ทั้งนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้สะท้อนถึงเรื่องร้ายเรื่องนี้เพื่อเป็นการเตือนสังคมไทยไว้เป็นระยะ ๆ เช่นเมื่อปี 2560 ซึ่งในช่วงนั้นในสังคมไทยเริ่มมีสถานการณ์น่ากังวลใจมากขึ้นเกี่ยวกับกรณีแบบนี้ และปี 2563 ในไทยก็เกิดเหตุ “คลั่งฆ่า!!” ที่น่าตกใจมาก ๆ ที่ จ.นครราชสีมา โดยเกิดการใช้อาวุธปืนร้ายแรง “คลั่งฆ่าดะ!!” เจ็บตายค่อนร้อย!!

ล่าสุด…เกิด คลั่งฆ่าดะ!!” ในไทยอีก

ครั้งนี้…ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ตายเกลื่อน!!”

ทั้งนี้ เหตุการณ์ “คลั่งฆ่า!!-คลั่งฆ่าดะ!!” ล่าสุดที่เกิดที่ จ.หนองบัวลำภู แน่นอนว่าเป็นเหตุการณ์ “ช็อกสังคมไทย!!” อีกครั้ง ซึ่งสิ่งที่เป็น “จุดเปิดสวิตช์” ทำให้ผู้ก่อเหตุลงมือ “ฆ่าดะ!!” ครั้งนี้คืออะไร??…นั่นก็ส่วนหนึ่ง ขณะที่หากมองภาพรวมกรณีการฆ่าในลักษณะ “คลั่งฆ่า!!” มองลึก ๆ ในภาพรวม…เรื่องแบบนี้อาจ “โยงเรื่องจิต” ก็เป็นได้?? ซึ่งคนจิตปกติย่อมจะไม่ลุกขึ้นมาก่อเหตุร้ายเช่นนี้ และในทางจิตวิทยาก็เคยชี้เรื่องนี้ไว้… 

มองการก่อเหตุร้าย “คลั่งฆ่า!!” ในภาพรวม ไม่เจาะจงที่เคสใด มองในทางจิตวิทยา ก็เคยมีนักจิตวิทยาผู้สันทัดกรณีแจกแจงผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้…โดยสังเขปมีว่า… ถ้าเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้เกิดเพราะผู้กระทำมีปัญหาสุขภาพจิต ก็อาจเป็นแบบที่เรียกว่า “บุคลิกภาพ 2 แบบ” ที่ทางจิตวิทยาเรียกว่า “ไบโพลาร์” ซึ่งเป็น “ความผิดปกติของอารมณ์” โดยทางการแพทย์เชื่อว่า…เป็นเพราะการทำงานที่ผิดปกติของระบบสมองเพราะมีสารสื่อนำประสาทที่ไม่สมดุล โดยที่มีลักษณะสำคัญคือ…อาการผิดปกติจะเป็นได้ 2 แบบ 2 บุคลิก คือ…ทั้งแบบ “ซึมเศร้า” หรือแบบที่ตรงกันข้าม คือ… “อารมณ์ดีผิดปกติ” ซึ่งทั้ง 2 แบบ…“ล้วนอันตราย!!” ได้

สำหรับแบบอารมณ์ดีผิดปกติ จะทำให้เกิดการ คิด หรือรู้สึกอย่างผิดปกติ ยกตัวอย่างเช่น… คิดว่าตนเองเป็นคนสำคัญ อาจมีความเชื่อแบบที่เป็นการหลงผิด และ กับบางคนก็อาจ “มีอารมณ์ก้าวร้าวรุนแรงมาก!!” ได้ ส่วนถ้าเป็นแบบซึมเศร้า นี่ก็จะทำให้เกิดการ คิดแต่เรื่องร้าย กับบางคนอาจ นำไปสู่การ ฆ่า!!” อาจ “ฆ่าตัวตาย” และกับบางคน…การรู้สึกเบื่อชีวิต หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย อาจ นำไปสู่การ ฆ่าผู้อื่น!!” ได้…

ฆ่าแบบ “คลั่งฆ่าดะ!!” ในไทยเคยเกิด

เคยเกิดทั้งฆ่าดะคนในบ้าน-ฆ่าดะผู้อื่น

รวมถึงฆ่าตัวเองในภายหลังก็เคยเกิด…

และเมื่อในไทยก็เคยเกิดเหตุ “คลั่งฆ่าดะ!!” มาก่อน…กับประเด็นที่ผู้สันทัดกรณีด้านอาชญวิทยา และด้านจิตวิทยา เคยประสานเสียงเตือนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้…คือ “ระวังการลอกเลียนแบบคลั่งฆ่าดะ!!”

“เลียนแบบ…ที่ทำตามกันในทางที่ไม่ดี…ก็เป็นพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วงมากในยุคปัจจุบัน!!” …นี่เป็นบางส่วนจากการเตือนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้…รวมถึง… “มีคนหนึ่งทำ…ก็อาจมีคนอื่นทำตาม!!”

ถัดมา…โฟกัสที่ประเด็นที่อาจเป็น “จุดเปิดสวิตช์” ที่อาจทำให้เรื่องเลวร้ายแบบ “คลั่งฆ่าดะ!!” เกิดขึ้น ทางผู้สันทัดกรณีก็เคยชี้ไว้ว่า… ก็อาจเป็นไปได้หลายปัจจัย ไม่ว่าจะ… เพราะปัญหาสุขภาพจิต เพราะหลงผิด เพราะรัก-โลภ-โกรธ-หลง เพราะน้อยใจ เพราะแค้น หรือ…เพราะยาเสพติด …เหล่านี้ล้วนอาจจะเป็นจุดที่ “เปิดสวิตช์คลั่งฆ่าดะ!!” ได้ทั้งนั้น แม้แต่กับคนที่เคยสุภาพเรียบร้อย!! ซึ่งจุดเปิดสวิตช์ที่สำคัญคือ “ปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่เร้าหรือกระตุ้น” ทำให้เกิดการ “ก่อเหตุที่เลวร้าย” ขึ้น โดยที่ปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่เร้าหรือกระตุ้น-ที่ถือเป็นตัวการสำคัญนั้น “ในสังคมไทยนับวันก็จะยิ่งมีมาก” โดยเฉพาะสังคมเมือง-เมืองใหญ่

อีกทั้งปัจจุบันเป็นยุค “โซเชียลมีเดีย” แพร่หลาย…ซึ่งนี่ก็ “อาจเป็นปัจจัยเปิดสวิตช์คลั่งฆ่าดะ!!” ได้เช่นกัน!! โดยกรณีโซเชียลมีเดียกลายเป็นแรงผลักดัน กลายเป็นปัจจัยกระตุ้น ทำให้บุคคลทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ โซเชียลมีเดียกลายเป็นแรงกระตุ้น ทำให้บุคคลทำเรื่องร้าย ๆ กับตนเองและคนอื่น นี่ก็เกิดในไทยอยู่เนือง ๆ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ “ช็อกสังคมไทย!!” เหตุการณ์ “คลั่งฆ่าดะ!!” ที่เพิ่งเกิดที่ จ.หนองบัวลำภู สิ่งที่เป็นจุดเปิดสวิตช์ทำให้ผู้ก่อเหตุลงมือฆ่าดะคืออะไร?? ผู้ก่อเหตุมีประเด็นปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่อย่างไร?? ถึงตอนนี้สังคมไทยก็คงจะได้รับทราบข้อมูลจากรายงานข่าวกันแล้วระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม ไม่เฉพาะเจาะจงที่เคสใด ก็มีประเด็นที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอสะท้อนย้ำข้อมูลจากทางผู้สันทัดกรณีไว้อีกครั้ง คือ…    

“เรื่องร้ายแบบนี้ ไม่ว่าจะเกิดโดยคนวัยใด เพศใด อาชีพใด ไม่ว่าจะเกิดโดยปัจจัยใด ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนในสังคมไทยควรจะได้พินิจพิจารณา ควรจะได้ศึกษาเรียนรู้ ควรจะได้ตระหนัก”

“ป้องกันเกิดซ้ำ” ดู ๆ แล้วก็ อาจยาก”

แต่อย่างน้อย ตระหนักไว้เพื่อระวัง!!”

“คลั่งฆ่าดะ!!” ล่าสุดคง ไม่สุดท้าย??”.