สำหรับวันพุธที่ 14 ก.ย.2565 ….กันยาฯ-ตุลาฯ จะอาถรรพ์ หรือจะเกิดปาฏิหาริย์บวกกับอภินิหาร ..การบ้านการเมืองในบ้านเราขณะนี้ ยังไม่มีเซียนการเมืองกล้าฟันธงว่าจะเกิดอะไรขึ้น ต่างฝ่ายต่างขั้วกำลังแสดงอิทธิฤทธิ์ว่าใครจะเหนือกว่ากัน เป้าสายตาของประชาชนเพ่งมองไปที่คนบนเรือ 3 ป. ที่อยู่ในความควบคุมของ “แป๊ะ”

หลังจากที่ “แป๊ะประยุทธ์” ต้องหยุดการสั่งการลูกเรือ  จากประเด็นวาระ 8 ปีเก้าอี้นายกฯ  “แป๊ะป้อม” ได้ขึ้นชั้นมาเป็นผู้สั่งการคนใหม่เหมือนพยัคฆ์ชราติดปีก จากรองนายกฯ ขยับขึ้นเป็นนายกฯรักษาการ เตรียมสยายปีกทั้งใน ครม. และ พปชร.  …แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นจากฝีมือนิติกรขั้นเทพของ “บิ๊กตู่” สถานการณ์ส่อพลิกจากปราชัยกลับมาเป็นมีชัย ด้วยข้อกฎหมายสูตรการนับวาระ 8ปี …. “บิ๊กตู่” ส่ออยู่ลากยาวบนเก้าอี้นายกฯ ได้ถึงปี 2568

ยิ่งเอกสารสำคัญหลุดพลิกมาเชิงบวกที่  “บิ๊กตู่” จากยุทธการสาดน้ำร้อนฝีมือนิติกรขั้นเทพรุ่นใหญ่ ที่แต่กลับกลายเป็นพื้นที่กระสุนตก ยิ่งกว่าตลกร้าย ในกระแสโซเชียลฝืนความรู้สึกของสังคมแห่งความเป็นจริง ไม่ว่าเอกสารของจะหลุดหรือจะปล่อย..เกมยื้อยุทธ์กับเกม “ป้อมบิน” ดูเหมือนจะสมยอมสมเสร็จจากฝ่ายเสธ. คณะ 3 ป. ที่ตีโต้ฝ่ายค้านได้อย่างสะใจ

แต่ถ้าดูเกมลับลวงพรางของอีกฝ่ายที่หวังจะจมเรือแป๊ะให้อับปาง เมื่อทุ่นระเบิดถูกวางไว้รอบเรือแล้ว รอแค่เวลาจะระเบิดก็ไม่น่าจะเกินความคาดหมาย.. เรือแป๊ะที่มีพลรบร่วมลำเดียวกันมา เตรียมเอาตัวรอดถีบหัวเรือหนีขึ้นฝั่ง ไม่ว่าจะเป็น “ปชป.-ภูมิใจไทย-ชาติพัฒนา-ชาติไทยพัฒนา” เมื่อถึงเวลาจะลงสู้กับอำนาจประชาชนในการเลือกตั้งที่เหลืออีกไม่กี่เดือน.. จุดตายของ “เรือแป๊ะ” คือกระแสไม่เอาทั้งตู่ ไม่เอาทั้งป้อม ที่จะมาควบคุมรัฐนาวาใกล้อับปาง ด้วยสนิมเนื้อใน ที่สำคัญต้องอยู่ตามใจแป๊ะมายาวนาน 8 ปีแล้ว

กระแสไม่เอาเผด็จการทหาร จากยุทธการจุดไฟล่อแมลงเม่า ของฝ่ายค้านและเครือข่ายภาคประชาชนในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  4 ฉบับ ที่ถูกตีตกจาก ส.ว. สายตรง คสช. และ พปชร. ถูกขึ้นบัญชีปิดหน้าผาก…อยู่ร่วมโลกกันไม่ได้ในสนามเลือกตั้ง แลนด์สไลด์ขั้วประชาธิปไตยปิดสวิทช์ ส.ว. เปิดประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยไม่มี ส.ว. มาเป็นส่วนเกินในสภา…เปลี่ยนแปลงการเมืองไทยหมดยุคปฏิรูปประเทศยาว 20 ปี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560

การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ของขั้วต่างๆ ชัดเจนสร้างเครดิตให้พรรคการเมืองที่ประชาชนเชื่อมั่นว่าดีกว่าของเก่าคณะ 3 ป. ล่าสุดมาตามนัด “จอมยุทธกวง” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กูรูเศรษฐกิจหลายยุค ประกาศจะเป็นยิ่งกว่านายกฯ ใช้แรงบันดาลใจ ไม่ใช่ใจบันดาลแรง เพื่อเปลี่ยนแปลงการเมือง มีกองหนุนจากคณะ 4 กุมาร ทีมเศรษฐกิจชุดแรกของรัฐบาลประยุทธ์ ที่ถูกผลักไสออกจากพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านั้นนักการเมืองบิ๊กเนม อย่าง สุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีกระทรวง หลายยุค จับมือกับ กรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต รมว.คลัง ที่แยกไปรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคกล้า  สุดท้ายเข้ามาซบพรรคชาติพัฒนา เป็นแคนดิเดตนายกฯ ส่วนที่มาแรงจากโพลดัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย  แคนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 .. แต่ที่จะดูถูกดูแคลนไม่ได้  “อนุทิน ชาญวีรกูล” แคนดิเดต จาก  “ภูมิใจไทย” เจียมเนื้อเจียมตัว  แต่เมื่อถึงเวลาก็พร้อมจะเป็นนายกฯ… ไม่เห็นว่าใครจะโหนกระแสพญามังกร ที่เป็นมังกือตกท่อสักคน?!?

แวะไปดูการเมืองที่ จ.กาฬสินธุ์ …ดูเหมือนสัญญาณแลนด์สไลด์  “เพื่อไทย” จะไม่คอยตื่นเต้น…กระแสอ่อนลงหลัง “ไข่มุก” นายก อบจ.กาฬสินธุ์ แลนด์สไลด์..ผิดกับกระแสสะออน หมู-วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม “ภูมิใจไทย” ที่แรงในผลงานและความเอาใจใส่พี่น้องประชาชนกาฬสินธุ์ เขต 1 คงเพราะ หมูกะคือหมู

ทำงานแบบพร้อมทุกสถานการณ์ แม้จะเป็นหญิงอายุน้อย เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล “ไข่มุกแห่งเมืองน้ำดำ” นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นำทีมผู้บริหารหญิงแกร่ง ลงลุยพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ร่วมแก้ปัญหากับส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยมีประชาชนมาอยู่สู้ด้วยกัน…แก้ปัญหาแบบฉับพลันและการวางแผนระยะต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ แบบวิสัยทัศน์ผู้บริหารยุคใหม่

@ สร้างผลงาน….แบบประทับใจคนกาฬสินธุ์ได้ไม่นาน ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ตุลาคมนี้ ขยับเก้าอี้ไปเป็น ผวจ.ร้อยเอ็ด ในกลุ่มจังหวัด ร้อยแก่นสารสินธุ์… ทั้งเสียดาย และแสดงความยินดีในความก้าวหน้าในราชการ …ที่ยังต้องขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ ศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ มีความเหมาะสมอาวุโส  จะขึ้นเป็น ผวจ. จะเป็น จ.กาฬสินธุ์หรือไม่… คนกาฬสินธุ์ต้องส่งกำลังใจลุ้นช่วยกัน

@ ช่วยเหลือผู้พิการ… ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ , อรสา ขาวเหมือนเดือน ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์  นพ.ไพบูลย์ วรรณศิริ รอง ผอ.รพ.กส. มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน รวมมูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท ในวันแถลงข่าวประมูลทะเบียนรถเลขสวย หมวดอักษร กธ  ที่จะจัดการประมูล 17 ก.ย.นี้

@ ขับเคลื่อนท่องเที่ยว…. กนกวรรณ  ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สำนักงานนครพนม  นำผู้แทนกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และคณะสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวแขวงคำม่วน  เข้าพบคารวะ ชาธิป  รุจนเสรี  ผวจ.นครพนม และพบปะหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่ขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว  เพื่อศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนแนวทางทางด้านการท่องเที่ยวและความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ

@ หน่วยบริการเคลื่อนที่…. นพ.โกศล วราอัศวปติ ผอ.รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ มอบหมายให้ กลุ่มงานการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน จัดทีมสหวิชาชีพร่วมกันออก หน่วยบริการเคลื่อนที่ (Mobile Clinic) ในโครงการบริการจังหวัดเคลื่อนที่แบบบูรณาการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565” และกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ครั้งที่ 12/2565 ในการให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตเบื้องต้นสำหรับประชาชนในพื้นที่ โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ต.โคกสูง อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

@ ยกระดับ…. ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง และ พ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง รับผิดชอบงานด้านป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ประสานความร่วมมือกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา จัดทำโครงการฝึกยุทธวิธีสำหรับตำรวจทางหลวง โดยได้รับการสนับสนุนครูฝึกจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาหรือ DEA เพื่อยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทางหลวงในด้านยุทธวิธีให้มีความเป็นสากล มีประสิทธิภาพ ควบคู่กับความปลอดภัย โดยตำรวจทางหลวงจะได้เรียนรู้เทคนิควิธีการใหม่ๆ ความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา โดยการฝึกอบรมจะจัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

