เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 62 ปี มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่เท่าที่ดูอาการก็ไม่มากนัก วันไหนได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ การแข็งตัวก็ดีร่วมเพศได้ปกติ วันไหนทำงานเหนื่อยก็ไม่สู้เอาเสียเลย อยากจะเข้ามาพบคุณหมอเพื่อรับการฟื้นฟูอาการ “นกเขาไม่ขัน” แต่ก็ค่อนข้างจะติดขัดอีก เพราะมีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง จะต้องเดินทางออกต่างจังหวัดไปคุมงานสร้างบ้านแต่ละแห่งเป็นเวลานานหลายเดือน กว่าจะได้เข้ากรุงเทพฯ จึงไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าที่ควร เวลาอยู่ต่างจังหวัด ไปเที่ยวต้องพึ่งการกิน “ยาเฉพาะกิจ” ไปก่อน ไม่รู้ว่าจะมีผลเสียอะไรบ้าง จึงอยากมาปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับการกินยาดังกล่าวนาน ๆ ไปจะมีผลกับร่างกายหรือไม่

ด้วยความนับถือ
ช่างกร 62

ตอบ ช่างกร 62

อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีนั้น ปัจจุบันมีวิธีการรักษาได้หลากหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมคือ การรักษาโดยการใช้ยาขยายหลอดเลือดขององคชาต เพราะสะดวก รับประทานง่าย ยาออกฤทธิ์ค่อนข้างเร็ว และได้ผลค่อนข้างดีในคนไข้ส่วนใหญ่ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ใช้ยากลุ่มนี้แล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ การใช้ยาให้ได้ผลดีต้องมีการรับประทานยาให้ถูกวิธี กล่าวคือ ควรรับประทานยาก่อนมีเพศสัมพันธ์ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง ควรรับประทานยาช่วงท้องว่างเพื่อช่วยเพิ่มการดูดซึมของยา ไม่ควรทานยาพร้อมเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

จากการศึกษาพบว่า ยากลุ่มนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยที่ใช้ยาเป็นโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ของยาที่มีผลต่อการขยายหลอดเลือดบริเวณองคชาต อาจมีผลทำให้หลอดเลือดบริเวณอื่นในร่างกายมีการขยายตัวได้บ้าง จึงเป็นข้อห้ามในการใช้ยากลุ่มนี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจที่ทานยาขยายหลอดเลือดหัวใจกลุ่มไนเตรท (Nitrate) ทุกตัว เพราะยาสองกลุ่มนี้จะเสริมฤทธิ์กัน ทำให้หลอดเลือดมีการขยายขนาดมากกว่าปกติ เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำเข้าสู่ภาวะช็อกและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้นผู้ป่วยรายใดที่รับประทานยาขยายหลอดเลือดหัวใจกลุ่มไนเตรทอยู่ ห้ามทานยาขยายหลอดเลือดองคชาต การซื้อยากินเองโดยไม่ได้รับการปรึกษาจากแพทย์ ถือว่าเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก การจะใช้ยารักษาอาการป่วยนั้น ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อน ไม่ควรหาซื้อยากินเอง ฝ่ายชายหากต้องทำงานต่างจังหวัดหลายเดือน จะไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้บ่อย ก็สมควรจะบริหารกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3 หน ใช้เวลา 10-15 นาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงใหญ่ขึ้น 30% โดยไม่ต้องใช้ยามาช่วยในขณะร่วมเพศ เช่น คนที่วิ่งเหยาะ ๆ หรือวิ่งทุกวัน วันละ 30 นาที จะช่วยให้หัวใจและร่างกายแข็งแรงได้ เป็นต้น.