@@@@ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต  ณ กรุงแคนเบอร์รา และ Dr. Marisa Paterson, Member of Murrumbidgee, Member of the ACT Legislative Assembly (MLA)ได้ร่วมกันเปิดงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 18 ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ซึ่งจัดขึ้นหลังจากว่างเว้นมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมความนิยมไทยผ่านความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมชุมชนคนไทย เพื่อนำเสนอศักยภาพของชุมชนคนไทยในออสเตรเลียผ่านอาหารไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และพัฒนาการในประเทศไทยให้ผู้เข้าร่วมงานได้ซึมซับและเรียนรู้ การจัดงานปีนี้ยังมีความพิเศษที่ไทยและออสเตรเลียฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันซึ่งสะท้อนความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศที่มีความใกล้ชิดกัน นอกเหนือจากการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยและเสริมสร้างกระแสนิยมไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นแล้ว กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นเพื่อให้คนทุกกลุ่มทุกวัยได้เข้าร่วม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยตลอดจนเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ภายในงานมีการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกิจกรรมร่วมสนุกต่าง ๆ จำนวนมาก อาทิ การออกร้านขายอาหารคาว-หวาน ผลไม้ไทย สินค้าไทย การออกบูธของหน่วยงานทีมประเทศไทย สมาคมและองค์กรท้องถิ่น การแสดงนาฏศิลป์ไทย การแสดงดนตรีไทย การสาธิตมวยไทย การแสดงดนตรีสด การส่งเสริมสินค้านำเข้าไทย กิจกรรมสำหรับเด็กและการจับสลากชิงตั๋วรางวัล โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนการจัดงานจากทั้งหน่วยงานทีมประเทศไทยในออสเตรเลีย บริษัทการบินไทย (จำกัด) มหาชน และภาคเอกชนไทย ได้แก่ Oriental Merchant PTY. LTD, ABC Food and Beverage,  UFC  Ratch-Australia Corporation,  MSF Sugar (กลุ่มมิตรผล) บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด  (Boon Rawd Brewery Company Limited) บริษัทสิงห์ออส  (SinghAus Beverages) กลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด  (มหาชน) (ThaiBev)

งานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 18 ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จัดขึ้นหลังจากว่างเว้นมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 มีผู้เข้าร่วมชมงานอย่างคับคั่งเหมือนปีที่ผ่านๆมาก่อนโควิด

@@@@ ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เรื่อง การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น และการเปิดทำการของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ตามที่สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น ได้ปิดทำการชั่วคราวลงตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ขอแจ้งว่า เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน 2565 นางเทสซา

ซัลลิวัน (Ms. Tessa Sullivan) ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น ซึ่งมีเขตกงสุลครอบคลุมรัฐวิกตอเรีย โดยที่ทำการของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น แห่งใหม่นี้มีรายละเอียดที่สามารถติดต่อราชการได้ ดังนี้

ที่อยู่: Level 5, 163 Eastern Rd, South Melbourne, Victoria 3205 หมายเลขโทรศัพท์: 03 9123 6366 อีเมล์:  [email protected] เว็บไซต์ : https://www.thaiconsulatemelbourne.com/ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๕ เป็นต้นไป สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ขอเรียนว่า ผู้ที่ประสงค์จะขอรับบริการด้านหนังสือเดินทาง เอกสารการเดินทาง การตรวงจลงตรา งานนิติกรณ์และรับรองเอกสาร และการจดทะเบียน จะต้องติดต่อขอรับบริการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารและขั้นตอนการขอรับบริการได้ที่เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฯ http://canberra.thaiembassy.org

@@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ลงนามในสมุดถวายความอาลัยเนื่องในการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ ทำเนียบผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ และต่อมา เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 เอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปร่วมพิธีเพื่อวางพวงหรีดถวายความอาลัยด้วย ณ The Queen’s Terrace อาคารรัฐสภา กรุงแคนเบอร์รา ในการนี้ พลเอก David John Hurley ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ประจำเครือรัฐออสเตรเลีย นาย Anthony Albanese นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และคณะทูตได้ร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เดินทางไปร่วมพิธีเพื่อวางพวงหรีดถวายความอาลัยเนื่องในการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ The Queen’s Terrace อาคารรัฐสภา กรุงแคนเบอร์รา เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ไปลงนามในสมุดถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ณ Government House รัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยมี Colonel Michael Miller, RFD เลขานุการผู้สำเร็จราชการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ และรองกงสุลใหญ่ฯ ได้วางดอกไม้แสดงความอาลัยร่วมกับประชาชนชาวออสเตรเลีย ณ บริเวณรั้วของ Government House ด้วย

นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ไปลงนามในสมุดถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ณ Government House รัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดให้บริการกงสุลสัญจรที่เมือง Coffs Harbour เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 ขอขอบคุณประชาชนจากเมือง Coffs Harbour และเมืองต่าง ๆ ที่ได้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์และให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสดังกล่าว นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และกงสุลสรียา ปัญญาดี ได้เข้าพบนาง Sally Townley รองนายกเทศมนตรีเมือง Coffs Harbour เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนไทยกับเมือง Coffs Harbour โดยได้หารือถึงบทบาทของชุมชนไทยต่อการเสริมสร้างความหลากหลายทางวัฒนธรรมของเมือง Coffs Harbour การเข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของเมือง ตลอดจนโครงการของรัฐบาลท้องถิ่นในการช่วยเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษเพื่อประกอบอาชีพ สำหรับชาวต่างชาติที่ย้ายมาอยู่อาศัย ทั้งนี้ กงสุลใหญ่ได้ขอความร่วมมือเมือง Coffs Harbour ประสานข้อมูลกับสถานกงสุลใหญ่ฯ เกี่ยวกับบริการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนไทย รวมทั้งสามารถแจ้งสถานกงสุลใหญ่ฯ ในกรณีที่มีคนไทยประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อน

นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าพบนาง Sally Townley รองนายกเทศมนตรีเมือง Coffs Harbour เพื่อกระชับความสัมพันธ์และได้หารือถึงบทบาทของชุมชนไทยกับเมือง Coffs Harbour ด้วย เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กันยายน 2565

@@@@ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมงานกงสุลสัญจรได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับชุมชนชาวไทย ที่ ร้าน Memory Thai เมือง Coffs Harbour ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ กลุ่มไทยภาคี Thai Pakie คือ กลุ่มคนไทยในเมือง Coffs Harbour ที่ร่วมกันก่อตั้งมานาน มีผลงานเป็นที่รู้จัก และมีบทบาทในการเสริมสร้างความหลากหลายทางวัฒนธรรมของเมือง Coffs Harbour ไทยภาคี หมายถึง การมีส่วนร่วมของคนไทย ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2555 วัตถุประสงค์ การส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรมไทย  เช่น การแสดงนาฏศิลป์ไทย การแกะสลัก ผักและผลไม้ เป็นตัวแทนคนไทยร่วมงานในชุมชน การรวมตัวของคนไทยในชุมชุนช่วยเหลือในกรณีคนในกลุ่มต้องการความช่วยเหลือ ลูกหลานคนไทยได้มีกิจกรรมร่วม โดยมีออกร้านอาหารไทย การซ้อมรําในงานชุมชนต่างๆ งานการกุศล โดยการจัด Gala dinner เงินบางส่วนบริจาคโรงพยาบาลสงฆ์ เป็นต้น มีคนไทยในเมือง Coffs Harbour เข้าร่วมรับประทานอาหาร 25 คนทั้งรวมทั้งเจ้าหน้าที่กงสุลสัญจรด้วย กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ถือโอกาสให้กำลังใจและให้ข้อชื้แนะให้จัดตั้งสมาคมให้ถูกต้องตามหลักการซึ่งทางหน่วยราชการสามารถสนับสนุนช่วยเหลือเพื่อให้ได้เนื้องานที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นๆไป นายชัยณรงค์ ภิญโญกิจอนันต์ ตัวแทนของกลุ่มไทยภาคี ได้กล่าวคำขอบคุณแทนชาวไทยในเมือง Coffs Harbour ที่จัดให้มีกิจกรรมกงสุลสัญจรขึ้นและคำแนะนำในการจัดตั้งสมาคมตลอดจนแผนการดำเนินการจัดกิจกรรมในชุมนุมชนในโอกาสต่อไป

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมงานกงสุลสัญจรได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับชุมชนชาวไทย ที่ ร้าน Memory Thai เมือง Coffs Harbour และได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ กลุ่มไทยภาคี พร้อมจะสนับสนุนให้ความช่วยเหลือในกิจกรรมเพื่อชุมชนในโอกาสต่อไป

@@@@ รองกงสุลใหญ่ฯ นายชาลี กาญจนกุญชร มอบถ้วยรางวัล 2022 Royal Thai Consulate-General Cup แก่ทีม Muay U ACT ผู้ชนะการแข่งขันมวยไทยรายการ Siam 2 Sydney เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายน ที่ Sokol Sydney, Frenchs Forest การแข่งขันมวยไทย Siam 2 Sydney จัดขึ้นทุกปีโดยมีนาย Andrew Parnham, Muaythai Australia NSW President และทีมงานเป็นผู้จัด โดยในปีนี้มีทีมนักมวยเข้าร่วมทั้งหมด 18 ทีม ทั้งนี้ การแข่งขันครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ภาคประชาชนร่วมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและออสเตรเลียด้วย การแข่งขันมวยไทยรายการใหญ่ครั้งต่อไปคือ Muaythai Australia National Championships ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่  8 – 9 ตุลาคม 2565 ที่ Gold Coast

รองกงสุลใหญ่ฯ นายชาลี กาญจนกุญชร มอบถ้วยรางวัล 2022 Royal Thai Consulate-General Cup แก่ทีม Muay U ACT ผู้ชนะการแข่งขันมวยไทยรายการ Siam 2 Sydney เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายน ที่ Sokol Sydney, Frenchs Forest

@@@@ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ นางหัทยา คูสกุล เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขัน Sydney Thailand Premier League 2022 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 ที่ร้าน Mr B’s โดยกงสุลใหญ่ได้กล่าวอวยพรทีมงานชมรม Sydney Thailand FA ให้จัดงานประสบความสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย การแข่งขันครั้งนึ้เป็นการแข่งขันฟุตบอลสนามหญ้า 7 คน มีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 12 ทีม โดยจะเริ่มแข่งในวันที่ 18 กันยายน ถึงวันที่ 23 ตุลาคม ทุกวันอาทิตย์ ที่ Lansvale United Sports Club สามารถติดตามข่าวสารและผลการแข่งขันได้ที่เพจ Sydney Thailand FA

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขัน Sydney Thailand Premier League 2022 ได้กล่าวอวยพรทีมงานชมรม Sydney Thailand FA ให้จัดงานประสบความสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย เมื่ออาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 ที่ร้าน Mr B’s

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]