ผู้กระทำความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็กมีลักษณะอย่างไร? ผู้กระทำผิดสามารถชักใยเหยื่อให้อยู่เงียบ ๆ เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศโดยใช้กลวิธีต่าง ๆ มากมาย บ่อยครั้งที่ผู้กระทำความผิดจะใช้อำนาจของจุดยืนของตัวเองเหนือเหยื่อเพื่อบังคับหรือข่มขู่เด็ก ผู้กระทำผิดอาจบอกเด็กว่ากิจกรรมนี้เป็นเรื่องปกติหรือว่าผู้กระทำผิดสนุกกับมัน ผู้ทารุณกรรมอาจขู่เข็ญหากเด็กปฏิเสธที่จะเข้าร่วมหรือวางแผนที่จะบอกผู้ใหญ่คนอื่น การล่วงละเมิดทางเพศเด็กไม่ได้เป็นเพียงการละเมิดทางร่างกายเท่านั้น เป็นการละเมิดความไว้วางใจและ/หรืออำนาจหน้าที่

เราจะปกป้องลูกจากการล่วงละเมิดทางเพศได้อย่างไร ส่วนใหญ่ในการปกป้องลูกของท่านคือการสร้างบทสนทนา ควรอ่านเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างบทสนทนานี้และทำให้ลูกของท่านปลอดภัย พูดคุยกับบุตรหลานของท่านหากคุณสงสัยว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศ และการปกป้องเด็กจากการล่วงละเมิดทางเพศ

อะไรคือสัญญาณเตือน การล่วงละเมิดทางเพศเด็กไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสังเกตได้เสมอไป และผู้รอดชีวิตบางคนอาจไม่มีสัญญาณเตือนที่ชัดเจน ผู้กระทำผิดอาจเป็นคนที่ท่านรู้จักมานานหรือเชื่อใจได้ ซึ่งอาจทำให้สังเกตได้ยากขึ้น พิจารณาสัญญาณเตือนทั่วไป
ต่อไปนี้

สัญญาณทางกายภาพ สังเกตได้จากมีเลือดออก ฟกช้ำ หรือบวมบริเวณอวัยวะเพศ เสื้อผ้าชั้นในเปื้อนเลือด ฉีกขาด หรือเปื้อนเดินหรือนั่งลำบาก การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อย ๆ หรือมีการตกขาวบ่อย ๆ จากเชื้อรา ปวด คัน หรือแสบร้อนบริเวณอวัยวะเพศ

สัญญาณพฤติกรรม การเปลี่ยนแปลงด้านสุขอนามัย เช่น ไม่ยอมอาบน้ำ หรืออาบน้ำมากเกินไป มีการพัฒนาความหวาดกลัว แสดงอาการซึมเศร้าหรือโรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ แสดงความคิดฆ่าตัวตายโดยเฉพาะในวัยรุ่น มีปัญหาในการเรียน เช่น ขาดเรียน หรือ เกรดตก ความรู้ทางเพศหรือพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ฝันร้ายหรือฉี่รดที่นอน ปกป้องและห่วงใยพี่น้องมากเกินไปหรือรับบทบาทผู้ดูแล กลับกลายเป็นพฤติกรรมถดถอย เช่น การดูดนิ้วโป้ง หนีออกจากบ้านหรือโรงเรียน ทำร้ายตัวเอง และร่างกายหดตัวสั่น หรือดูเหมือนถูกคุกคามจากการสัมผัสทางร่างกาย

———————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล