สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีที่ช่วยลดโอกาสที่ท่านจะเป็นโรคฝีดาษลิงได้ หากคุณมีเพศสัมพันธ์ หลีกเลี่ยงการจูบหรือถ่มน้ำลาย เพราะโรคฝีดาษลิงสามารถแพร่กระจายได้ด้วยวิธีนี้ การช่วยตัวเองอยู่ห่าง ๆ โดยไม่แตะกัน และไม่แตะต้องผื่นใด ๆ มีเซ็กซ์เสมือนโดยไม่มีการติดต่อต่อหน้า ลองพิจารณาการมีเพศสัมพันธ์กับการใส่เสื้อผ้าของท่านไว้ หรือปิดบริเวณที่มีผื่นแดง ลดการสัมผัสกับผิวหนังให้มากที่สุด อุปกรณ์หนังหรือยางยังเป็นเกราะป้องกันการสัมผัสทางผิวหนัง เพียงแค่ต้องแน่ใจว่าได้เปลี่ยนหรือทำความสะอาดเสื้อผ้า/อุปกรณ์ระหว่างคู่นอนและหลังการใช้งาน พึงระวังว่าโรคฝีดาษลิงสามารถแพร่กระจายผ่านทางสารคัดหลั่งทางเดินหายใจเมื่อสัมผัสใกล้ชิดและเผชิญหน้ากัน อย่าลืมล้างมือ อุปกรณ์เครื่องแต่งกาย เซ็กซ์ทอย และผ้าใด ๆ เช่น ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า หลังจากมีเพศสัมพันธ์ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการควบคุมการติดเชื้อ

เราควรทำอย่างไร หากมีผื่นใหม่หรืออธิบายไม่ได้ว่าเกิดจากอะไรนั้น หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หรือสนิทสนมกับใคร จนกว่าท่านจะได้รับการตรวจสอบจากผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ หรือไปที่คลินิกสาธารณสุขใกล้บ้านคุณ เมื่อท่านพบแพทย์ ให้สวมหน้ากาก และแจ้งแพทย์ว่าไวรัสนี้กำลังแพร่กระจายอยู่ในพื้นที่ หลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกี่ยวข้องกับการสัมผัสใกล้ชิด ส่วนตัว และผิวหนัง คิดถึงคนที่ท่านเคยใกล้ชิด เป็นส่วนตัว หรือมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 21 วันที่ผ่านมา รวมถึงคนที่ท่านพบผ่านแอพหาคู่ เพื่อช่วยหยุดการแพร่กระจาย

คน ๆ หนึ่งจะลดโอกาสในการเป็นโรคฝีดาษในที่ต่าง ๆ เช่น งานเลี้ยง ปาร์ตี้ คลับ และเทศกาลได้อย่างไร? ให้หาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น กรมอนามัยในพื้นที่ ประการที่สอง ให้พิจารณาว่าจะมีการสัมผัสใกล้ชิด ส่วนตัว และทางผิวหนังมากน้อยเพียงใดในงานที่ท่านวางแผนจะเข้าร่วม หากท่านรู้สึกไม่สบายหรือมีผื่นแดง อย่าเข้าร่วมการชุมนุมใด ๆ และไปพบแพทย์ เทศกาล งานอีเวนต์ และคอนเสิร์ตที่ผู้เข้าร่วมแต่งตัวเต็มยศ และไม่แบ่งปันการสัมผัสทางผิวหนังจะปลอดภัยกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมควรคำนึงถึงกิจกรรม (เช่น การจูบ) ที่อาจแพร่กระจายโรคฝีดาษได้ หลีกเลี่ยงผื่นที่ท่านเห็นในผู้อื่นและพิจารณาลดการสัมผัสทางผิวหนังต่อผิวหนัง พื้นที่ปิดหรืออโคจร เช่น ห้องลับด้านหลัง ห้องเซาน่า เซ็กซ์คลับ หรือปาร์ตี้เซ็กซ์แบบส่วนตัวและในที่สาธารณะ อาจมีโอกาสสูงที่จะแพร่ระบาดโรคฝีดาษได้

สรุป กระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่า โรคฝีดาษลิงไม่ได้ติดต่อง่ายหรือมีความรุนแรง ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแนบชิดกับผู้ที่มีไข้ ผื่น มีตุ่มน้ำ ตุ่มหนองบริเวณร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ใกล้ชิดผู้อื่น ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่รู้จัก หากผู้ที่มีอาการสงสัย เช่น มีผื่นตามลำตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด หลังจากมีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น สามารถเข้ารับการตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านท่าน.

—————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล