ยกให้เป็นนักร้องลูกทุ่งสาวอินดี้มาแรงแห่งยุค สำหรับ กวาง-จิรพรรณ บุญชิต เจ้าของเพลงลูกทุ่งฮิตสถิติเกือบ 300 ล้านวิว ล่าสุดเจ้าตัวมาขอพักไมค์ชั่วคราว มาชิมลางงานแสดง กับภาพยนตร์เรื่องแรกอย่าง “ฮักเจ้าอีหลี” คอลัมน์ “ดาวต่างมุม” เลยไม่พลาด มีนัดพูดคุยกับสาวกวางถึงบทบาทใหม่ ๆ และเส้นทางการเป็นนักร้องที่ทำให้ชีวิตของเธอวันนี้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว

บทบาทของ “กวาง” ในภาพยนตร์เรื่อง “ฮักเจ้าอีหลี” ?

“เรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรก และเป็นผลงานการแสดงครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ ในเรื่องเรารับบทเป็น “ขนุน” เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในเรื่องนะคะ เพราะว่าทั้งเรื่องมีผู้หญิงคนเดียว (หัวเราะ) ที่เหลือเป็นนักแสดงชายหมดเลยค่ะ เราเลยมโนว่าเป็นนางเอก จริง ๆ เรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมของภาคอีสาน จะมีตัวละครหลากหลาย เป็นเรื่องราวของเพื่อน บทของหนูจะโก๊ะ ๆ เป็นสายซัพพอร์ตเพื่อน ในเรื่องเรารับบทเป็นดาวตลกของคณะหมอลำ “ระเบียบวาทศิลป์” บทก็ค่อนข้างจะตรงกับคาแรกเตอร์จริง ๆ ของเราที่เป็นคนตลก บางทีก็มีทะเล้น ทะลึ่งบ้าง พูดน้อยน่ารักก็ได้ค่ะ แล้วแต่สถานการณ์”

ร่วมงานกับหนุ่มฮอตอย่าง เต๋า-ภูศิลป์ และ ตูมตาม-ยุทธนา?

“ร้องว้าวเลยค่ะ (ยิ้ม) เราค่อนข้างจะเกร็ง เพราะว่าเป็นน้องใหม่ เขาเป็นรุ่นพี่ในวงการก็น่ารัก คอยให้คำแนะนำ สอนโน่น สอนนี่ จนสนิทกัน และลดความตึงเครียดในกองถ่ายไปได้ค่อนข้างเยอะ เราเป็นแฟนคลับของทั้งคู่อยู่แล้ว ก็รู้สึกเป็นเกียรติ และตื่นเต้นมาก ๆ ตอนเข้าฉากครั้งแรกก็มีความกังวลว่าจะต่อบทไม่เป็น จำบทไม่ได้ ถึงกับต้องไปเรียนการแสดงเพิ่มค่ะ”

เส้นทางสู่วงการภาพยนตร์?

“ตอนแรกที่เขาติดต่อมาให้เล่นหนังเรื่องนี้ ต้องขอเล่าว่าผู้กำกับได้เบอร์มาจาก เต๋า-ภูศิลป์ แล้วก็สายตรงมา ซึ่งเราคิดว่าเป็นคอลเซ็นเตอร์ เขาบอกว่าเป็นผู้กำกับจากค่าย เอ็ม39 นะ เราก็ไม่เชื่อ จนเขาโทรฯมารอบที่สองเราก็เลยบอกว่า เฮ้ย…จริงหรือเปล่าเนี่ย หนูจะได้เป็นดาราแล้วหรอ ก็ขอบคุณพี่ ๆ ป้า ๆ แม่ ๆ และผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสหนูได้ลองอะไรใหม่ ๆ และไม่หยุมหัวหนู เพราะเราโดนด่าเยอะสุด เพราะเล่นเกินบท (หัวเราะ) แต่โชคดีที่ผู้กำกับน่ารักมาก ๆ มีอะไรก็จะสอนตลอดเลย เลยไม่มีความกดดัน”

ตอนนี้ถ้าให้เลือกระหว่าง งานร้องเพลง กับ การแสดง?

“จังหวะนี้ทางไหนได้เงินเอาหมดค่ะ (หัวเราะ) เอาทุกทาง พอเราได้ลองออกจากคอมฟอร์ตโซนของตัวเอง ก็ดูสนุกและท้าทาย และได้ลองอะไรใหม่ ๆ ได้พัฒนาความสามารถและศักยภาพของตัวเองอีกด้าน เราอยากให้แฟน ๆ ได้เห็นอีกมุมหนึ่งของกวาง จิรพรรณ ที่ไม่เคยเห็น เพราะปกติก็จะเห็นจากแค่ในเอ็มวีหรือในคอนเสิร์ต”

ถ้าให้พูดถึงงานเพลงของกวางที่แฟน ๆ รู้จัก?

“น่าจะเป็นเพลง “มักอ้ายหลายเด้อ” ที่ตอนนี้ 290 ล้านวิวแล้ว ตื้นตันมาก ไม่คิดว่าจะได้เยอะขนาดนี้ จากเพลงแรก “บ่เป็นหยัง เขาเข้าใจ” 140 กว่าล้านวิวเราก็คิดว่าเยอะมากแล้ว ซึ่งก็ทำให้คนรู้จักชื่อของ กวาง-จิรพรรณ มากขึ้น เป็นอะไรที่เราไม่คาดคิดคาดฝันมาก่อน ก็ต้องขอบคุณแฟน ๆ มากเลยที่ซัพพอร์ตเราดีมาก ๆ”

กว่าจะประสบความสำเร็จแบบทุกวันนี้ยากไหม?

“หนูคิดว่าหนูโชคดีมากกว่า ที่ได้เจอทีมงาน เจอพี่ ๆ ที่คอยซัพพอร์ตในทุก ๆ ด้าน เราเองไม่เคยมีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นศิลปินหรือนักแสดงอะไรอย่างนี้เลย เราแอบคิดในใจลึก ๆ แต่ไม่ได้คาดหวัง หรือตั้งใจมุ่งมั่นที่จะมาทางนี้ แต่บังเอิญว่าช่วงนั้นกระแสเพลงลูกทุ่งอินดี้ต้านไม่ไหวจริง ๆ เราเลยร้องเพลงคัฟเวอร์ลงยูทูบ แล้วได้กระแสตอบรับจากแฟน ๆ ค่อนข้างดี เลยทำมาเรื่อย ๆ จนไปเข้าตาช่องเวิร์คพอยท์เลยได้ไปออกรายการ “ไมค์ทองคำ” จากนั้นก็ได้มีโอกาสทำงานกับทีมงาน ไทบ้านเดอะซีรีส์ กับการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงแรกชื่อเพลง “บ่เป็นหยัง เขาเข้าใจ” วันแรกก็ประสบความสำเร็จเลย ถือเป็นการแนะนำตัวที่อลังการงานสร้างเว่อร์ งานเข้ามาฉับพลันเลย ยอมรับว่าตั้งตัวไม่ทัน ต้องศึกษาเรื่องการโชว์บนเวที เวลาร้องต้องเอาเนื้อร้องไปแปะหน้ามอนิเตอร์ เพราะจำเนื้อไม่ได้ ตอนนี้ก็ยังจำไม่ได้ เป็นนักร้องที่อาจจะร้องเพลงผิดบ่อย แต่แฟน ๆ น่าจะชินกันแล้ว”

ชีวิตของสาวอุบลฯ ชื่อ กวาง-จิรพรรณ เป็นยังไงบ้าง?

“หนูเป็นเด็กบ้านนอกปกติทั่วไป เรียนโรงเรียนเทศบาล เราคิดว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง เลยคิดว่าเรียนอะไรก็ได้ให้จบ ๆ ไปก่อน จากบัญชีก็เปลี่ยนมาเรียนนิเทศศาสตร์ และมาเรียนรัฐศาสตร์แต่ถามว่าเรียนจบไหม ก็ไม่เชิงจบ คือเราเรียนครบตามหลักสูตร แต่ตอนนั้นเราไม่มีเงินไปจ่ายค่าเทอม เพราะเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งค่าเทอมค่อนข้างสูง เราไม่มีตังค์ไปเอาวุฒิ พอเรียนจบออกมายังไม่มีงานทำ ก็นั่งโง่ ๆ อยู่บ้าน เลยจับกีตาร์ตัวหนึ่งมาร้องคัฟเวอร์ แล้วชีวิตก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย จนเราอยู่วงการมา 4-5 ปี ก็คิดว่าวุฒิยังจำเป็นอยู่ไหม เราพยายามหาสิ่งที่ใช่ จนวันนี้รู้สึกว่าการร้องเพลงคือสิ่งที่เรามีความสุข ก็เลยได้เอาความชอบของเรามาเป็นอาชีพ”

รู้สึกยังไงเวลาไปไหนมาไหนแล้วมีคนทัก จำเราได้?

“รู้สึกว่าตัวเองประสบความสำเร็จในจุดเริ่มต้น เราดีใจ เรารู้สึกว่าเราดังเหมือนกันนะ ที่ไปไหนมาไหนแล้วคนจำเราได้ แต่บางทีเราก็ไม่ตรงปกบ้าง บางทีใส่แมสก์ ไม่แต่งหน้า แต่แค่เสียงพูดแฟนเพลงก็จำได้ เป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน

คุณพ่อคุณแม่ว่ายังไงบ้างที่เรามาถึงจุดนี้

“คุณพ่อคุณแม่หน้าบานปานกระด้ง เดินไปตลาดก็อวดว่านี่ลูกสาวฉัน โม้ไปทั่ว เขาภูมิใจ เขาชอบฟังหนูร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ๆ คือเราไม่รู้หรอกว่าพรสวรรค์เราคืออะไร แต่พ่อแม่เฝ้าดูเรามาตลอด เราไม่เคยไปเรียนร้องเพลงเลย เปิดจากยูทูบ ร้องในห้องน้ำ ตอนมหาวิทยาลัยมีรุ่นพี่ชวนไปรับงานอีเวนต์บ้าง ร้องเพลงงานแต่งงาน ชีวิตเราไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป ถือว่าโชคชะตาช่วยเราด้วย”

กวางคิดว่าอะไรเป็นเสน่ห์ของตัวเอง?

