เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 69 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมาประมาณ 5 ปี ตอนนี้ก็ต้องกินยาควบคุมน้ำตาลในเลือดควบคู่กับการควบคุมอาหารด้วย ปัญหาที่ทำให้หนักใจตอนนี้ คือไม่สามารถจะร่วมหลับนอนกับภรรยาได้เลย เพราะการแข็งตัวของอวัยวะเพศแย่ลงมาก หลังจากที่เป็นเบาหวาน ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ยังใช้งานได้อยู่ จู่ ๆ ก็ไม่ลุกขึ้นสู้เลย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร มิหนำซ้ำอารมณ์ทางเพศเริ่มหดหายไปเรื่อย ๆบางครั้งดูหนังโป๊ก็เหมือนดูข่าวยังไงยังนั้น อามรณ์ทางเพศไม่มีเลย สงสารภรรยามาก เพราะเธอเพิ่งจะอายุ 50 ปีเท่านั้น ยังมีความต้องการเหลืออยู่เยอะมาก บางครั้งเคยร่วมกันสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง แต่ตอนนี้เดือนละครั้งยังหาไม่ได้เลย ทุกข์ใจเหลือเกิน จึงต้องมาพบคุณหมอขอคำแนะนำว่าจะรักษาได้อย่างไรบ้าง

ด้วยความเคารพ
สุวิทย์ 69

ตอบ สุวิทย์ 69

อวัยวะเพศชายประกอบด้วยเนื้อเยื่อที่คล้ายฟองน้ำ ซึ่งเต็มไปด้วยหลอดเลือดฝอยเล็ก ๆ การแข็งตัวเกิดจากการพองตัวของหลอดเลือด เพราะมีเลือดไหลมาคั่งไว้ ในผู้ป่วยเบาหวานจะพบว่าอาการอีดีเกิดขึ้นเนื่องจากเลือดไหลมาบริเวณนี้น้อยลง และไม่สามารถทำให้เกิดการคั่งได้ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว บางครั้งแข็งตัวได้แต่อยู่ได้ไม่นานเพราะขาดสารหลั่งที่เรียกว่า “ไนตริกออกไซด์
(Nitric Oxide, NO)” ซึ่งสร้างจากปลายประสาทและเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือด เรียกว่า “เอ็นโดธีเลียม (Endothelium Cell)” ไนตริกออกไซด์มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น 

ผู้เป็นโรคเบาหวานจะมีการเสื่อมของเซลล์เหล่านี้ ทำให้สร้างไนตริกออกไซด์ได้ลดลงในคนเป็นโรคเบาหวานที่มีอายุมาก การสร้างฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนอาจลดลง มีส่วนทำให้อารมณ์ทางเพศลดลง ซึ่งหากได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนก็จะทำให้ความต้องการทางเพศกลับมาเหมือนเดิม

สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานนั้น สามารถเริ่มได้ตั้งแต่การใช้ยากิน ซึ่งเป็นยาช่วยฟื้นฟูหลอดเลือดที่ถูกทำลายไป ช่วยเพิ่มสารไนตริกออกไซด์ในร่างกาย หากเป็นเบาหวานมานานหลายปี ก็อาจต้องได้รับการรักษาด้วยการใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดไปที่กล้ามเนื้อเพศ เพื่อให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือดที่องคชาตช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่เต็มที่สอดใส่ได้เป็นปกติ อีกวิธีที่อยากจะแนะนำคือใช้คลื่นกระแทก เป็นวิธีฟื้นฟูอาการอีดีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างมากเพื่อช่วยให้เกิดการสร้างสารไนตริก ออกไซด์แบบธรรมชาติในร่างกาย นอกจากจะช่วยฟื้นฟูอาการอีดีแล้ว ยังช่วยลดการดื้อยาที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายในผู้ป่วยเบาหวานได้ด้วย

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51