เชื่อว่าในช่วงต้นปี 2563 ท่านผู้ชมหลายคนที่ไปดูหนัง ก็มักจะพบเจอโปสเตอร์สวย ๆ ตามโชว์อยู่ทางขึ้นโรงหนังหลายเรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมีภาพของ “อีเรียมซิ่ง” พร้อมกับข้อความ “coming soon”  โดยมีดาราสาว “เบลล่า ราณี” ที่ดังเปรี้ยงปร้างมาจาก ละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ทางช่อง 3 กำลังขี่ควายตัวใหญ่ ทั้งยังมีเหล่าดาราตลกชายชื่อดัง ค่อม ชวนชื่น โรเบิร์ต สายควัน บอล เชิญยิ้ม มาร่วมก๊วนฮา ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้มีแต่คนอยากดู …..แต่เพราะ “โควิด-19” ทำเอาหนัง “อีเรียมซิ่ง” เป็นอันต้องกระเด็นไปฉายในช่วงปลายปี ซึ่งล่าสุดเพิ่งเข้าฉายไปในวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า สร้างกระแสเรตติ้ง มีผู้ชมเข้าไปชมกันแน่นโรงหนัง พอ ๆ กับภาพยนตร์จากฝั่ง “ฮอลลีวูด” กลายเป็นภาพยนตร์ แอ๊คชั่นคอมเมดี้แห่งปีไปแล้ว….

แนะนำตัวละครสำคัญ

ภาพยนตร์เรื่อง “อีเรียมซิ่ง” ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องแผลเก่าที่มี “ไอ้ขวัญ-อีเรียม” ตำนานรักทุ่งบางกะปิ อย่างที่ใครหลายคนเข้าใจแต่อย่างใด นางเอกสาว “เบลล่า ราณี” รับบทเป็น “อีเรียม” สาวสายบู๊ ผู้ไม่ชอบทำงานบ้านเรือน หุงหาอาหารแบบแม่ศรีเรือน ไม่เหมือนอย่าง “แรม” (รับบทโดย แพท ณปภา) พี่สาวของเรียมที่หนุ่ม ๆ ในหมู่บ้านบางน้ำกร่อย หมายปองกันแทบทุกคน แรมเป็นคนสวยงาม กิริยามารยาทอ่อนหวาน แถมยังทำขนมหวานอร่อยเป็นเลิศ ผิดกับเรียมที่เอาแต่เที่ยวเล่นอยู่กับลูกพี่ลูกน้อง แล้วยังชอบไปฝึกวิชาการต่อสู้จากกลุ่มเพื่อนซี้ต่างวัยอย่าง “ศร” อดีตทหารเก่า (รับบทโดย ค่อม ชวนชื่น) “โต” อดีตโจรกลับใจ (รับบทโดย โรเบิร์ต สายควัน) และ “หมอ” หนุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร (รับบทโดย บอล เชิญยิ้ม) ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่ที่วัดในของหมู่บ้านนั่นเอง 

เรื่องย่อ”อีเรียมซิ่ง”

เพราะความต่างราวฟ้ากับเหวของ “แรม” กับ “เรียม” พี่น้องสองศรีแห่งบ้านทำขนมไทย ได้ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านวิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวาง มองว่า “อีเรียม” เป็นสาวที่ไม่มีใครอยากได้เป็นภรรยา ขณะที่เหล่าลูกหลานข้าราขการใหญ่โต ต่างมารุมดูตัว “แรม” ทำอาหารให้ชิม สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้ “เรียม” เกิดความอิจฉาพี่สาวตัวเองเป็นอย่างมาก แล้วก็หาทางแกล้งพี่สาวตัวเองบ่อย ๆ สุดท้ายก็โดนแม่ตบตี ต่อว่าด่าทอ สร้างความน้อยใจให้ เรียม เป็นอย่างมาก 

อยู่มาวันหนึ่งแก๊ง “โจรฟันแดง” บุกเข้ามาปล้นหมู่บ้านและค้นหาตัว “อีเรียม” เพื่อนำไปให้แก่หัวหน้าโจร ประกอบพิธีกรรมความเชื่อ ทำนองว่าถ้าได้มีอะไรกับสาวพรหมจรรย์ ตามข้อกำหนดต่าง ๆ แล้วจะทำให้เป็น “อมตะ” แน่นอนว่า “อีเรียม” เป็นสาวคนสุดท้ายที่มันต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากเกิดวันเสาร์ 5 แถมอยู่ในปีอธิกสุรทิน มันจึงใช้อุบายจับตัว แม่ น้าสาว และพี่สาวของ “เรียม” ไว้เป็นตัวประกัน หาก “อีเรียม” ไม่ยอมไปปรากฏตัวในชุมโจรก่อนฝนแรกมาถึง พวกมันจะฆ่าทุกคนทิ้ง อีเรียมจะเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวตัวเองได้หรือไม่ ติดตามได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้นครับ…

จุดเด่นของ “อีเรียมซิ่ง”

“เบลล่า ราณี” เล่นได้โหดมาก!! คือรับทุกบทบาท …อ่อนโยน เซ็กซี่ บู๊ห้าว มุกคาเฟ่ แอบหวาน ยิ้มยั่ว เรียกว่าใช้งานคุ้มค่าแน่นอน ในส่วนของ “แพท ณปภา” มีบทที่แย่งซีนได้หลายครั้ง โดยเฉพาะเรื่องโชว์ความเซ็กซี่ “สาวแพท” จัดเต็มได้ฮากระจาย ซีนที่ทำให้ผู้ชมประทับใจ คือฉากแอ๊คชั่นที่มีความแปลกใหม่เพิ่มเข้ามา ในเรื่องของการทำภาพบู๊ ๆ ให้ “อีเรียม” คล้ายกับ วันเดอร์วูแมนและฮอว์กอาย, “ศร” ผู้ถือค้อนของเทพเจ้าสายฟ้า “ธอร์” และ “โต” ผู้ถือโล่กลมคล้ายของ “กัปตันอเมริกา” พอทั้งหมดลุยสู้กับแก๊งโจร ก็สร้างความครื้นเครงได้เป็นอย่างมาก 

จุดอ่อนของ “อีเรียมซิ่ง”

การปูพื้นเรื่องยังไม่แน่นพอ ผู้ชมไม่อินกับชีวิตของ “อีเรียม” เพราะช่วงแรก ๆ เป็นการโชว์ภาพของเด็กสาวที่แก่นแก้วเท่านั้น อีกทั้งการโชว์ตบมุกคาเฟ่ ก็ยัง “แป้ก” ซ้ำซ้อน เรียกเสียงหัวเราะได้ไม่มาก สลับกับมากในบางช่วง ในส่วนของการโชว์ซีนผจญภัยในป่า แม้ดูคล้าย ๆ หนังแนวอินเดียน่าโจนส์แต่กลับดึงภาพตัดไปมา ช่วงยิงมุกทำให้สถานการณ์ซ้ำซ้อนกัน ผู้ชมไม่อินและไม่ตลกกับฉากเหล่านี้ ขณะที่ภาพ CG ก็ยังทำออกมาไม่เนียน พบหลุดลอยให้เห็นยิ่งตอนควายวิ่งแล้วเบรกนี่เหมือนการ์ตูน

3/5 กะโหลก สำหรับความฮาความบ้าบิ่นของ “เบลล่า ราณี” พร้อมผองเพื่อน มุกอาจแป้กไปบ้าง แต่เชื่อว่าเด็ก ๆ ก็ยังชอบ แถมมีแง่คิดแฝงให้รักครอบครัวอีกด้วย

ปิดท้ายกันด้วยคำถามประจำสัปดาห์ เพื่อหาผู้โชคดีรับบัตรชมภาพยนตร์ฟรี 5 ท่าน (คนละ 2 ที่นั่ง) ในเครือโรงภาพยนตร์ “เอส เอฟ ซีเนม่า”

คำถามคือ คุณชอบตัวละครตัวไหนมากที่สุดในเรื่องนี้ เพราะอะไร?

ร่วมสนุกตอบคำถามได้ที่ช่องแสดงความเห็นด้านล่างของคอลัมน์เว็บไซต์ Dailynews (ช่องแสดงความเห็นด่านล่าง) หรือเฟซบุ๊ก “ดูหนังกับหมี” ประกาศผลผู้โชคดีในวันที่ 23 พ.ย. สำหรับผู้โชคดีจะต้องเข้ามายืนยันสิทธิด้วยการอินบ็อกซ์ ระบุแจ้งรับสิทธิ ในเพจเฟซบุ๊ก “ดูหนังกับหมี” ก่อนเวลา 18.00 น. ของวันที่ 24 พ.ย. (มิเช่นนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์) ดูหนังกันให้สนุกนะครับผม ^^

………………………………………….
คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เว็บไซต์ ยูทูบ และ M Pictures