เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 46 ปี ส่วนสามีอายุ 51 ปี ป่วยเป็นโรคเบาหวานมาประมาณ 6-7 ปี เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องกับหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ปัญหาที่เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วน คืออวัยวะเพศของสามีไม่แข็งตัวเลย เมื่อมีอาการแบบนี้ทำให้เราทั้งคู่กำลังเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย เพราะเราสองคนยังมีความต้องการทางเพศอยู่ ตอนแรกคิดว่าช่องคลอดของเราผิดปกติ มีตกขาวออกมา อาจเป็นสาเหตุทำให้อวัยวะเพศสามีไม่แข็งตัว จึงเข้ารับการตรวจภายในจากสูตินรีแพทย์ พบว่าทุกอย่างปกติ พอจะพาสามีไปปรึกษา พร้อมให้คำแนะนำในการควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์อาจทำให้อาการรุนแรงของอาการดังกล่าวดีขึ้น ตอนแรกสามีก็ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของแพทย์ แต่สุดท้ายก็ยังอ่อนตัว ไม่สามารถร่วมเพศได้ จึงตัดสินใจจะพามาฟื้นฟูกับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
นิสุดา 46

ตอบ นิสุดา 46

เบาหวานกับการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายเป็นของคู่กัน ในอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานมักจะมีอาการเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ เนื่องจากเกิดความผิดปกติของหลอดเลือด อวัยวะจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อมีเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ดี การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดจากการที่มีหลอดเลือดไปรวมคั่งอยู่ในอวัยวะเพศซึ่งทำให้เกิดการแข็งตัว ถ้าเส้นเลือดมีปัญหาเลือดก็จะไหลเวียนไปได้น้อยทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี การที่เส้นเลือดเสื่อมมักเกิดจากการเป็นโรคเรื้อรังที่ทำลายเส้นเลือด เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ซึ่งจะทำให้เส้นเลือดเสียความยืดหยุ่นและแข็งตัวทำให้ขยายไม่ได้ เลือดจึงไปเลี้ยงที่อวัยวะส่วนปลายได้น้อยลง ผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวจึงมีโอกาสเกิดอาการอีดีได้สูงมาก

สำหรับการรักษาอาการอีดีที่เกิดจากโรคเบาหวานเรื้อรัง มีตั้งแต่ใช้ยาฟื้นฟูซ่อมแซมหลอดเลือดที่ถูกทำลาย ร่วมกับการใช้ยาในกลุ่มยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 ซึ่งยากลุ่มนี้หากใช้ไปนาน ๆ หรือใช้ในคนไข้ที่คุมระดับน้ำตาลไม่ดีจะก่อให้เกิดการดื้อยาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้ไม่ได้ผลในการรักษาเท่าที่ควร การใช้ยากระตุ้นก็สามารถแก้ไขภาวะนี้ได้ เพราะยาจะมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่องคชาตโดยตรง ทำให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 10-15 นาที

การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำถือเป็นสิ่งที่ควรทำในผู้ป่วยดังกล่าว เพราะจะทำให้มีเลือดไหลเวียนแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง การรักษาอาการอีดีจากโรคเรื้อรังจำเป็นต้องอาศัยการรักษาหลายแบบร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและฟื้นฟูอาการอีดีให้ดีขึ้น

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51