อังกฤษ เป็นประเทศที่อนุญาตให้มีการเล่นพนันอย่างถูกกฎหมาย แต่ในเมื่อเป็นอบายมุข ย่อมต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด ไม่ว่าเจ้าของกาสิโน ตู้พนัน รวมถึงการพนันเกมกีฬา ต้องทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม

เบทเวย์ บริษัทแทงพนันถูกกฎหมาย เพิ่งโดนคณะกรรมาธิการพนันปรับเงิน 4 แสนปอนด์ เนื่องจากไปทำการตลาดในส่วนที่เกี่ยวกับ “เด็ก” บนเว็บไซต์สโมสรเวสต์แฮม

ที่จริงเรื่องดังกล่าวเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เมื่อดันปรากฎโลโกเบทเวย์ในส่วนของเซคชั่นเด็กและเยาวชนของเว็บไซต์เวสต์แฮม ซึ่งเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ พิมพ์รูปตุ๊กตาหมีไประบายสีเล่นในช่วงระหว่างเดือนเม.ย. 2020 – พ.ย. 2021 เบทเวย์ ยืนยันว่าได้ตั้งใจโฆษณา กระนั้นก็ยอมรับผิดที่จะจ่ายค่าปรับและจะไม่ให้ความผิดแบบนี้เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ดีเดอะ การ์เดียน ระบุว่านี่ไม่ใช่ความผิดแรกของเบทเวย์ เพราะ 2 ปีก่อนเบทเวย์โดนปรับเงินเป็นสถิติ 11.6 ล้านปอนด์ เพราะดันรับเงินแทงพนันที่มาจากการขโมย นับเป็นความผิดขั้นรุนแรงเพราะทางการไม่ต้องการให้บ่อนพนันกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน
แนวทางพุทธ เงินพนันคือเงินบาป แต่ขณะเดียวกันก็เงินบาปนี่เองที่หลายสโมสรฟุตบอลได้อานิสงค์จากบริษัทพนันเหล่านี้เป็นผู้สนับสนุน

พรบ.การพนันในอังกฤษปรับปรุงแก้ไขมาหลายครั้งเพื่อให้ทันยุคสมัย โดยฉบับที่ใช้อยู่ตอนนี้เป็นฉบับปี 2005 แต่ก็มีข่าวมานานแล้วว่ากำลังจะมีการปฏิรูปพรบ.การพนันกันอีกครั้ง เพียงแต่ตอนนี้กำลังหยุดชะงัก

คาดว่าแนวทางอนาคตจะรัดกุมขึ้นอีก เช่น ห้ามโฆษณาการพนันที่มีดารา นักกีฬา และอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นพรีเซนเตอร์ โดยก่อนหน้านี้ คริสเตียโน โรนัลโด และโฮเซ มูรินโญ ต่างเคยปรากฏตัวในโฆษณาการพนันมาก่อน

สำหรับแฟนบอลชาวไทยฟังดูเหมือนการพนันในอังกฤษจะไกลตัว แต่ความจริงไม่ไกลเลย เพราะสมมติว่ามีการห้ามทีมฟุตบอลมีโฆษณาพนัน มันก็ย่อมส่งผลถึงแต่ละทีมที่จะมีรายรับน้อยลง งบเสริมแกน่งก็อาจน้อยลงตาม

ข้อเท็จจริงคือฤดูกาลนี้ในพรีเมียร์ลีกมีถึง 8 ทีมที่มีสปอนเซอร์หน้าอกเสื้อเป็นบริษัทพนัน ขณะที่ทีมอื่นไม่ใช่ว่าไม่รับ เพียงแต่โลโก้พนันอาจไปอยู่ที่แขนเสื้อ ชุดซ้อม ชุดวอร์ม หรือ โฆษณาในสนาม ดังนั้นถึงเป็นเงินบาป แต่เงินบาปนี้เองก็มีส่วนต่อการขับเคลื่อนพรีเมียร์ลีกเช่นด้วยกัน