ขนาดของอวัยวะเพศ ทั้งเส้นรอบวงและความยาวมีความแตกต่างกัน เนื่องจากอยู่ที่การวัดจากไหนไปไหน วัดด้านข้างหรือตรงกลาง ยืดในขณะวัดหรือไม่ อุณหภูมิห้อง ความคลาดเคลื่อนของผู้วัด อายุ (อวัยวะเพศสมบูรณ์เต็มที่หลังอายุ 18 ปี) ดังนั้น แต่ละงานวิจัยจะมีความแตกต่างกันได้มาก ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม พบว่าความยาวเมื่ออ่อนตัวมักอยู่ที่ 3.4-3.7 นิ้ว ความยาวเมื่อแข็งตัวอยู่ที่ 5.1-5.9 นิ้ว เส้นรอบวง เมื่ออ่อนตัวอยู่ที่ 3-4 นิ้ว แข็งตัวอยู่ที่ 3.5-5.5 นิ้ว (วัดกลางลำ)  ความยาวเมื่อแข็งตัวน้อยกว่า 2 นิ้ว (บางตำราเอา 2.75 นิ้ว) จึงถือว่าสั้น

ผู้ชายมักจะคิดว่าของตนเองสั้น เพราะเปรียบเทียบกับรูปอวัยวะเพศดารา นายแบบ หนังโป๊ ฯลฯ ซึ่งมักจะเลือกชายที่มีอวัยวะเพศขนาดยาวใหญ่มาเป็นแบบ การศึกษาขนาดมักจะเกินความเป็นจริง เพราะคนวัดมักจะบอกตัวเลขให้มากกว่าที่วัดได้  งานวิจัยในชายที่เสริมขนาดอวัยวะเพศ พบว่า ขนาดเดิมก่อนเสริมในชายส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติของชายทั่วไป

งานวิจัยพบว่า ร้อยละ 85 ของผู้หญิงพอใจกับขนาดอวัยวะเพศชายของแฟน  ในงานวิจัยที่ทำกับสตรีพบว่า มีเพียงร้อยละ 18 ที่ให้ความสำคัญมาก ๆ เกี่ยวกับความยาวของอวัยวะเพศชาย ร้อยละ 22 ให้ความสำคัญมากกับเส้นรอบวง ขณะที่ร้อยละ 25 ไม่สนใจไม่ให้ความสำคัญทั้งความยาวและเส้นรอบวง เกินครึ่งไปเล็กน้อยบอกว่า ความยาวและเส้นรอบวงมีความสำคัญอยู่บ้าง

การที่ผู้หญิงจะถึงจุดสุดยอดทางเพศได้นั้น ขึ้นอยู่ที่ความแข็งแรงทางเพศของผู้ชาย คือ อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ คงการแข็งตัวได้นานพอ ที่สำคัญควบคุมการหลั่งได้นานคือต้องไม่มีอาการหลั่งไว หากคุณผู้ชายมีคุณสมบัติทางเพศครบทั้ง 3 อย่างที่ว่านี้ รับรองได้เลยว่าผู้หญิงถึงจุดสุดยอดแน่นอน แต่หากคุณผู้ชายมีจุดบกพร่องทางเพศอย่างใดอย่างหนึ่งต้องรีบแก้ไขโดยด่วนด้วยการปรึกษาแพทย์ฟื้นฟูทางเพศเฉพาะทาง

ปัจจุบันอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศฟื้นฟูให้กลับแข็งแรงได้โดยไม่ยาก ยกเว้นเสียแต่ผู้หญิงไม่มีอารมณ์ทางเพศจากการผิดปกติทางร่างกายเสียเอง เช่น ขาดเลือดไปเลี้ยงจุดซี และจุดจี การบาดเจ็บจากการผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือไขสันหลัง โรคเรื้อรังบางอย่าง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ความดันผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ความดันผิดปกติของต่อมหมวกไตเป็นผลสืบเนื่องจากเบาหวานไปที่ไต ควรเข้ารับการรักษาด้านอายุรกรรมไปด้วย พร้อมควบคู่กับฟื้นฟูความอ่อนแอทางเพศของฝ่ายชายให้แข็งแรงและแข็งนานเกิน 30 นาที ต้องฝึกกับแพทย์เฉพาะทางจะทำได้ภายใน 3 อาทิตย์ สามารถช่วยให้ดีขึ้นภายใน 30วัน.

————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม