อุตสาหกรรมพลังงานถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญมากที่สุด ทำให้บริษัทพลังงานแต่ละแห่ง รวมทั้ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมกับระเบียบโลกที่กำลังเปลี่ยนไป และในวันนี้ ปตท. ได้เปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่ในรอบ 15 ปี “Powering Life with Future Energy and Beyond” ที่จะมุ่งตอบโจทย์การเติบโตสู่ธุรกิจพลังงานอนาคต EV และธุรกิจใหม่ที่ไปไกลกว่าพลังงานแต่การขับเคลื่อนในวิสัยทัศน์ใหม่จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าหากขาดกลุ่มพนักงาน ปตท. ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้

ธีระยุทธ พิบูลรุจนานนท์ Strategy Manager บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวว่า “การมุ่งสู่ EV เกิดขึ้นจากทั้งปัจจัยภายนอกที่นานาประเทศมุ่งสู่กระแสวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Go Green) และปัจจัยภายในที่ภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนให้เปลี่ยนผ่านจากอุตสาหกรรมยานยนต์แบบเดิมที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ไปเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และด้วยวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ซึ่งในส่วนของ Future เองจะมีส่วนสำคัญตัวหนึ่งคือธุรกิจที่เป็น EV Value Chain อรุณ พลัสเองก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน แล้วก็จะเป็นส่วนของการที่จะมาต่อจิ๊กซอว์ภาพใหญ่ของ ปตท. แล้วก็ Synergy Utilize ในภาพรวมของ ปตท. ทั้งหมดให้เกิดเป็น Ecosystem พร้อมทั้งจะเป็น Ecosystem EV Player ใน Ecosystem นี้ เพื่อทำให้ประเทศไทยยังคงความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในเวทีโลก”

ขณะที่ โทรณ หงศ์ลดารมภ์ Head of EV Charger Business บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “อรุณ พลัส” มีแบรนด์ ออน ไอออน (On Ion) มีภารกิจวางโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ซึ่งก็คือ “สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า” โดยตั้งเป้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าว่าทุกที่ที่เดินทางไปจะมีจุดชาร์จพลังงานที่สะดวกและเพียงพอ นอกจากนั้น ไฟฟ้าที่นำมาชาร์จยังผ่านกระบวนการผลิตแบบพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) โดยให้ความสำคัญกับการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

ด้าน ปรเมษฐ์ ห้อยสังวาลย์ Head of Product Platform Development Department บริษัท ฮอริซอน พลัส จำกัด กล่าวว่า ฮอริซอน พลัส เป็นบริษัทร่วมทุนกับ Foxconn จากไต้หวัน ปัจจุบันกำลังก่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งจะผลิตทั้งรถยนต์สำเร็จรูป และแพลตฟอร์มของ EV สำหรับนำไปประกอบรถยนต์เพิ่มเติมต่อไปได้

ด้าน สุวิชชา สุดใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด กล่าวว่า “อีวี มี พลัส ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การใช้ EV ผ่านการ “ลองขับก่อนใช้จริง” เนื่องจากยานยนต์ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ โดย อีวี มี พลัส ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งลูกค้าสามารถจองรถ แล้วมารับรถเพื่อนำไปทดลองขับได้เลย

นอกจากรถยนต์แล้ว “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน ซึ่ง อาวีมาศ สิริแสงทักษิณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด กล่าวว่า สวอพ แอนด์ โก เป็นแพลตฟอร์มแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพิ่มความสะดวกด้วยการ “สลับแบตเตอรี่” ณ จุดบริการ โดย สวอพ แอนด์ โก จะมีแบตเตอรี่พร้อมใข้งานเตรียมไว้ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องรอชาร์จไฟ ซึ่งสามารถสมัครสมาชิกได้ผ่านแอปพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS

นอกจากนี้ กมลยศ ชัยรัตน์ พนักงานพัฒนาธุรกิจอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการพาณิชย์ บริษัท นูเอลโว พลัส จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “นูเอลโว พลัส เป็นบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรม EV ทั้งมอเตอร์ไซค์ 2 ล้อ รถ 3 ล้อ และรถยนต์ 4 ล้อ”

ผู้สนใจสามารถรับชมคลิปเต็มของวงสนทนา “PTT Powering Talk” สนทนาเบื้องหลังพลังร่วมขับเคลื่อนทุกชีวิต เพื่อพลังแห่งอนาคต ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=ws7sYkaFv5c