พฤติกรรมบางอย่างที่อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกเปิดเผย การเปลี่ยนแปลงชั่วคราวเหล่านี้จะช่วยชะลอการแพร่กระจายของโรคฝีดาษลิงจนกว่าวัคซีนจะเพียงพอ การลดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคฝีดาษลิงก็มีความสำคัญเช่นกัน เมื่อท่านอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีนโรคฝีดาษลิงเข็มแรกและเข็มที่สอง การป้องกันโรคฝีดาษลิงจะสูงสุดสองสัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ควรสร้างนิสัยในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการติดต่อกับคู่นอนใหม่เพื่อให้สามารถติดตามสุขภาพทางเพศได้ หากจำเป็นควรพูดคุยกับคู่นอนของท่านเกี่ยวกับอาการฝีดาษลิง และระวังผื่นหรือรอยโรคใหม่หรือโดยไม่ทราบสาเหตุบนร่างกายของท่าน รวมถึงปาก อวัยวะเพศ (องคชาต ลูกอัณฑะ ช่องคลอด หรือทวารหนัก)

หากท่านหรือคู่นอนมีอาการหรือเพิ่งมีอาการฝีดาษลิง หรือมีผื่นใหม่หรือผื่นโดยไม่ทราบสาเหตุบนร่างกาย อย่ามีเพศสัมพันธ์และรีบไปพบแพทย์ ในบางกรณีอาการอาจไม่รุนแรง และบางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองเป็นโรคฝีดาษลิง ทั้งนี้ถ้าท่านหรือคู่นอนเป็นโรคฝีดาษลิงหรือคิดว่าท่านอาจเป็นโรคฝีดาษ วิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันตนเองและผู้อื่นคือการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ทุกรูปแบบ (ทางปาก ทวารหนัก ช่องคลอด) และการจูบหรือสัมผัสร่างกายของกันและกันขณะที่ท่านป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลีกเลี่ยงการสัมผัสผื่น อย่าใช้ผ้าเช็ดตัว อุปกรณ์ของเครื่องแต่งตัว ของเล่นทางเพศ และแปรงสีฟันร่วมกัน

แม้ว่าท่านจะรู้สึกไม่ดี แต่สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีที่ช่วยลดโอกาสที่ท่านจะเป็นโรคฝีดาษลิงได้

หากท่านมีเพศสัมพันธ์ หยุดพักชั่วคราวจากกิจกรรมทางเพศที่เพิ่มการสัมผัสกับโรคฝีดาษลิงจนกว่าท่านจะได้รับวัคซีนเข็มที่สองและสองสัปดาห์แล้ว สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของท่านอย่างมาก, จำกัดจำนวนคู่นอนของท่านเพื่อลดโอกาสในการสัมผัส, หลีกเลี่ยงสถานที่อโคจรหรือที่ปิด เช่น ห้องลับด้านหลังสถานที่เที่ยว เซาน่า  เซ็กซ์คลับ หรือปาร์ตี้เซ็กซ์แบบส่วนตัวและในที่สาธารณะ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อฝีดาษลิง, ถุงยางอนามัยอาจปกป้องทวารหนัก ปาก องคชาต หรือช่องคลอดของท่านจากการสัมผัสกับโรคฝีดาษลิง อย่างไรก็ตาม ถุงยางอนามัยเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถป้องกันการสัมผัสกับโรคฝีดาษลิงได้ทั้งหมด เนื่องจากผื่นอาจเกิดขึ้นที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย, ถุงมืออาจลดโอกาสในการสัมผัสหากสอดนิ้วหรือมือเข้าไปในช่องคลอดหรือทวารหนัก ถุงมือต้องปิดผิวที่สัมผัสทั้งหมดและถอดออกอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสพื้นผิวด้านนอก.