แน่นอนว่า…ความลับยังมีอีกหลากหลายเรื่องราวที่หลายคนต้องแปลกใจกับเจ้านมเปรี้ยวขวดจิ๋วที่ชื่อว่า “ยาคูลท์” ซึ่งในสัปดาห์นี้จะพาไปหาคำตอบที่ถูกถามกันเข้ามามากมายว่า “เวลาไหนที่ควรกินยาคูลท์ดีคะ??” หรือจะเป็นความสงสัยที่ว่า “กินก่อนอาหารหรือหลังอาหารดีกว่ากันคะ??”

อันดับแรกต้องรู้ก่อนว่า การดื่มยาคูลท์ให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร??

การดื่มยาคูลท์ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น ลดอาการท้องผูก ท้องเสีย ยับยั้งการสร้างสารพิษในร่างกาย รวมถึงรักษาสมดุลของแบคทีเรียที่ดีและไม่ดีภายในลำไส้ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เพิ่มขึ้น เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและมีส่วนช่วยป้องกันเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

เนื่องจากภายใน 1 ขวดยาคูลท์มี “แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ” สายพันธุ์ “ชิโรต้า” มากถึง 8 พันล้านตัว เป็นกลุ่มเชื้อแบคทีเรียกรดนมที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย มีอยู่แล้วตามธรรมชาติในลำไส้เล็ก ทั้งนี้ยังเป็นสายพันธุ์ที่มีความพิเศษเฉพาะยาคูลท์ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

โดยสาวยาคูลท์บอกว่า “แนะนำให้ทานหลังอาหารดีกว่าค่ะ” เพราะเมื่อเกราะป้องกันในลำไส้แข็งแรงขึ้น ก็จะไม่เกิดช่องโหว่จนทำให้จุลินทรีย์ที่ดีหลุดรอดออกไป และยังป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ที่ไม่ดีรุกรานเข้ามาได้อีก พร้อมทั้งรักษาสมดุลจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดีในลำไส้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่ทานยาปฏิชีวนะ จะสามารถดื่มยาคูลท์ได้หรือไม่?? ต้องบอกว่าการดื่มยาคูลท์ ยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่ทานยาปฏิชีวนะเป็นอย่างดี เพราะยาปฏิชีวนะจะทำลายสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ แต่จุลินทรีย์ในยาคูลท์จะช่วยให้ความสมดุลของจุลินทรีย์ลำไส้กลับคืนมา ซึ่งควรดื่มยาคูลท์ให้ห่างจากการกินยาปฎิชีวนะ สักประมาณ 2 ชม. แค่นี้เองง่ายๆ นับเป็นแนวคิด “เคล็ดลับของการมีอายุยืนยาวของคนเรา อยู่ที่การมีสุขภาพลำไส้ที่ดี” เพื่อไม่ให้ยาปฎิชีวนะทำลายจุลินทรีย์ยาคูลท์เสียก่อน.
………………………………..
คอลัมน์ : Healthy Clean 
โดย “ทวีลาภ บวกทอง”

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : @บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด