เล่มแรก The Story Thailand EP2 ชีวิต วิสัยทัศน์ แรงบันดาลใจ จะเป็นแนวธุรกิจสมัยใหม่ ไฮเทค สตาร์ทอัพ ซึ่งผมชอบมาก แต่ละตอนจะถอดบทสัมภาษณ์ผู้นำองค์กรขนาดใหญ่และสตาร์ทอัพดาวรุ่ง บอกเล่าเรื่องราวที่มา ธุรกิจที่ทำอยู่ การก้าวผ่านอุปสรรคจนประสบความสำเร็จ และสิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคต

ผมชอบอ่านประวัติของบุคคลที่สอดแทรกอยู่ในบางตอนด้วย การได้อ่านเรื่องของ CEO แต่ละองค์กร จะเห็นมุมมองและแพสชั่นส่วนบุคคลที่ส่งไปถึงทิศทางของบริษัทว่าทำไมถึงทำเรื่องนี้แบบนี้ อาทิ คุณกระทิง-เรืองโรจน์ พูนพล ที่เป็นเด็กใฝ่เรียนและครอบครัวให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษา เพราะเชื่อว่าการศึกษาเปลี่ยนชีวิตคนได้ คุณกระทิงจึงทุ่มเทและผลักดันเรื่องการศึกษาที่จะสามารถเปลี่ยนอนาคตประเทศได้ ผมได้อ่านเรื่องราวของ ดร.ก้อง-พณชิต กิตติปัญญางาม ที่เห็นว่างานด้านเทคโนโลยีของไทยมีมากมายแต่ขายไม่ได้ เขายื่นใบสมัครเข้าทำงานเป็นนักวิจัยของสถาบันด้านเทคโนโลยีในสิงคโปร์ ได้ทำงานร่วมกับเอกชนและทรานส์ฟอร์มเทคโนโลยีออกมาสู่ตลาด เมื่อกลับมาเมืองไทยจึงใช้ประสบการณ์ที่ทำงานมา ช่วยทั้งภาครัฐและเอกชน ในที่สุดทำบริษัท deep tech ของตัวเอง และมี R&D ซึ่งทำให้แตกต่างจากที่อื่น

หนังสือ Good Vibes, Good Life ใช้คลื่นพลังบวกดึงดูดพลังสุข เป็นประเภทหนังสือ how to สร้างสุขที่ใช้ “กฎของแรงสั่นสะเทือน” เรื่องนี้ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่พอเริ่มอ่าน ผมเคยได้ยินเรื่อง “กฎของแรงดึงดูด” ที่คิดหวังนึกย้ำ ๆ ถึงสิ่งใด สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นจริง

แต่ผู้เขียนบอกว่า “กฎของแรงดึงดูด” มีบางอย่างขาดหายไป ถ้าจะทำให้สำเร็จจริงจัง ต้องใส่ความรู้สึกดีและความคิดบวกลงไปด้วย ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ตลอดเวลา เพราะชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่องสวยงาม ดังนั้นจึงต้องมีการฝึกฝน ปรับเปลี่ยนตัวเอง และสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ให้เหมาะสม เพื่อสร้าง “แรงสั่นสะเทือน” ส่งไปให้จักรวาลตอบรับแรงสั่นสะเทือนนี้จากตัวเราและจักรวาลจะย้อนคืนพลังงานกลับมาได้ แล้วเราจะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ผมยกตัวอย่างการสร้างความรู้สึกที่ดีและปรับพฤติกรรมให้เป็นบวก เช่น เริ่มจากรักตัวเอง อยู่ท่ามกลางคนคิดบวกด้วยกัน เปลี่ยนภาษากายที่แสดงออก นั่งสมาธิ รู้จักแสดงความขอบคุณในสิ่งที่เกิดขึ้น รู้จักและรู้ทันอารมณ์ ชื่นชมตัวเอง ฉลองความสำเร็จ อ่อนโยนและให้อภัยตัวเอง ฯลฯ ผมอ่านไปแต่ละบทไป และสำรวจไปว่าตัวเองได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าทำได้ อย่างน้อยถือว่าเป็นเรื่องดีกับตัวเองและคนรอบข้างครับ

ถ้าท่านผู้อ่านสนใจเรื่องราวของแรงบันดาลใจในสายเทคโนโลยีและธุรกิจยุคใหม่ หรือต้องการพัฒนาตัวเองให้คิดบวกและมีความสุข ขอแนะนำหนังสือ 2 เล่มนี้ครับ Good Vibes, Good Life ใช้คลื่นพลังบวกดึงดูดพลังสุข หาซื้อได้ตามหนังสือทั่วไป ส่วน The Story Thailand EP2 ชีวิต วิสัยทัศน์ แรงบันดาลใจ จะดาวน์โหลดฟรีหรือสั่งซื้อเป็นเล่มได้ที่เพจ https://www.facebook.com/TheStoryThailand ครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage