เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 47 ปี ส่วนภรรยาอายุเพียง 34 เท่านั้น เมื่อ 2 เดือนที่แล้วผมเกิดป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ จึงต้องเข้ารับการรักษาตัวกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เนื่องจากเริ่มมีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วอยู่บ่อย ๆ หลังเข้ารับการรักษาหมอให้กินยา ช่วงระยะเวลาที่ทำการรักษาอยู่นั้น ยังสามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ด้วยดี แต่ล่าสุดพบว่าอวัยวะเพศเริ่มไม่แข็งตัว ควบคู่กับการมีอาการหลั่งเร็วตามมาด้วย จนภรรยาเริ่มแสดงทีท่าเบื่อหน่ายอย่างเห็นได้ชัดเจน บางครั้งต้องขอแยกห้องนอนกัน ทำให้ตอนนี้ความสุขในครอบครัวเริ่มกำลังจะจางหายไป หากยังปล่อยให้ปัญหาเป็นเช่นนี้คิดว่าอนาคตของเราอาจถึงขั้นต้องแยกทาง ซึ่งผมคงทนไม่ได้เพราะเธอยังสาวสวยยั่วยวนใจไม่สร่างซา

ด้วยความเคารพ

รณภพ 47

ตอบ รณภพ 47

โดยทั่วไปกลไกของการแข็งตัวขององคชาตนั้นจะต้องประกอบไปด้วยหลายปัจจัย ซึ่งจะต้องมีระบบหลอดเลือดที่ปกติ คือมีการยืดหยุ่นตัวที่ดี เส้นประสาทที่ปกติ ไม่มีการถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพ และระบบฮอร์โมนที่ปกติ ไม่มีน้อยจนเกินไป นอกจากนี้แล้วความต้องการทางเพศที่เกิดจากจิตใจคึกคักที่อยากและพร้อมจะมีเพศสัมพันธ์ ก็สามารถช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีขึ้น การป่วยเป็นไทรอยด์นั้นส่งผลให้ระดับไทรอยด์ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ถ้าดูตามกลไกตามที่กล่าวมาไม่น่าจะเกี่ยวกัน

แต่ก็มีรายงานทางการแพทย์ว่าชายที่มีไทรอยด์ฮอร์โมนไม่ว่าสูงหรือต่ำเกินไปพบว่ามีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศสูงมากขึ้น ซึ่งไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด อาจจะมาจากภาวะทางจิตใจ เช่น ถ้ามีไทรอยด์เป็นพิษอาจทำให้ใจสั่น เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว น้ำหนักลด รับประทานอาหารไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลให้เกิดความแข็งแรงลดลง และสมรรถภาพทางเพศก็เสื่อมตาม  อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ที่เริ่มจากการแข็งตัวไม่เต็มที่ แล้วไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ก็มักจะพบว่ามีอาการหลั่งเร็วตามมาได้เช่นกัน

การแก้ไขอาการเหล่านี้สามารถรักษาได้ ซึ่งการรักษาอาจเริ่มจากการรับประทานยาฟื้นฟูหลอดเลือด ถ้าไม่ได้ผลก็ใช้ยากระตุ้น ตอนนี้มีวิธีที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นคือการใช้คลื่นกระแทกยิงเข้าเส้นเลือดที่องคชาต ให้หลอดเลือดฝอยดำและแดงงอกเพิ่มขึ้นเช่นปลูกรากต้นไม้พร้อมกับบริหารเฉพาะกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศช่วยให้ไม่ให้หลั่งเร็วได้สามารถฟื้นฟูอาการอีดีได้ง่ายและเร็วขึ้น การรักษาควรเริ่มต้นจากการเข้ารับการปรึกษาและรักษาจากแพทย์ หาสาเหตุ หรือปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เบาหวาน หรือไขมันในเลือดสูง

หากเข้ารับการฟื้นฟูทางเพศตามมาตรฐาน ขั้นตอนของแพทย์ก็จะสามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์กับภรรยาทั้งสาวสวยของคุณได้อย่างปกติและอาจจะดีกว่าตอนสมัยหนุ่มเสียอีก ความสุขที่คุณรอคอยก็จะกลับคืนมาดีกว่าเดิมเสียอีก อย่าเพิ่งท้อใจ หมดหวังไปเสียก่อน สู้ ๆ แพทย์ที่รักษาก็จะชื่นใจไปด้วยกับการต่อสู้ของคุณ.

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51