เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 70 ปี ก่อนหน้านี้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีซึ่งผลเลือด ความดันก็เป็นปกติ หัวใจแข็งแรงดี ระยะเริ่ม 1 ปีที่ผ่านมา มีอาการกินอาหารอะไรก็มักจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่าย อารมณ์ก็มักแปรปรวนอยู่บ่อย ๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เหนื่อยง่ายขึ้น นอนไม่ค่อยหลับ ไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ หมอพบว่าผมมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงเยอะ และยังตรวจพบว่าผมมีระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดสูงขึ้น จึงให้กินยาลดน้ำตาล และไขมัน ล่าสุดอวัยวะเพศก็ไม่ค่อยแข็งเต็มที่ แถมอ่อนตัวไวมากเมื่อสอดใส่เข้าช่องคลอด จึงอยากมาพบหมอโอ ช่วยแนะนำวิธีการรักษาที่พอให้ผมได้กลับมาร่วมเพศกับภรรยาได้บ้างก็พอแล้วครับ

ด้วยความนับถือ
นิรัตน์ 70

ตอบ นิรัตน์ 70

ปัญหาของชายวัย 70 ปี คือเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน ก็เริ่มพบว่าร่างกายมีโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง พร้อมกับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่สร้างปัญหาหนักใจให้กับชายหลายคนเพราะไม่สามารถมีความสุขทางเพศได้เต็มที่ ชายหลายคนมีความเคยชินกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่ค่อยเป็นค่อยไปจนอาจไม่ทันสังเกตว่าร่างกายนั้นมีการเสื่อมลงอย่างช้า ๆ เช่น กล้ามเนื้อทั้งร่างกายลีบลง อ่อนแอลง กระดูกค่อย ๆ บางลง เส้นผมที่เคยดกหนาบางลงและหลุดร่วงได้ง่ายอีกทั้งความจำก็เสื่อมลง น้ำหนักตัวมากขึ้นจนพุงยื่นเห็นชัดเจน ชีวิตไม่รื่นรมย์หมดเรี่ยวแรงไม่กระฉับกระเฉงและที่น่าตกใจที่สุดคือ สมรรถภาพทางเพศลดลงอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หดเล็กลง ความต้องการทางเพศลดลง จนไม่มีความต้องการทางเพศซึ่งพบบ่อยมากในชายวัย 50 ปีขึ้นไป

อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าตัวคุณกำลังอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย จากการศึกษาในคนอ้วนและไม่เป็นเบาหวาน ได้รับการตรวจร่างกายหาค่าไขมัน ระดับน้ำตาล ฮอร์โมนอินซูลิน ความดันโลหิต ระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนและ SHBG เพื่อคำนวณหาค่าฟรีเทสโตสเตอโรน (Free testosterone) พร้อมทั้งซักประวัติ จากการศึกษาดังกล่าวจึงทำให้พบว่าการมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนต่ำมักจะพบในคนอ้วน และยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งระยะเริ่มแรก ทำให้ดื้อต่ออินซูลินเป็นเบาหวานได้ง่ายขึ้น มีไขมันผิดปกติ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจสูงขึ้น ความดันโลหิตสูง

การแก้ไขภาวะพร่องฮอร์โมนด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายทดแทนเพื่อปรับระดับของฮอร์โมนเพศชายให้อยู่ในระดับปกติ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคระบบหลอดเลือดหัวใจได้ สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีมีหลายวิธีไม่ว่าจะใช้ยากิน ยากระตุ้นเฉพาะที่และบริหารกล้ามเนื้อแต่ต้องทำควบคู่กับการให้ฮอร์โมนทดแทน จึงจะสามารถร่วมเพศได้ดีแบบนึกไม่ถึงว่าจะแข็งแรงกว่ายากินและนานได้ 30 นาทีทุกครั้งแน่นอนกว่ายากิน.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51