@@…ตอนนี้ได้เห็นหน้าค่าตา ผู้นำเหล่าทัพใหม่ ป้ายแดง ที่ขึ้นมาทดแทน นายพลทหาร ที่เกษียณอายุราชการ สำหรับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 บรรดาผู้นำเหล่าทัพ จะประกอบไปด้วย พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ (ตท.21/จปร.32) ผบ.ทสส., พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22/นนอ.29) ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38) ผบ.ตร. โดยปีนี้นอกจากจะได้เห็น “เตรียมทหาร 22” ผงาดขึ้นคุม 4 เหล่าทัพพร้อมกัน ทั้งทหารบก-ทหารเรือ-ทหารอากาศ-ตำรวจ แต่ในมุมกลับกัน ปีหน้าเดือนตุลาคม 2566 ก็จะได้เห็นโฉมใหม่ของผู้นำเหล่าทัพเช่นเดียวกัน เนื่องจากทั้ง “5 บิ๊ก” ต่างก็เกษียณราชการชนิดยกแผง!! กลายเป็นว่า ต.ค.66 น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง ใครจะได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง 5 ผู้นำเหล่าทัพใหม่!!

@@…วกกลับเข้ามาดูความเคลื่อนไหวการทำงานในแวดวงกองทัพ หลังจากเสร็จสิ้นการจัดแถวบรรดา แม่ทัพนายกอง แต่ละเหล่าทัพเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้าง ไล่จาก กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ไปเป็นประธานมอบรางวัลการประกวดผลงาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทยประจำปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ประชาชนชาวไทย การดำเนินโครงการเป็นความร่วมมือระหว่างกองบัญชาการกองทัพไทย โดย ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.) จัดกิจกรรมการประกวดวาดภาพระบายสี “แต้มสี เติมฝัน ด้วยพอเพียงที่เพียงพอ” ให้เยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ถึงระดับอุดมศึกษา มีเยาวชนทุกระดับจากทุกภูมิภาค ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก และ พล.อ.เฉลิมพล ยังได้เป็นผู้มอบรางวัลให้กับเยาวชนที่ชนะการประกวดสำหรับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศของแต่ละประเภท

 @@…ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.ท.ฮุน มาเน็ต ผบ.ทบ.กัมพูชาและคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าเยี่ยมคำนับ ผบ.ทบ.ในฐานะแขกของกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกได้จัดแถวทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ และจัดพิธีประดับปีกร่มกิตติมศักดิ์ให้กับคณะ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมเป็นเกียรติ ในโอกาสนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ และความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพบกไทย-กัมพูชา โดยกองทัพบกไทย ยังได้ให้การสนับสนุนกองทัพบกกัมพูชาทั้งด้านการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กำลังพลในหลักสูตรที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงการฝึกร่วมภายใต้ รหัส LAND EX THACAM Exercise ที่จะจัดขึ้นในห้วง เม.ย.-พ.ค. 66 ทั้งนี้ความร่วมมือที่สำคัญคือการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา

 @@…นอกจากนี้ ช่วงวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ณรงค์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ยังได้ลงนามในคำสั่งกองทัพบก (เฉพาะ) ที่ 1111/65 เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ ผช.ผบ.ทบ., เสธ.ทบ. และ รอง เสธ.ทบ. โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 ตค.2565 ตามที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้นายทหารรับราชการ ลง 8 ก.ย.65 นั้น เพื่อให้การดำเนินงานด้านเอกสารในกองบัญซาการกองทัพบก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ปฏิบัติ ดังนี้ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผช.ผบ.ทบ.(1) รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานกำลังพล และงานพิเศษที่ ทบ. มอบหมาย, พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผช.ผบ.ทบ.(2) รับผิดขอบงานและเอกสารในสายงานการส่งกำลังบำรุง และงานพิเศษที่ ทบ. มอบหมาย, พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ตำแหน่ง เสธ.ทบ. รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานการข่าวและกิจการต่างประเทศ สายงานยุทธการ การฝึกและศึกษาทางทหาร สายงานกิจการพลเรือน และสายงานปลัดบัญชี, พล.ท.สุธี กอรี ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รอง เสร.ทบ.(1) รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานกำลังพล, พล.ท.วิกร เลิศวัชรา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รอง เสร.ทบ.(2) รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานการข่าวและกิจการต่างประเทศ, พล.ท.กันตพจน์ เศรษฐารัศมี ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รอง เสธ.ทบ.(3) รับผิดขอบงานและเอกสารในสายงานยุทธการ, พล.ท.เทอดชัย นิยม รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานส่งกำลังบำรุง และ พล.ท.นิรันดร ศรีคชา รับผิดชอบงานและเอกสารในสายงานกิจการพลเรือน

@@…ส่วนที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี พล.อ.สิริพจน์ รำไพกุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ผู้แทน ผบ.ทบ.เป็นประธานในพิธีอำลาชีวิตราชการและเชิดชูเกียรตินายทหารเหล่าทหารปืนใหญ่ ประจำปี 2565 ซึ่งในปีนี้ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติเป็นประธานผู้ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติ โดยมีนายทหารเหล่าทหารปืนใหญ่ทั้งที่ครบเกษียณอายุราชการและนายทหารประจำการร่วมเป็นเกียรติในพิธีกล่าวสดุดี พิธีเชิดชูเกียรติ มอบของที่ระลึก โดย พล.อ.สิริพจน์ ได้กล่าวต่อนายทหารที่เกษียณตอนหนึ่งว่า “เชื่อมั่นทุกท่านจะอำลาจากกองทัพด้วยความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ทหารของชาติได้อย่างสมบูรณ์ สมศักดิ์ศรีการเป็น ‘ราชาแห่งสนามรบ’ และขอให้ระลึกเสมอว่าความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมาตลอดระยะเวลารับราชการ เป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับกำลังพลทหารปืนใหญ่รุ่นหลังที่จะได้ยึดถือ ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและประเทศชาติต่อไป”

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าถิ่นราชนาวี หลังจากคลื่นลมการแต่งตั้งโยกย้ายบรรดานายพลทหารเรือสงบลงเข้าที่เข้าทางเรียบร้อยแล้ว ตลอดสัปดาห์ต่างก็เริ่มรับ-ส่งมอบหน้าที่กันในแต่ละตำแหน่ง ผู้พันบานเย็น ขอแสดงความยินดีกับนายพลใหม่ป้ายแดงทุกท่านที่ได้รับโปรดเกล้าฯ และขออำลากับทุกท่านที่เกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย. 65 นี้ ได้เวลากลับไปพักผ่อนอยู่กับครอบครัว ส่วนผู้รับตำแหน่งใหม่ก็คงต้องมาสะสางปัญหาที่ยังคารังคาซังอยู่ โดยเฉพาะ ปัญหาโรงโม่หิน หรือกิจการหิน สัมปทานกองทัพเรือ จำนวน 208 ไร่ ในพื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ช่วงนี้มีกระแสแรงขึ้นมาอีกครั้ง หลังเสียงแว่วโชยมาสักระยะแล้วว่า กองทัพเรือนอกจากจะต้องใช้เงินกองทุนจำนวน 155 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูพื้นที่เหมืองหินแล้ว อาจจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับเอกชนด้วย ที่สำคัญยังไม่นับผลพวงใครบ้างจะต้องติดร่างแหคดีหาก ป.ป.ช.ชี้มูลออกมา!! งานนี้ “บิ๊ก 4 ช.”-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ว่าที่ ผบ.ทร. อย่ามองข้ามเด็ดขาด

@@…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. พร้อม คุณศิริรัตน์ นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เดินทางตรวจเยี่ยม และอำลาหน่วยกำลังรบ กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด โดยมี พล.ร.ท.รณรงค์ สุทธินันทน์ ผบ.นย. พร้อมข้าราชการให้การต้อนรับ จากนั้นเดินทางต่อไปตรวจเยี่ยมอำลาหน่วยปฏิบัติการเกาะกูด จ.ตราด โดยมี พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.สอ.รฝ.พร้อมกำลังพลให้การต้อนรับ ขณะที่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ ว่าที่ ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเรือพร้อมรบสูงสุด ทั้งทางด้านองค์บุคคล, องค์วัตถุ (ยุทโธปกรณ์) และยุทธวิธี โดย เรือที่พร้อมรบสูงสุด คือ ร.ล.สายบุรี, ร.ล.ตาปี, ร.ล.ภูเก็ต  ส่วน กลุ่มเรือชั้น 1 ได้แก่ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช, ร.ล.นเรศวร, ร.ล.อ่างทอง กลุ่มเรือชั้น 2 ได้แก่ ร.ล.แหลมสิงห์, เรือ ต.114 และ ร.ล.หนองสาหร่าย ด้าน พล.ร.ท.เกรียง ชุณหชาติ เจ้ากรมสรรพาวุธ ทร. มอบหมายให้ น.อ.พงษ์ศักดิ์ รามนุช ผอ.กองประดาน้ำฯ ทำพิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะ ในโอกาสครบรอบ 12 ปี ของการก่อตั้ง กองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง ช่วงวันที่ 15-17 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุม The U.S.Air Force International Air Chiefs Conference ตามคำเชิญของ พล.อ.อ.ชาร์ลส คิว บราวน์ จูเนียร์ เสนาธิการทหารอากาศสหรัฐอเมริกา (เทียบเท่าผู้บัญชาการทหารอากาศ) มีผู้บัญชาการทหารอากาศ หรือผู้แทนจากกองทัพอากาศ 49 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม โดยมีการเสวนาและอภิปรายในหัวข้อที่สำคัญ ได้แก่ การแยกการปฏิบัติการเพื่อให้เกิดผลการบังคับบัญชา, สภาพแวดล้อมด้านการข่าวในงานยุทธการยุคปัจจุบัน, การสรรหา การรักษา และการพัฒนากำลังพล ในโอกาสนี้ พล.อ.อ.นภาเดช พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก พูนศักดิ์  ปิยะรัตน์ ผู้ช่วยทูตทหารอากาศไทย ณ กรุงวอชิงตัน ยังได้เข้าร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 75 ปี กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ณ สนามกีฬา Audi Field และร่วมงานนิทรรศการด้านการบินเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปี กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ณ ฐานทัพอากาศร่วม Andrews.

เยือนไทย…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.ท.ฮุน มาเน็ต ผบ.ทบ.กัมพูชา และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าเยี่ยมคำนับ ผบ.ทบ.ในฐานะแขกของกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกได้จัดแถวทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับ ที่กองบัญชาการกองทัพบก

ก้าวสู่ปีที่ 20…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ว่าที่ ผบ.ทอ. พร้อมคณะนายทหาร ร่วมแสดงความยินดี พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศครบรอบปีที่ 19 (ก้าวสู่ปีที่ 20) ณ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ

อำลาหน่วย... พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. พร้อมด้วย นางศิริรัตน์ นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เดินทางไปเยี่ยมอำลาหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดยมี พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.โรงเรียนนายเรือให้การต้อนรับ และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี

พิธีเกษียณฯพล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2565 ณ หอประชุมกองทัพอากาศ (ทองใหญ่) เพื่อเชิดชูเกียรติกำลังพลสังกัดกองทัพอากาศ พร้อมมอบโล่เกียรติยศพร้อมหนังสือประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ผู้เกษียณอายุราชการ ซึ่งในปีนี้มีกำลังพลของกองทัพอากาศ 700 คน ที่ครบกำหนดเกษียณอายุราชการ

เชิดชูเกียรติ…  พล.อ.สิริพจน์ รำไพกุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ผู้แทน ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีอำลาชีวิตราชการและเชิดชูเกียรตินายทหารเหล่าทหารปืนใหญ่ ”ราชาแห่งสนามรบ” ซึ่งในปีนี้ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติเป็นประธานของผู้ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติ ประจำปี 2565 ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี

ปลดระวาง…พล.ร.ต.พิบูลย์  พีรชัยเดโช ผบ.กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ ได้มอบหมายให้ น.อ.ศิวะคเณศ สว่างนาวิน รอง ผบ.กองเรือยามฝั่งฯ เป็นประธานประพิธีทำบุญ เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับ เรือ ต.98 และ เรือ ต.99 ก่อนที่จะต้องปลดประจำการ 1 ต.ค.65 ซึ่งทั้งสองลำเป็นเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ได้ขึ้นระวางมานานตั้งแต่ปี 2528 และ 2531 ตามลำดับ