เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 70 ปี มีปัญหาการใช้ยาเฉพาะกิจ มีโรคประจำตัวคือ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ได้รับการผ่าตัดแล้วแต่ก็ต้องกินยาขยายหลอดเลือดอยู่ เวลามีอารมณ์จะออกไปใช้บริการผู้หญิงข้างนอกเดือนหนึ่งประมาณ 1-2 ครั้ง เพื่อสนองความสุขในช่วงบั้นปลายของชีวิต อายุขนาดนี้สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คืออวัยวะเพศมันแข็งไม่พอที่จะสอดใส่ได้ บางครั้งได้รับการเล้าโลมอย่างดีเยี่ยมก็ไม่แข็ง จึงไปซื้อยาเฉพาะกิจช่วย ทำอย่างนี้มาตั้งแต่ได้รับการผ่าตัดขยายเส้นเลือด โดยที่ไม่ได้ปรึกษาใครประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเข้ารับการตรวจร่างกายพบว่าความดันสูงเล็กน้อย แต่มีค่าตับสูงขึ้นผิดปกติซึ่งไม่เคยมี สงสัยว่า
จะเกิดจากการกินยาหรือไม่ ตอนนี้กังวลใจมากว่ารื่องการกินยาทำให้มีผลกระทบต่อตับ

ด้วยความเคารพ
ไชยภัทร 70

ตอบ ไชยภัทร 70

โดยทั่วไปแล้วข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจคือ ห้ามใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรทเพราะสามารถทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ อาการป่วยทางกายด้วยโรคหัวใจพร้อมการยาที่กินเพื่อขยายหลอดเลือดของชายวัย 70 ปีนี้ ถือเป็นข้อห้ามใช้ยาดังกล่าว ควรจะหยุดการกินยาเฉพาะกิจโดยเด็ดขาด หรือถ้าต้องการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลก่อน ไม่ควรซื้อยากินเอง อันตรายถึงแก่ชีวิตคุณได้ตลอดเวลา

การที่มีค่าตับสูงขึ้นสามารถบ่งบอกได้หลายสภาวะไวรัสตับอักเสบ,  ตับอักเสบจากการดื่มสุรา, ตับอักเสบจากยาหรือสมุนไพร, ตับอักเสบจากโรคแพ้ภูมิ, ไขมันพอกตับ, เนื้องอกในตับ และหัวใจวาย เป็นต้น ควรให้แพทย์ตรวจหาสาเหตุที่แน่นอนและทำการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

สำหรับการรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจและได้รับยาขยายหลอดเลือดผู้ป่วยควรได้รับการรักษาจากแพทย์โดยตรงเพื่อซักถามเกี่ยวกับประวัติการรักษาโรคประจำตัวและตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการรักษาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ป่วยกลุ่มนี้มากที่สุด การรักษานั้นมีตั้งแต่ใช้การยิงคลื่นความถี่ต่ำช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัวควบคู่กับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศก็จะได้ผลแข็งตัวนาน 30 นาที โดยให้ตั้งใจฝึกและรับการรักษาอย่างตั้งใจจะกลายเป็นชายสูงอายุและแข็งแรงทางเพศเท่าหรือดีกว่าหนุ่มวัย 40 ปีเสียอีก สำหรับยากินนั้นแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยให้เองตามอาการและระดับสุขภาพเส้นเลือดของแต่ละคนไม่ใช่สูตรสำเร็จ เมื่อใดฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศแข็งแรงแล้วยากินก็ลืมไปได้เลย

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51