คอกีฬาไม่ต้องพักต้องผ่อนกันให้เสียเวลา เพราะหลังจากศึกลูกหนังยูโร 2020 ที่อิตาลีผงาดคว้าแชมป์ ตามด้วยมหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปแบบไม่ทันสะเด็ดน้ำดี 

ตอนนี้ถึงเวลาของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลใหม่ 2020-21 ที่มาต่อคิวและจะออกสตาร์ตนัดแรกกันในวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคมนี้ ประเดิมด้วยเกมระหว่างน้องใหม่ "เดอะ บีส์" (The Bees) เบรนท์ฟอร์ด ที่เลื่อนชั้นมาด้วยการเพลย์ออฟ รับการมาเยือนของ "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล เวลา 02.00 น. ตามเวลาไทย

สำหรับอาร์เซนอลยังคงเผชิญกับช่วงรอยต่อหลังการวางมือของอาร์แซน เวนเกอร์ เมื่อปี 2018 แม้ว่า มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันจะพาทีมได้แชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้แล้ว แต่ปัญหาสำคัญยังเป็นผลงานในลีก ที่ไม่สามารถติดท็อปโฟร์จน "เดอะ กันเนอร์ส" ไม่ได้เล่นในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาตั้งแต่ฤดูกาล 2016–17 

ฤดูกาลที่ผ่านมาน่าจะหนักสุด เพราะจบถึงอันดับ 8 หรือเรียกว่าแทบจะหล่นไปครึ่งล่างของตารางอยู่รอมร่อ แชมป์ก็ไม่มีติดมือสักถ้วย ไม่แปลกที่แฟนอาร์เซนอลในโลกออนไลน์บางส่วนที่เริ่มติดแท็กไล่อาร์เตตาให้ออกไป

อย่างไรก็ตามความหวังของแฟนบอลเหล่านั้นคงยังไม่เป็นจริงชนิดเร็วจ่อคอหอย ตามข่าวเชื่อกันว่าบอร์ดบริหาร "ปืนใหญ่" ยังคงเชื่อใจอดีตมิดฟิลด์ชาวสเปนให้ทำทีม แต่ถ้าดูแล้วยังเข็นไม่ขึ้น ออกสตาร์ตแพ้รัวๆ สโมสรก็ไม่รีรอที่จะปลดจากตำแหน่ง อย่างเร็วที่สุดอาจก่อนสิ้นปีนี้ซึ่งก็อีกไม่กี่เดือน

ถึงนาทีนี้ อาร์เตตา เพิ่มนักเตะใหม่มาได้ 3 คน นูโน ตาวาเรส 7.2 ล้านปอนด์แบ๊กซ้ายจากเบนฟิกา, แซมบี โลก็องกา มิดฟิลด์ตัวกลางจากอันเดอร์เลชท์ 15.75 ล้านปอนด์และ เบน ไวท์ กองหลังจากไบรท์ตัน 50 ล้านปอนด์ 
ทีมยังมองหากองหน้าเพิ่มอีกซึ่งไม่ง่าย และที่ยากกว่าคือ "ขาออก" ช่างระบายได้ยากเย็น

รายชื่อทีมชุดใหญ่ตอนนี้มีมากกว่า 30 คน โจ วิลล็อค ขายให้นิวคาสเซิลในราคา 25 ล้านปอนด์ แต่มีส่วนเกินอีกมากที่อาร์เซนอลยังปล่อยตัวไม่สำเร็จ ไม่ว่าจะ เอคตอร์ เบเยริน ที่น่าจะทำเงินได้บ้าง แต่ยังไม่มีที่ลง 

ไหนจะ เซอัด โคลาซินัช, ลูคัส ตอร์ไรรา, เอนสลีย์ เมทแลนด์-ไนลส์, รีสส์ เนลสัน, เอ็ดดี เอ็นเคเทีย หรือ วิลเลียน 

เหล่านี้เป็นส่วนเกินล้วนๆ เนื่องจากทีมไม่ได้ลงเล่นถ้วยยุโรปดังนั้นจำนวนเกมจึงไม่ได้มากมายจนต้องมีนักเตะล้นทะลักเกินจำเป็น

พอขายไม่ออก เงินหมุนไม่ทัน ซื้อมาใหม่ก็ยาก เหมือนบ้านเรายังมีของไม่จำเป็นอยู่เต็มบ้าน จะซื้อใหม่ก็หาที่ลงไม่ได้ 

อีกทั้งพอพูดได้ว่าอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่น 4 นัด ฟอร์มการเล่นยังดูไม่ดี แพ้ไป 3 เสมอ 1 เกมล่าสุดแพ้คู่ท็อตแนม ฮอทสเปอร์ 1-0 ดูทรงแล้วถ้าเล่นได้แค่นี้ บอกได้เลยว่าแฟนอาร์เซนอลอาจต้องทำใจแต่เนิ่นๆ ว่านี่อาจเป็นอีกปีที่มือเปล่า.