เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 72 ปีเป็นพ่อม่าย อดีตเคยรับราชการ มีโรคประจำตัวหลายโรค ได้แก่  เบาหวาน ความดันเลือด  ต่อมลูกหมากโต และไขมันสูง มีนิสัยชอบดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัดมาก สำหรับเรื่องทางเพศมีเพศสัมพันธ์บ่อยมาก เดือนหนึ่งประมาณ 20 ครั้งและเปลี่ยนคู่นอนบ่อยมาก พอมีโรคประจำตัวก็เริ่มมีความต้องการทางเพศลดลง  แต่ด้วยความชอบจึงพยายามฝืนเรื่อยมา กระทั่งตอนนี้โสดสนิทจึงพยายามตอบสนองทางเพศด้วยการช่วยตัวเองมาตลอด เพราะยังคงมีอารมณ์ทางเพศอยู่เหมือนเดิม บางครั้งก็ฝันเปียก กระทั่งล่าสุดเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว จู่ ๆ ก็ไม่มีอารมณ์ อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัว คิดว่าตัวเองผิดปกติ ทำให้เครียดมากเพราะใจยังต้องการทำให้วิตกกังวลเพราะตอนนี้กำลังติดต่อกับหญิงสาววัย 35 ปี เป็นม่ายเช่นเดียวกัน ฝ่ายหญิงโทรฯ ชวนให้ไปหาตลอดแต่ไม่กล้าไป ทั้งไม่มั่นใจทรมานใจมาก จึงต้องการปรึกษาคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ

เกียรติชัย 72

ตอบ เกียรติชัย 72

ชายม่ายวัย 72 ปีมีโรคประจำตัวหลายโรคซึ่งแต่ละโรคส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศ ยิ่งมีการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัดมากด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความรุนแรงของอาการอีดีมากขึ้น การที่ผู้ชายมีความบกพร่องทางด้านสมรรถภาพทางเพศนั้นย่อมส่งผลให้ผู้ชายกลุ่มดังกล่าวขาดความมั่นใจในตัวเอง อาการอีดีที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักมาจากโรคทางกายเช่น อ่อนตัวตามอายุ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ระบบหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็งชนิดต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำลายผนังของหลอดเลือดทำให้มีสารไนตริกออกไซด์ลดลงส่งผลให้หลอดเลือดมีการขยายตัวน้อยลง ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ตามร่างกายรวมทั้งกล้ามเนื้อเพศน้อยลงตามมา

ผู้ชายที่มีอายุ 40 ขึ้นไป  พบว่าจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนลดลง ก่อให้เกิดปัญหาทางเพศ เช่น ความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ใช้เวลานานกว่าจะบรรลุถึงจุดสุดยอด รวมทั้งมีปัญหาเรื่องการหลั่งน้ำอสุจิ การมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ดื่มเหล้าจัด สูบบุหรี่จัด ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอาการอีดีได้ด้วยเช่นกัน  

การแก้ไขอาการอีดีจะมีตั้งแต่การใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือดร่วมกับยาเฉพาะกิจ แต่หากคนไข้มีภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำการใช้ยาเฉพาะกิจมักจะไม่ได้ผลจึงต้องมีการเสริมฮอร์โมนเพศร่วมด้วยแต่กรณีของผู้ชายที่มีภาวะต่อมลูกหมากโตถือเป็นข้อห้าม จึงอาจต้องใช้ยากระตุ้นซึ่งจะออกฤทธิ์ได้เร็วประมาณ 10-15 นาที

สำหรับการรักษาด้วยการกระตุ้นให้เส้น เลือดงอกเพิ่มจะเป็นการฟื้นฟูโรคอีดีระยะยาว การแก้ไขอาการอีดีเพื่อสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งนั้นเป็นเพียงการแก้ไขเฉพาะหน้า ไม่ใช่การรักษาที่ถูกต้อง ต้องมีความอดทนและตั้งใจให้มากกว่านี้หากใจคุณยังต้องการความสุขทางเพศอยู่ ปัจจุบันชายวัย 80-95 ได้รับฟื้นฟูด้านกล้ามเนื้อเพศด้านเส้นเลือดก็จะมีพลังทางเพศไม่แพ้วัย 30-40 ปี อย่างนึกไม่ถึง.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51