในสวน ยูเนี่ยน สแควร์ การบิณฑบาตของพระสงฆ์ครั้งนี้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติและสร้างความอบอุ่นใจแก่คนไทยในต่างแดนที่ได้พบปะสังสรรค์กัน

@@@เป็นผู้แทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา จัดงานเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. 2563 และ 2564 ที่บ้านพักในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ได้แก่ ศ.ดร.นพ.วาเลนติน ฟูสเตอร์ (Valentin Fuster, MD, Ph.D.) ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการแพทย์ ประจำปี พ.ศ. 2563 พร้อมภริยา และ ศ.ดร.นพ.ดรู ไวส์แมน (Drew Weissman, MD, Ph.D.) ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการแพทย์ ประจำปี พ.ศ. 2564 พร้อมภริยา  นอกจากนี้ยังมีแขก รับเชิญด้วยอาทิ นพ.ภุชงค์ ศรีเศรษฐนิล  แห่งโรงพยาบาล Barnert และ ภรรยา , นพ.Barry Gertz, Managing Director บริษัท Blackstone Life Sciences Group ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนายาและวัคซีน พร้อมภริยา และ น.ส.จุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นต้น

@@@วัดลาว พุทธสามัคคีธรรม เมืองยอร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย จัดงานทำบุญวันออกพรรษา เมื่อวันที่ 02 ตุลาคม 2565 นอกจากทำบุญตักบาตร ถวายเพลพระสงฆ์ แล้ว มีการถวายสังฆทาน ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับไปแล้วและมีการจุพลุไฟ และลอยกระทง ด้วย ในภาพอาทิ เม้า แอมเบอร์,พิจิตรา ลอร์สัน, กำไร ดูแกน,คิด ศรีณรงค์ เป็นต้น

@@@วันที่ 22 กันยายน 2565 เป็นวันแรกของวัน เปลี่ยนฤดูจากฤดูร้อน เป็นฤดูใบไม้ร่วง Summer to Fall คุณThasana and Rick Beaty   (ที่ 3จากซ้าย) เชิญเพื่อนๆไปทานอาหารอร่อยๆที่บ้าน Mechanicsburg, Pennsylvania ก่อนที่อากาศหนาวเย็นจะมาเยือนและ เมื่อถึงช่วงนั้นทุกคนจะออกจากบ้านไม่ง่ายนัก  ขณะนี้บรรยากาศข้างนอกเริ่มเย็นๆลง ใบไม้ก็เริ่มเปลี่ยนสี  ทุกคนเอร็ดอร่อยกับอาหารไทยในบรรยากาศแบบไทย ๆ ทำให้หายคิดถึงเมืองไทยลงได้บ้าง

@@@เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศ.นพ.อภิชาติ  อัศวมงคลกุล (ซ้าย) ได้รับตำแหน่งคณบดี คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลศิริราช, มหาวิทยาลัยมหิดล ในภาพ รศ.นพ.วิศิษฎ์  วามวาณิชย์ (ขวา) เป็นตัวแทนมอบ จดหมายที่ท่านรองคณบดีแต่ละท่านเขียนให้กำลังใจแก่ คณบดี ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล  ลูกศิษย์ลูกหา ที่รู้ข่าวฝากแสดงความยินดีและคารวะ มา ณ ที่นี้ ด้วย

@@@เนื่องในโอกาสวันแรกของการทำงาน ศ.นพ.อภิชาติ  อัศวมงคลกุล  คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช หมาด ๆ ได้พาทีมบริหารสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโรงพยาบาลศิริราช  คุณหมอการ์ดไม่ตกใส่หน้ากากป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 19 ( โควิด -19 ) เหนียวแน่น  ศิษย์เก่าศิริราช พญ.จันทรา  เจณณวาสิน  อดีตนายกสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ฝากประชาสัมพันธ์ “ขอเชิญเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2565 ณ ห้องประชุมประสงค์ -สุดสาคร  ตู้จินดา ชั้น 3 สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ฯ ตรงข้ามวัดธาตุทอง,กทม.