เริ่มจาก มาร์เซลล์ จาค็อบส์ นักวิ่งระยะสั้นผู้พิชิตเหรียญทอง 100 เมตรชาย เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเพื่อนร่วมทีมจากอิตาลีประเภทลู่ จิอันมาร์โก แทมเบรี ก็เพิ่งจะชนะเหรียญทองประเภทกระโดดสูง ซึ่งได้เหรียญทองสองคน กับนักกีฬาจากกาตาร์ และทัพนักกรีฑาจากอิตาลี ก็มาคว้าชัยชนะอย่างไม่คาดฝัน เรียกกันว่าม้านอกสายตาสำหรับการแข่งขันวิ่งผลัด 4X100 เมตรชาย เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเหรียญทองแรก ในประวัติศาสตร์ประเภทวิ่งผลัดของอิตาลี

แล้วอะไรคือสูตรแห่งความสำเร็จแบบฉับพลันเช่นนี้ จาค็อบส์บอกว่า ฝึกให้หนักและฝันให้ยิ่งใหญ่ หลังเขากับเพื่อนนักวิ่งโลเรนโซ ปัตตา, เอเซโอซา เดซาลู และฟิลิปโป ตอร์ตู วิ่งเข้าเส้นชัยได้สำเร็จในรอบชิงชนะเลิศ ทั้งปกติแชมป์เหรียญทองประเภทวิ่งผลัดนั้นจะเป็นของทัพนักกรีฑาอเมริกันเสียเป็นส่วนใหญ่ หรือไม่ก็เป็นทีมนักวิ่งจากจาเมกา ซึ่งนำโดยยอดลมกรด ยูเซน โบลต์ ซึ่งปัจจุบันแขวนรองเท้าวิ่งไปแล้ว

Olympics

แต่ปีนี้ นักวิ่งชาวอเมริกันไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เพราะการส่งไม้กันไม่ดี ทีมนักวิ่งอิตาลีจึงเห็นเป็นโอกาส เมื่อคู่แข่งตัวเต็งหลุดวงโคจรไปแล้ว ซึ่งจาค็อบส์บอกอีกว่า เราเชื่อว่าเราจะชนะได้เหรียญทองมา

แล้วทีมทัพนักวิ่งอัสซูรีก็ได้ทำความฝันนั้นให้เป็นจริง เมื่อก้าวลงสู่สนามแข่งในฐานะนักวิ่งจากอิตาลี ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 8 ชาติด้วยกัน ทีมอื่น ๆ ก็พากันอบอุ่นร่างกาย ยืดเส้นยืดสายก่อนลงแข่งขัน แต่ทีมอิตาลีก็ทำอะไรกันง่าย ๆ ด้วยการเดินคุยกัน บอกกันว่าไม่ต้องทำอะไรนำร่องกันอีกแล้ว เราจะชนะนั่นแหละ คือบทนำของพวกเรา

ความมหัศจรรย์ของทัพอัสซูรีเริ่มจาก การแข่งขันประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่น ซอง คอนเทสต์ เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ชนะคือวงมาเนสกิน จากอิตาลี ตามมาด้วยนักเทนนิสชายของอิตาลี มัตเตโอ เบอร์เรตตินี คนแรกที่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ เทนนิส แกรนด์สแลม ในรอบ 45 ปี รายการวิมเบิลดัน แต่แพ้ให้กับโนวัก ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก จากนั้นฟุตบอลทีมชาติอิตาลี ภายใต้การนำของโรแบร์โต มันชินี ก็นำทีมอัสซูรีเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโร 2020 ที่สนามเวบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แล้วชนะดวลลูกโทษกับทีมชาติอังกฤษ คว้าแชมป์ไปครองสมราคาทีมเต็ง

จาค็อบส์ซึ่งได้ไปดูฟุตบอลยูโร ที่แข่งกันที่กรุงโรม บอกว่า เขาได้แรงบันดาลใจมาจากทีมฟุตบอลด้วย สองเหรียญทองจากโอลิมปิก ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นได้ เหรียญทองมีความหมายสำหรับเขามากกว่าอะไร เพราะเขาต้องการแบ่งปันให้กับเพื่อนร่วมทีมที่ร่วมสู้กันมาตั้งนาน วิ่งแข่งขันกันมาหลายรายการ เคยผิดพลาดมาเหมือนกัน ช้าแต่ชัวร์ที่ได้เรียนรู้ความผิดพลาด และที่นี่เราก็ชนะได้เหรียญทองในโอลิมปิก

จาค็อบส์เกิดที่รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา มีคุณพ่อเป็นชาวอเมริกัน คุณแม่เป็นชาวอิตาเลียน พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่เขาอายุ 6 เดือน แม่พาเขามากลับมาอยู่อิตาลี โดยที่เขาไม่รู้จักเลยว่าพ่อคือใคร จนกระทั่งได้มาติดต่อกันอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว เพราะจาค็อบส์อยากรู้ว่าเขาเป็นสายเลือดของใคร

ขณะที่เดซาลูก็มักจะถูกเรียกว่าฟาอุสโต ก็มีสายเลือดต่างชาติเช่นกัน เขาเกิดในอิตาลี พ่อแม่เป็นชาวไนจีเรียน ซึ่งเขายังไม่ได้สัญชาติอิตาเลียนจนอายุ 18 ปี เพราะข้อกฎหมาย และขณะนี้อิตาลีได้ปรับลดการรับการอพยพย้ายถิ่นฐานแล้ว ทัพนักวิ่งหลายเชื้อชาติจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความก้าวหน้า

ส่วนตอร์ตูถือเป็นนักวิ่งอิตาเลียนคนแรก ที่วิ่ง 100 เมตรได้ต่ำกว่า 10 วินาทีเมื่อสามปีก่อน ด้วยสถิติ 9.99 วินาที แล้วเขาก็เป็นคนแรกที่เอาชนะนักวิ่งจากสหราชอาณาจักร ในไม้สุดท้ายของทีมวิ่งผลัด 4X100 เมตรชาย เฉือนเอาชนะด้วยเวลา .01วินาที ชนะกันด้วยเศษเสี้ยวของวินาที โดยอิตาลีทำเวลาได้ 37.50 วินาที และสหราชอาณาจักร 37.51 วินาที.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP