เมื่อเอ่ยถึง “โดนัท” ทุกคนคงนึกถึงขนมแป้งทอดที่มีรูตรงกลาง เป็นขนมที่คนทั่วทุกมุมโลกต่างรู้จัก และน้อยคนนักที่จะไม่เคยลิ้มลองแป้งเนื้อนุ่มประกอบสีสันที่ชวนรับประทาน และยิ่งกระแสการแข่งขันที่รุนแรงด้วยแล้ว รูปลักษณ์และหน้าตาของขนมชนิดนี้จึงมีการปรุงแต่งและพัฒนาให้น่าควักเงินซื้อได้อย่างไม่ยาก เช่นเดียวกับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน จ.สงขลา นำผลผลิตทางการเกษตรในชุมชนมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นขนมยอดฮิต สร้างรายได้ให้ชุมชนเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมานำเสนอ
 
ผู้ที่จะมาให้ความรู้ในเรื่องนี้คือ ไพเราะ กาลศรี หรือ “สาว” อายุ 58 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเล่าถึงจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า ครอบครัวเธอนั้นมีอาชีพทำสวนดอกไม้ขายในจังหวัด เห็นชาวบ้านในชุมชนประสบปัญหาเรื่องผลผลิตตกต่ำติดต่อกันหลายปี เธอจึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้วยการตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน จำนวน 20 คน ระดมทุนคนละ 150 บาท ซื้ออุปกรณ์เพื่อใช้ในการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร เริ่มจากผลิตน้ำผลไม้บรรจุขวด และน้ำส้มแขกพร้อมดื่ม จากนั้นก็พัฒนามาเป็นส้มแขกผงชง แยม และน้ำพริกเผาส้มแขก นำออกวางจำหน่ายในพื้นที่สงขลาและจังหวัดใกล้เคียง

“เมื่อว่างเว้นจากการผลิตสินค้าและงานประจำ กลุ่มแม่บ้านฯ มีการทำกิจกรรมเสริมด้วยการคิดค้น นำวัตถุดิบที่ราคาตกในชุมชนมาแปลงเป็นสินค้าสร้างมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่ม คิดว่าน่าจะทำขนมอะไรสักอย่างที่มีความแตกต่างและรับประทานคู่กับน้ำชากาแฟ เพราะคนใต้จะกินน้ำชากาแฟทั้งเช้า เที่ยง เย็น จึงมาลงตัวที่ขนมโดนัท ก็นำเอามันเผือก มัน กล้วย และฟักทอง มาผสมลงในแป้งโดนัทเค้ก ผลปรากฏว่าขนมโดนัทที่ผสมเนื้อฟักทองมันลงตัวทั้งเรื่องรสชาติ สีสัน และกลิ่น จากนั้นก็ลองนำออกไปขายที่ตลาดนัด ปรากฏว่าประสบความสำเร็จดีเกินคาด จึงทำให้เกิดแรงผลักดันในการผลิตสินค้าแปรรูปมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันได้รับการคัดสรรให้เป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ระดับ 3 ดาว”

สาวยังบอกอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตนมีสมาชิก 40 คน แต่ละคนมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ ประมาณ 5,000-6,000 บาทต่อเดือน

อุปกรณ์ มี เตาแก๊ส, กระทะ, ตะแกรงทอด, กะละมัง, ที่ร่อนแป้ง, พิมพ์หยอดโดนัท, เครื่องตีไข่ และเครื่องใช้เครื่องมืออย่างอื่น ๆ ที่หยิบยืมเอาจากในครัวได้

ส่วนผสม ในการทำมี แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 กก., ฟักทอง 1 กก., ไข่ไก่ 8 ฟอง, น้ำตาลทราย 6 ขีด, นมสด 1 ถ้วยตวง, เกลือ 2 ชช., ผงฟู 2 ชต., น้ำมะนาว 1 ชต., เบกกิ้งโซดา ½ ชช. และน้ำมันสำหรับใช้ทอดขนม

ขั้นตอนการทำ “ขนมโดนัทฟักทอง”
เริ่มจากนำฟักทองที่เตรียมไว้ไปนึ่งจนสุก แล้วนำมาบดหรือปั่นจนละเอียด ตั้งพักไว้ให้เย็น ระหว่างรอให้เนื้อฟักทองเย็น ให้นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงฟู เบกกิ้งโซดา มาร่อนร่วมกัน พักไว้สักครู่ ผสมไข่และน้ำตาลทรายเข้าด้วยกัน ใช้เครื่องตีไข่ตีส่วนผสมจนน้ำตาลทรายละลาย จากนั้นก็นำนมสด, น้ำมันพืช, น้ำมะนาว, เกลือ และเนื้อฟักทองนึ่งที่บดเตรียมไว้ ใส่ตามลงไปในส่วนผสมไข่ ตีส่วนผสมจนขึ้นฟู และคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง

จากนั้น ใส่ส่วนผสมของแป้งลงไป ค่อย ๆ ตะล่อมใส่ลงไป ทำการนวดส่วนผสมจนแป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ตั้งพักไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ให้แป้งขึ้นเท่าตัว

ตั้งน้ำมันในกระทะใช้ไฟกลาง รอจนได้อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส ตักส่วนผสมแป้งเทลงเครื่องหยอดโดนัท กดลงบนน้ำมันที่ร้อนได้ที่ เมื่อโดนัทลอยขึ้นให้พลิกกลับด้านรอให้ด้านที่ถูกน้ำมันสีเหลืองสวยจึงพลิกกลับอีกครั้งจนมีสีเหลืองสม่ำเสมอทั่วชิ้น ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงแพ็กใส่ถุง

สำหรับราคาขายขนมโดนัทฟักทอง ถุงละ 20 บาท (มี 7 ชิ้น)
ใครสนใจ “โดนัทฟักทอง” ของ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรรักษ์โตน” ก็ลองฝึกลองทำกันดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่าขนมโดนัทเจ้านี้แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง ก็เแวะเวียนไปได้ตามงานโอทอปและงานประจำจังหวัดต่าง ๆ ส่วนแหล่งผลิตอยู่ที่ 168/2 หมู่ 7 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือต้องการติดต่อ พี่ไพเราะ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่ โทร. 08-1328-1328 ผลผลิตทั่วไปในท้องถิ่นหากรู้จักประยุกต์ดัดแปลงก็สามารถนำมาสร้างรายได้ได้อย่างน่าทึ่ง!!