“แน่นอนว่าอย่างแรกต้องมาจากเสียงเพลง แต่เสียงเพราะต้องมาคู่กับบุคลิกภาพด้วย เราคิดว่าแฟน ๆ น่าจะชอบในไลฟ์สไตล์ และสไตล์การแต่งตัวของเรา เสื้อยืด กางเกงยีน สาวกะโปโล บ้าน ๆ รองเท้าผ้าใบ แต่เวลาร้องเพลงก็จะเป็นอีกลุคหนึ่งเลย”

หลังจากนี้มีความฝันไหมว่าอยากทำอะไร?

“ต้องบอกว่าความฝันเราไม่ได้ใหญ่เลย จริง ๆ เคยให้สัมภาษณ์ไปหลายรายการว่า หนูมีความฝันอยากเป็นหมอนวดแผนไทย เราเลยอยากเปิดร้านนวด ร้านสปา เพราะเราเป็นคนชอบนวด เลยคิดว่าบั้นปลายชีวิตก็น่าจะสงบดี ถ้าจะทำธุรกิจประเภทนี้ แต่ว่าตอนนี้เรายังทำไม่ได้ เพราะเรายังสนุกกับการใช้ชีวิต และการเดินทางอยู่”

ทำงานเยอะ ๆ แบบนี้มีคนอาสามาดูแลไหม?

“รับสมัครอยู่ค่ะ เชิญค่ะ (หัวเราะ) จริง ๆ มีคนเข้ามาเรื่อย ๆ แต่เรายังไม่คลิกกันมากกว่า แล้วเราแอบมีเช็กลิสต์ในใจ 10 ข้อ ว่าถ้าคนนี้ผ่านก็ใช่เลย ยกตัวอย่าง เรื่องไลฟ์สไตล์การกิน เราเป็นคนไม่กินเนื้อ ถ้าเขากินเนื้อก็ไปด้วยกันยากแล้วนะ แล้วเราเป็นคนเมารถ ไม่ชอบคนขับรถเมา แต่ขับรถซิ่งได้นะคะ ท้าทาย ตื่นเต้นดี (หัวเราะ) อีกอย่างเราใช้ชีวิตอยู่ในวงการบันเทิงแบบนี้ เรื่องกิน เรื่องดื่ม ถ้าต่างกันมากก็น่าจะเข้ากันยากหน่อย”

มีคนเข้ามาแบบแปลก ๆ ไหม?

“เจอมาทุกรูปแบบค่ะ เป็นนายจ้างก็มี จ้างเราไปเล่นคอนเสิร์ตบ่อย ๆ 3-4 งานก็ยังจ้างอีก สักพักเริ่มทักมาแปลก ๆ สักพักแปลกกว่าเดิมอีก เพราะเมียโทรฯมาด่า แต่เราก็อะไร ฉันไม่รู้เรื่อง (หัวเราะ) พ่อแม่ก็จะเป็นห่วง เขาก็จะบอกว่าใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ดู ไม่ต้องรีบ ดูคนที่เข้ากับเราได้จริง ๆ บางทีคนที่เหมาะสมกับเรา อาจจะไม่ได้เข้ากับเราได้ เลือกแค่คนที่ทำให้เรามีความสุขและซัพพอร์ตเราได้ แม่ก็เชื่อว่าลูกสาวแม่ไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้ชาย เพราะเรื่องเงินทองเราหาเองได้ เราเลยมองหาคนที่สปอร์ต เข้าใจ เป็นทั้งเพื่อน เป็นทั้งครอบครัว เป็นอะไรก็ได้ที่ไม่เป็นภาระทางความรู้สึก อันนี้สำคัญเลยว่าเราต้องซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน และรักในตัวตนของอีกฝ่าย โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง”

สุดท้ายให้กวางฝากอะไรถึงแฟน ๆ หน่อย?

“ที่ผ่านมามีผลงานเพลงจากเซิ้ง มิวสิค นะคะ ไปเปิดดูย้อนหลังทางยูทูบกันได้เลย เร็ว ๆ นี้ จะมีเพลงฟีเจอริ่งเยอะเลย แต่จะมีเพลงเดี่ยวก่อนในช่องยูทูบ จิรพรรณ บุญชิต ชื่อเพลงว่า “คิดฮอดเขาในพื้นที่ของเราก็พอ” เป็นเพลงแรกเลยที่แต่งเอง ทำเอง แล้วก็ที่สำคัญ 29 ก.ย.นี้ อย่าลืมไปดูหนังเรื่อง “ฮักเจ้าอีหลี” ในโรงภาพยนตร์กันด้วยนะคะ”

นฤมล แซ่แต้ : เรื่อง / พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