@ เกียรติบัตร.… รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงษ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบเกียรติบัตร กับ รศ.นพ ภัทรพงษ์ มกรเวส ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ สาขาวิชาอายุรศาสตร์ รางวัลอายุรแพทย์รุ่นใหม่โดดเด่น (Outstanding Young Physician Award) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2564 จากราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดย รศ.นฤมล เชาว์สุวรรณกิจ สาขารังสีวิทยา รางวัลนักวิจัยดีเด่นระดับเหรียญเงิน สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2564 เป็นผู้แทนรับมอบ ในฐานะที่ทั้งสองเป็นบุคคลเกียรติยศที่สร้างชื่อเสียงให้กับคณะแพทยศาสตร์  ในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 50 ปี คณะแพทยศาสตร์ ร่วมกับบุคลากรอีกหลายสาขาที่ทำคุณประโยชน์ต่อคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมมิตรภาพ ชั้น 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

@ มอบบ้านผู้ยากไร้…. สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมผู้แทนสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีมอบบ้านให้แก่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาส โดยมี สุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ ,เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานชมรมธรรมศาสตร์ขอนแก่น พร้อมคณะ ร่วมกิจกรรม ที่บ้านนาคำน้อย หมู่ 3 ต.วังหินลาด อ.ชุมแพ

@ พัฒนาการศึกษา….  ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เปิดการประชุมและเสวนาวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาการจัดการศึกษา ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานศึกษาธิการภาค 10 ภาคใต้โครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ พร้อมมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติบุคคลและหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2565 ร่วม 100 รางวัล  ในการนี้ ผู้ว่าฯ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์  พร้อมด้วย ว่าที่ ร.อ.วิสาร ปัญญชุณห์ รก.ศึกษาธิการภาค 10 ,ชาติชาย วงษ์กิตตะ ศธจ.หนองบัวลำภู และ ศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่ สำนักงาน ศธ.ภ 10  เข้ารับการเชิดชูเกียรติและเป็นสุดยอดของผู้บริหารในยุคนี้

@ ปรับปรุง…. สอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู และ วิจารณ์ คลังบุญครอง  ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อุดรธานี) บูรณาการกับพื้นที่ปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าสายส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูง ยกระดับสายส่ง และแนวระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูง และสายไฟฟ้าแรงต่ำบริเวณสถานที่ก่อสร้างสะพานลอย หน้าโรงเรียนบ้านนาดี “คุรุราษฏร์บำรุง “ อ.ศรีบุญเรือง มี ไพโรจน์ ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู คนประสานงานพร้อม ,รุ่งเพชร ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู ไม่ได้นิ่งนอนใจนำน้ำดื่มเป็นสวัสดิการแก่พนักงานและเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน….

@ ทำดีต้องชม…. ชื่นชมกับวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาอันเนื่องมาจากถนนหนทางคับแคบ โดยเฉพาะการสัญจรไปมาระหว่างอำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ไป อ.ภูกระดึง จ.เลย บริเวณปากทางเชื่อมกับถนนสาย 228 (หนองบัวลำภู-ชุมแพ) ถนนคับแคบและแออัด เนื่องจากมีตลาดนัดอาทิตย์ละ 2 ครั้งทำให้พื้นที่ตรงนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและสุ่มเสี่ยงสำหรับผู้สัญจรไป-มา แขวงทางหลวงชนบทหนองบัวลำภู ไม่ได้นิ่งนอนใจ นฤชิต ชาตะบุตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทหนองบัวลำภู เสนอโครงการพร้อมได้รับการอนุมัติเพื่อขยายช่องทางจรจาจร หน้าโรงเรียนบ้านโนนงาม ต.นากอก ถนนเส้นนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้

@ ไถ่ชีวิต….พิธีไถ่ชีวิต-โคกระบือ เพื่อมอบให้ผู้พิการทางสายตาและครอบครัว  จ.หนองบัวลำภู รณรงค์รวมพลังศรัทธารับบริจาคเงินสมทบโครงการเพื่อนำโคและกระบือมาแจกจ่าย ได้ สุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.หนองบัวลำภู เป็นแม่งาน สามารถติดต่อขอร่วมบริจาคได้ที่ ศาลากลางจังหวัดฯ

@ สนับสนุน…. เลิศศักดิ์  พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย เขต 1 พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาสโมสรฟุตบอลเมืองเลย ยูไนเต็ด รับมอบผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลสโมสรฟุตบอลเมืองเลย ยูไนเต็ด จากนายกิตติพงศ์  โพธิ์แป้ง ผู้จัดการโรงภาพยนตร์ เอ็มวีพี เลย บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ติดโลโก้ตราสัญลักษณ์ของบริษัทให้การผู้สนับสนุนบนแขนเสื้อด้านซ้ายของชุดแข่งขันของสโมสรในทุกๆแบบประจำปีนี้ ที่บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ฯ 114 หมู่ 9 ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย

คำคม : ความอิจฉาถ้าอยู่ในใจของผู้ใด  ผู้นั้นย่อมเหมือนกับถูกไฟเผาใจอยู่ตลอดเวลา

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน