เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 66 ปี เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี พบว่าไม่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดอยู่ในเกณฑ์ ความดันเลือดปกติ
ผลการตรวจหัวใจเป็นปกติ หมอบอกว่า สุขภาพทั้งกายและใจแข็งแรงดีหมด แต่เมื่อต้นเดือน ม.ค. 65 มีอาการขับถ่ายปัสสาวะ ผิดปกติ คือปัสสาวะลำบากมาก มักจะมีอาการปวดและแสบเวลาถ่ายปัสสาวะ นอกจากนี้อวัยวะเพศยังแข็งตัวช้า เมื่อแข็งตัวก็มักจะปวดร่วมด้วย จึงไปพบหมอและตรวจหา สาเหตุผลตรวจออกมาหมอบอกว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และแนะนำาให้ผ่าตัดออกทงั ต่อมรวมทั้งลูกอัณฑะด้วยผมก็ต้องกลับมาใช้เวลาคิดอยู่นาน 30 วัน พอเห็นว่าอาการไม่ดีขึ้นจึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดตามคำแนะนำาของหมอ หลังจากผ่าตัดแล้วหมอให้กินยาฮอร์โมนเพศหญิงอีกต่อมาได้ประมาณ 2 เดือน เริ่มไม่มีความต้องการทางเพศอวัยวะ เพศไม่แข็งตัว และรู้สึกเหนื่อยง่ายทำให้ตอนนี้ไม่ค่อยชอบออกสังคมเหมือนสมัยก่อนจึงตัดสินใจจะมาขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง

ด้วยความนับถือ
ชัยทร 66

ตอบ ชัยทร 66

ปัญหาที่สำคัญของต่อมลูกหมาก คือ การอักเสบของต่อมลูกหมาก เนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรงหรือมีการเจริญเติบโตผิดปกติ และมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมไปถึงวิธีการรักษาไม่ว่าจะเป็นการใช้ยา การผ่าตัดด้วยวิธีต่าง ๆ ล้วนแต่มีผลกระทบต่อสุขภาพทางกาย ใจต่อหน้าที่ทางเพศและความสัมพันธ์ระหว่างคู่นอนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเกิดอาการแทรกซ้อนทางเพศเกิดอาการอีดีภายหลังจากการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ แล้วไม่ได้รับการ แก้ไขที่ถูกต้องอาการอีดีของชายวัย 66 ปีเป็นอาการที่เกิดภายหลังจากการผ่าตัดต่อมลูก หมากและลูกอัณฑะออกไปรวมไปถึงการได้รับยาต้านฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งจะทำาให้เนื้อ ร้ายไม่ฟนตัวขนมาได้อีกแต่ก็ส่งผลต่อการพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนทำาให้ ความรู้สึกทางเพศลดลง หย่อนสมรรถภาพทางเพศอ่อนเพลียง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เบื่อหน่าย มองโลกในแง่ร้าย หงุดหงิดง่าย เป็นต้นชายวัย 66 ปี ยังมีหน้าที่ด้านเพศสัมพันธ์ทจะมอบให้กับภรรยาและตัวเอง

ดังนั้นการเริ่มฟื้นฟูอย่างจริงจังเป็นระบบมีวินัยใกล้ชิดที่จะฝึกให้เคยชินกับระบบการรักษาและ อดทนจึงจำเป็นโดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายใน3-5 เดือนจะตองสามารถร่วมเพศให้ได้ระดับพอใจแล้วค่อยเพิ่มคะแนนเป็นพอใจถึงสบายใจคือ สามารถร่วมได้ทุกคร้ังท่ีต้องการ ต่อมาการเปลื่ยนแปลงพฤตกรรมเพื่อรักษาสุขภาพให้แขงแรงอยเสมอ ก็น่าจะช่วยในเรื่องของอารมณ์และจิตใจได้ด้วยการ
พยายามหาวิธีการคลายเครียด ด้วยการทำางานอดิเรก ท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เลือกกินอาหารที่มไขมันต่ำ และกาก ใยอาหารมาก ๆ เช่น ผักและผลไม้ ออกกำาลังกาย สม่ำเสมอ งดหรือลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ฯลฯ

สำาหรับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนนั สามารถฟื้นฟูได้ตามโปรแกรมของแพทย์ โดยต้องเสริมการฟื้นเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศและขยาย กล้ามเนื้อเพศพร้อมกระตุ้นก็จะสามารถร่วมเพศได้ ทานยาเฉพาะกิจ ฟื้นฟูแบบใหม่ที่วัยหนุ่มจนถึงวัย 95

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51