นีมานน์ วัยรุ่นชาวอเมริกันในอายุ 19 ปี และเป็นผู้เล่นอันดับต่ำสุดในทัวร์นาเมนต์ เผชิญหน้ากับ คาร์ลเซน จากนอร์เวย์ วัย 31 ปี ชายผู้เป็นปรมาจารย์หมากรุกสากลโลก มานานกว่า 10 ปี เขาไม่เคยแพ้ในเกมหมากรุกสากลถึง 53 ครั้ง

ทว่าหลัง นีมานน์ ลบล้างความได้เปรียบของการที่อีกฝ่ายได้เดินก่อน เขาก็ค่อย ๆ เป็นฝ่ายคุมเกม จนเมื่อ คาร์ลเซน เจอกับแนวรับที่ยากลำบากในช่วงท้ายเกม เขาเกิดความลังเล และขอยอมแพ้ในสภาพที่สิ้นหวัง

แม้ผลการแข่งขันจะน่าตกตะลึง แต่มันเทียบไม่ได้กับสิ่งที่ตามมา เพราะหลังจากที่เกมจบไปไม่นาน คาร์ลเซน ได้ถอนตัวจากทัวร์นาเมนต์โดยไม่มีการอธิบายใด ๆ แม้เขาจะมีการแข่งขันเหลืออยู่อีก 6 รอบก็ตาม อีกทั้งท่ามกลางความสงสัยของบรรดาผู้เล่นและแฟนคลับ คาร์ลเซน ทวีตคลิปวิดีโอไวรัลที่สื่อความได้ว่า “หากเขาพูด เขาจะตกที่นั่งลำบาก”

อย่างไรก็ตาม ทวีตดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเพิ่มความสงสัยในเรื่องการโกง แม้ไม่มีหลักฐาน หรือไม่ได้ระบุชื่อ “นีมานน์” แต่การอนุมานนั้นมีความชัดเจน จนในเวลาต่อมา เว็บไซต์ Chess.com ยืนยันการถอดนีมานน์ออก เนื่องจากการโกงบนเว็บไซต์ ซึ่ง นีมานน์ ยอมรับว่าเขาเคยใช้โปรแกรมช่วยเล่นแบบออนไลน์ถึง 2 ครั้งจริง แต่เขาปฏิเสธการโกงในการแข่งขันบนกระดาน และพร้อมเล่นหมากรุกแบบเปลือยกาย เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเขาด้วย

อนึ่ง การโกงในเกมหมากรุกไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ทำให้มันเกิดได้ง่ายขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นช่วยเล่น หรือการติดโทรศัพท์มือถือไว้ที่ขา ควบคู่กับการใช้หูฟังขนาดจิ๋ว เพื่อบอกวิธีการเดินตัวหมาก ด้วยเหตุนี้ สมาร์ทโฟนจึงเป็นสิ่งที่ถูกห้ามในการแข่งขันหมากรุกแบบออฟไลน์

เนื่องด้วยการขาดข้อกล่าวหาที่เป็นรูปธรรมจาก คาร์ลเซน โลกหมากรุกจึงพินิจพิเคราะห์เกมการแข่งขันและบทสัมภาษณ์ของ นีมานน์ เพื่อหาหลักฐานการโกงเกมหมากรุกของเขา ซึ่งบางคนตั้งข้อสงสัยต่ออันดับที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดของ นีมานน์ ในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา จากเดิมที่อยู่อันดับราว ๆ 800 ขึ้นมาอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็โต้แย้งว่า แม้ความคืบหน้าของ นีมานน์ จะเร็ว แต่มันสามารถเปรียบเทียบกับผู้เล่นวัยเยาว์ระดับแนวหน้าคนอื่น ๆ ได้

อย่างไรก็ดี คนจำนวนมากในโลกหมากรุกรู้สึกเห็นใจต่อ นีมานน์ ที่ชื่อเสียงของเขาถูกทำให้มัวหมอง แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานการโกงในเกมบนกระดานใด ๆ ก็ตาม อีกทั้งผู้เล่นระดับสูงบางคน รวมถึงนายไนเจล ชอร์ต ปรมาจารย์หมากรุก ได้วิเคราะห์การแข่งขันของ นีมานน์ และไม่พบหลักฐานของการโกงในเกมที่เขาคว้าชัยชนะเหนือ คาร์ลเซน เช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น การพบกันของ คาร์ลเซนและนีมานน์ ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่แบบออนไลน์ ได้ทำให้เรื่องการโกงที่อาจจะเงียบสงบลงกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อ คาร์ลเซน ขอยอมแพ้หลังจากที่เขาเดินหมากแค่ครั้งเดียว ซึ่งเป็นการประท้วงอย่างชัดเจนต่อการเข้าร่วมการแข่งขันของ นีมานน์ ซึ่งแม้ว่าเขาจะแพ้ให้กับ นีมานน์ แต่เขาก็สามารถขึ้นเป็นผู้นำของกลุ่มที่เข้ารอบได้อย่างง่ายดาย และมีแผนที่จะออกแถลงการณ์ฉบับเต็มเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวหลังทัวร์นาเมนต์จบลง

เรื่องอื้อฉาวเป็นรูปแบบความสนใจที่ไม่พึงปรารถนา ซึ่งเบี่ยงเบนไปจากจิตวิญญาณของการแข่งขัน และการกระทำของ คาร์ลเซน นำมาซึ่งความเสื่อมเสียชื่อเสียงของเกมหมากรุก.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES