แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาราชการนายกฯ ก็สวมวิญญาณนักกู้แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาได้เหมือนกัน

เนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ไฟเขียวแผนกู้หนี้รอบใหม่ในวงเงิน 1.05 ล้านล้านบาท ส่งผลให้หนี้สาธารณะคงค้างต่อ “จีดีพี” อยู่ที่ 60.43% นอกจากนี้ยังมีข่าวการเสนอวาระลับใน ครม. เพื่อแก้กรอบการค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากเดิมไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท ขยับได้ไม่เกินเพดานที่ 1.70 แสนล้านบาท

สรุปว่าตอนนี้คนไทยเป็นหนี้กันเพียบ! ทั้งหนี้สาธารณะ 9.8 ล้านล้านบาท (เม..65) หนี้ครัวเรือน 15 ล้านล้านบาท (เฉลี่ยครัวเรือนละ 5 แสนบาท เมื่อ ส.. 65) รวมทั้งหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่า พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศมาอย่างต่อเนื่อง 8 ปี จึงมีคนไทยไปลงทะเบียนบัตรคนจนเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคน

ปัจจุบันคนไทยรอลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เกี่ยวกับปมวาระการเป็นนายกฯต่อเนื่องไม่เกิน 8 ปี ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะได้อยู่ต่อ หรือว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องออกไปจากเวทีการเมืองไทย

แต่ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาในรูปแบบใด การเมืองไทยหลังจาก 30 .. 65 ไปแล้วยังคง “ร้อนรุ่ม” จากกรณีพรรคเพื่อไทย “แลนด์สไลด์” บ่อยจัง! บ่อยจนเป็นที่หวาดผวาของกลุ่มอำนาจในปัจจุบัน และในชั่วโมงนี้ยังไม่มีใครเหมาะสมที่จะมาต่อกรกับเครือข่ายทักษิณ

นอกจากกระแส “แลนด์สไลด์” ยังมีปัญหาเศรษฐกิจในประเทศกำลังรุมเร้า ผู้คนอยากให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่เร็วขึ้น ไม่ต้องลากยาวไปจนครบวาระเดือน มี.ค. 66 กว่าจะเลือกตั้งก็ปาเข้าไปเดือน พ.ค. 66 ถ้าเป็นแบบนี้สภาพเศรษฐกิจคงทรุดหนัก

นายกฯ ลั่นประเทศหมดศักยภาพทันที ถ้าไร้ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์ : อินโฟเควสท์

ในขณะที่พรรคการเมืองต่าง ๆ มีการเคลื่อนไหว เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ กันหลายคน บ้างก็ “ควบรวม” กันเพื่อให้เป็นพรรคใหญ่ขึ้น เพื่อหนีเอาตัวรอดกับกติกาใหม่ สูตรหาร 100 ถ้าจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน ต้องมีคะแนนกว่า 3 แสนเสียง

แต่เมื่อกลุ่มอำนาจปัจจุบันมีตัวเลือกน้อย! ที่จะมาสกัดกั้นแลนด์สไลด์ ดังนั้น 30 ก.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์อาจจะได้กลับมาอีก! ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์อาจจะได้กลับมาอีก! แต่ที่ไม่มาแน่ ๆ แล้วคือ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจไม่มาร่วมการประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 18-19 พ.ย. 65 โดยให้รองประธานาธิบดี มาร่วมประชุมแทน

โจ ไบเดน” ให้เหตุผลว่าติดงานแต่งงานหลานสาว จึงไม่มาประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเหตุผลของการปฏิเสธแบบนี้ แทบไม่เคยมีในวงการเมืองระหว่างประเทศ

ไม่รู้ว่า “โจ ไบเดน” คิดว่ามาประชุมแล้วไม่ได้อะไรหรือเปล่า? หรือว่าไทยไม่มีความสำคัญทาง “ภูมิรัฐศาสตร์” ต่ออเมริกาอีกแล้ว หรือว่าผู้นำอเมริกาไม่ต้องการพบพล.อ.ประยุทธ์?

เมื่อ “พระเอก” ของงานไม่มา! บรรดาผู้นำอีก 19 เขตเศรษฐกิจ คงครุ่นคิดกันหนักว่าจะมา หรือไม่มา หรือจะส่ง “เบอร์รอง” มาร่วมประชุมแทน! สรุปว่าการประชุมเอเปคส่อแวว “กร่อย” แล้วสิ พล.อ.ประยุทธ์!!

—————————
พยัคฆ์น้อย