ต้องบอกเลยว่า ตอนนี้ถ้าเอ่ยถึงชื่อของไอดอลกรุ๊ปมาแรง หนึ่งในชื่อแรกๆ ที่แฟนๆ นึกถึงคงหนีไม่พ้นชื่อของ PROXIE อย่างแน่นอนเพราะเขาถือได้ว่าโดดเด่นและมีเอกลักษณ์อย่างมาก จนมีแฟนๆ ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด yimyim มีโอกาสได้เปิดบ้านต้อนรับพวกเขาและถามไถ่ถึงที่มาที่ไปในการมารวมตัวกันรวมถึงความคาดหวังในงานของพวกเขา ไม่อยากให้พลาดเลยตามมาคุยกับเขากันจ้า

ทักทายแฟนๆ สักหน่อย?

ทุกคน “สวัสดีครับ พวกเรา Proxie ครับ”
กันต์: สวัสดีพี่ๆ เดลินิวส์ทุกคนด้วยนะครับ ขออนุญาตแนะนำตัวทีละคนละกันครับ
โชกุน: สวัสดีครับ โชกุน Proxie ครับ
คิม: สวัสดีครับ คิม Proxie ครับ
อองรี: สวัสดีครับ อองรี Proxie ครับ
วิกเตอร์: สวัสดีครับ วิกเตอร์ Proxie ครับ
กันต์: สวัสดีครับ กันต์ Proxie ครับ

แต่ละคนมีที่มาที่ไปยังไงถึงมารวมตัวกันเป็นวงนี้ได้?
กันต์: จริงๆ ก็ผมก็เริ่มเดินทางจากย่านถนนลาดพร้าวครับ เอ้า ไม่ใช่ ก็จริงๆ ก็คือพวกเรามาจากรายการ THE BROTHERS Thailand ครับ ก็คือเป็นรายการเมื่อ 2 ปีที่แล้วนะครับ ซึ่งเป็นรายการที่เฟ้นหาไอดอลชายครับ ก็คืออยากจะได้ไอดอลชายที่มีความสามารถไม่ว่าจะเป็นทางด้านการร้อง การเต้น การแสดง และทีนี้เนี่ย พวกเราก็มีโค้ชคอยดูแลพวกเรา ระหว่างที่อยู่ในรายการ ก็คือมีทั้ง พี่ติ๊ก มีพี่นิชคุณ มีพี่มาริโอ้ และก็มีพี่อนันดาครับ ซึ่งระหว่างในรายการพวกเราก็มีการฝึกซ้อมกันครับผม ทำ Mission ทำภารกิจต่างๆ จนสุดท้ายเราก็จบ หลังจากจบโปรเจคท์ไปเนี่ย ผู้ใหญ่ก็มองเห็นศักยภาพอะไรบางอย่างในตัวพวกเรา ทีนี้เขาก็เลยลองให้พวกเรา 6 คนนะครับ ต้องบอกก่อนว่าจริงๆ วันนี้ต้องมีน้องกรอีกคนหนึ่งนะครับ แต่พอดีน้องกรติดภารกิจ ติดเรียนครับผม ก็เลยไม่สามารถลามาในวันนี้ได้ ซึ่งทีนี้เนี่ย ผู้ใหญ่มองเห็นอะไรบางอย่างในตัวพวกเรา 6 คน แล้วทีนี้เนี่ย พวกเราก็ลองจับพวกเรามาซ้อมร้องซ้อมเต้นดู แล้วเขามองว่าเรา 6 คน ดูมีเคมีที่มันเข้ากัน ก็เลยเป็นจุดกำเนิดให้เป็น Proxie ขึ้นมาครับ”

อยากรู้จักว่าคำว่า Proxie มาจากอะไร?
กันต์: จริงๆ ถ้าปกติ คำนี้เราจะโยนให้น้องกรนะครับ แต่เมื่อวันนี้น้องกรไม่มา เราโยนให้น้องโชกุนละกันครับ
โชกุน : ได้ครับผม ก็คำว่า Proxie นะครับ มันเกิดขึ้นมาจากที่จริงๆ ชื่อนี้พวกเรา Proxie เป็นชื่อที่ช่วยกกันคิดเองครับ ก็ด้วยความที่มีตีกรอบว่าต้องเกี่ยวกับเทคโนโลยี ก็เลยอย่างพวกกุญ พวกเด็กๆ เล่นเกมกันครับ ก็คำว่า Proxie คือเป็นเหมือนตัวกลางส่งสัญญาณความรักครับ จริงๆ เราเอามาเปรียบเปรยเป็นคำส่งสัญญาณความรักนะครับในคอม ในความเป็นก็คือแบบ Proxie ส่งสัญญาณไปทางยูสเซอร์ครับก็คือรับมาจากเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์ก็คือแบบเซิร์ฟเวอร์ไหลอีกทีหนึ่ง ก็เป็น Proxie แล้วก็ Proxie ส่งไปที่ยูสเซอร์ครับผม ก็เลยเกิดชื่อแฟนครับ ยูสเซอร์คือชื่อแฟนคลับของ Proxie ครับผม ก็เลยเปรียบเปรยว่า Proxie ส่งความรักไปให้ยูสเซอร์ครับผม”

เราบอกอยู่แล้วว่า เราเข้ารายการไป แต่ละคนก็มีทั้งร้องเต้น จริงๆ ใครเป็นเมนแดนซ์ของวง?
โชกุน: จริงๆ Proxie ไม่ได้มีตำแหน่งตายตัว ทุกคนก็ได้รับการฝึกซ้อมเหมือนกันมาหมดครับ ก็จริงๆ Proxie ก็ทำได้หลายอย่างครับผม

แล้วมีชอบหรือร้องหรือเต้น ใครมีความถนัดอะไรเป็นพิเศษมั้ย?
โชกุน : ถ้าของโชกุนนะครับ ความถนัดของกุนก็จะเป็นการเต้นครับผม คือรู้สึกว่าเข้าขากับการเต้นมากครับผม
คิม: ถนัดร้องครับผม ชอบร้องเพลงครับชอบร้องเพลง แต่ก็ชอบเต้นเหมือนกันครับผม ใช่ครับ
อองรี : อองรีก็คล้ายโชกุนครับ สายเต้นครับผม
กันต์: ผมถนัดอยู่เฉยๆ ครับ
โชกุน: เก่งทุกอย่างครับๆ
กันต์: เนี่ยพวกคุณก็
อองรี: เขาจะมีวงสีเหลืองๆ แสงสว่าง เขาจะเก่งทุกอย่าง ร้องปุ๊บ เต้น แร๊พ
กันต์: เนี่ยพวกคุณก็ชมผมขนาดนี้ แล้วผมจะตอบยังไงเนี่ย จริงๆ ผมก็ทำได้หลากหลายครับ จริงๆ ก็ชอบทำทุกอย่างเลยครับ ก็ถ้างานอะไรก็จ้างได้ครับ Proxie ยินดีครับ
วิกเตอร์: ก็ถนัดเต้นละครับ เต้นเหมือนกันครับ

ซิงเกิ้ลแรกเราดังมาก หลายคนสนใจในการเดบิวต์อย่างเป็นทางการ จริงๆ ตื่นเต้นมั้ยกับซิงเกิ้ลแรก การทำงานเป็นยังไง?
กันต์: สำหรับ Single แรกเลยใช่มั้ยครับ จริงๆ พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากๆ นะครับ ยิ่ง Single แรก ค่อนข้างตื่นเต้นเป็นพิเศษ จริงๆ พวกเรามีแพลนจะปล่อยเพลง Single แรก ตั้งแต่ปีก่อนแล้วครับผม แต่ว่าด้วยเนื่องสถานการณ์โควิดครับผม ทำให้เราต้องเลื่อนมา ซึ่ง Single แรกเนี่ย เราก็ปล่อยไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน ก็คือเป็นวันที่พวกเราเดบิวต์พอดีครับผม หลังจากที่พวกเราปล่อยเพลงมาเนี่ย รู้สึกดีใจมากๆ ครับผม เพราะว่าแฟนๆ ยูสเซอร์ของเราก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี แล้วก็ทุกคนก็รู้สึกชอบในคอนเซปต์วงของเราแล้วก็ชอบเพลง เพราะรู้สึกว่ามันมีความเป็น Proxie สูง แล้วก็มีความขี้เล่น มีความซุกซนอะไรอย่างนี้ครับ เลยรู้สึกว่าหลังจากที่เราซุ่มซ้อมกันมานาน เรารู้สึกว่าพอเราปล่อยออกไปแล้วเนี่ย เราก้รู้สึกอุ่นใจมากๆ ครับ แล้วก็รู้สึกดีใจมากๆ ครับ ที่ทุกคนให้การตอบรับเป็นอย่างดีครับ

จริงๆ กดดันไหมความรู้สึกแรกที่รู้ว่าได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการแล้ว?
อองรี: ถ้าถามว่ารู้สึกกดดันมั้ย ถ้าพูดถึงเรื่องความกดดันมันก็มีบ้างครับ แต่พวกเราก็ทำเต็มที่ในระหว่างที่ก่อนจะเดบิวต์ครับผม เราก็คือเรื่องคาดหวังมันก็มีบ้างครับ แต่สุดท้ายแล้วเราก็อยากให้แฟนคลับทุกคนได้ฟังเพลงของเรามากกว่า ไม่ได้คาดหวังว่าวิวจะต้องเยอะ หรือว่าต้องการกระแสตอบรับจะต้องดีขนาดนั้นครับ แค่อยากโชว์ว่าพวกเราได้เดบิวต์แล้ว เราได้ทำเพลงแรกแล้ว ทุกคนที่รอคอยก็ได้ฟังแล้วก็เต็มที่ครับ

จริงๆ ก่อนที่จะเดบิวต์ใช้เวลาอยู่กับการเตรียมตัวการฝึกซ้อมระยะเวลานานเท่าไหร่?
คิม: ก่อนที่จะเดบิวต์เพลงนี้ ก็ต้องบอกก่อนนะครับด้วยสถานการณ์โควิดเนี่ย แล้วก็เปลี่ยนจากวิกฤติให้เป็นโอกาสตรงนี้ครับผม พวกเราต้องฝึกซ้อมทุกวัน เรามาซ้อมกันทุกวัน ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก น้ำท่วมอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องมาซ้อมครับผม ก็ถือว่าดีครับผมเพราะว่าเบสิกของแต่ละคนก็ไม่ได้เท่ากันตั้งแต่แรกใช่มั้ยครับ อย่างคิมเนี่ยก็จะแบบไม่เท่าคนอื่น ก็เพื่อนๆ ในวงก็น่ารักมากๆ เลยครับ ช่วยเต้นจนแบบทุกคนได้ไลน์เท่ากันจนสวยงามได้มากๆ ครับผม ก็หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะครับ

ด้วยความที่อย่างที่บอก เรามารายการเดียวกันต่างคนต่างที่มา เรามีวิธีดูแลความสัมพันธ์หรือความสนิทสนมกันได้ยังไง?
โชกุน: คือพวกเรา Proxie เนี่ย เหมือนรู้สึกว่า ฮือมองอะไรกันอ่ะ
คิม: มองคนรู้ใจ
โชกุน: อ๋อมองตาก็รู้ใจ มองคนรู้ใจแหละครับ แค่มองตาก็รัก นี่มันเป็นไปได้ไง อันนี้คือเนื้อเพลง Crazy Love (รักบ้าบอ) ฝากติดตามกันด้วยนะครับ ใช่ครับ ก็คือจริงๆ แล้วพวกเราเนี่ยก็ฝึกฝนกันมานานแล้วครับก็คือ ถึงแม้ว่าอายุจะไม่ได้ใกล้เคียงกันมาก แต่ว่าเราก็เป็นมิตรภาพที่ดีกันได้ คือทุกคนเป็นพี่เป็นน้องเป็นเพื่อนที่ดีจริงๆ ครับ ก็คือคุยกันได้ทุกเรื่อง เหมือนทุกคนตกลงกันแล้วว่าจะเดินหน้าไปด้วยกันเรื่อยๆ ครับ คือเหมือนตอนนี้ Proxie เป็นเหมือนครอบครัวของคุณแล้ว ในส่วนหนึ่งคือคุยกันได้ทุกเรื่องจริงๆ ครับ ผูกพัน

ซิงเกิ้ลแรกชอบเยอะมาก ซิงเกิ้ล 2 ปล่อยออกมาแล้วเป็นอย่างไรบ้าง?
กันต์: อันนี้จริงๆ คือหลายๆ คนพอเห็นชื่อเพลงใช่มั้ยครับ ก็อาจจะคิดว่า เอ๊ะ ทำไมเราถึงแบบพอชื่อเพลงคนไม่คุย อาจจะคิดว่าเป็นเพลงเศร้าหรือเปล่า หรือว่าแบบไม่สมหวังรึเปล่า แต่จริงๆ แล้วคอนเซปต์ของวงเราก็ยังมี แทรกความเป็นพ่อหนุ่มคลั่งรักอยู่ครับ แต่ว่ามันจะแตกต่างที่ว่า เพลงแรกเนี่ย เราจะแสดงความรักค่อนข้างเปิดเผยค่อนข้างแบบสโตรกเลย ก็คือแบบคลั่งรักเธอมากๆ เราแบบหวงเธอมากๆ เราอยากจะเจอเธอทุกเวลาเราคิดถึงเธอตลอดอะไรอย่างนี้ครับ แต่ว่าพอมา Single 2 เนี่ยเราต้องการให้ลุคของพวกเรา Proxie เอง ทั้ง 6 คน ดูเป็นหนุ่มขึ้น แล้วก็ Character เพลงดูโตขึ้น ทีนี้เราก็เลยมาเล่าเรื่องมุมมองของความรักของคนที่ขี้อายครับ ผม เหมาะกับคนที่แบบเป็นคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง คนที่แบบชวนคุยไม่เก่งเลย แต่ว่าอยากบอกเขาว่ารู้สึกว่าเรารักเขาจริงๆ นะ ถึงแม้ว่าเราจะพูดไม่เก่งนะ แต่ว่าการกระทำของเราอยากจะสื่อสารไปให้ถึงเขาจริงๆ อยากจะได้เขาเป็นแฟนอะไรอย่างนี้ครับ

ก็ยังคลั่งรักเหมือนเดิมเนอะ?
กันต์: คลั่งรักเหมือนเดิมครับ แต่ว่าแค่เปลี่ยนมิติมุมมองของความรักมากขึ้นครับ

การทำงาน Single แรกมันหนักมากๆ แล้วมา Single ที่ 2 มันเพิ่มความหนักและความกดดันยังไงบ้าง?
กันต์: จริงๆ รู้สึกว่ามันค่อนข้างจะ Flexible มากขึ้น เพราะว่าด้วยความที่อาจจะเป็น Single แรก อย่างทุกคนค่อนข้างใหม่ด้วย อาจจะต้องมีความคุ้นชิน ต้องมีการฝึกซ้อมในการเข้าห้องอัดด้วย เรื่องของการเต้นด้วย การปรับจูนลายเต้นเข้าหากัน เพราะว่าพอเป็น Single แรก ทุกอย่างมันต้องเริ่มจากศูนย์เลยครับ พอเป็น Single ที่ 2 ด้วยความที่พวกเราอยู่ด้วยกันมานาน ค่อนข้างนานพอสมควรแล้ว แล้วการทำงานก็ได้ประสบการณ์จากพี่ๆในรายการ THE BROTHERS ด้วย แล้วก็ประสบการณ์ที่เราได้เดินสายตอนที่เราเป็น Proxie Single Crazy Love เลยรู้สึกว่า Single นี้ค่อนข้างสบายมากขึ้นครับ แต่ว่าในเรื่องของพาร์ทของเพลงก็อาจจะมีโจทย์พวกเราต้องร้องที่มากขึ้น และก็การเต้น บางคนคิดว่าเพลง 2 อาจะเต้นน้อยละมั้ง แต่จริงๆ เพลง2 ก็เต้นหนักไม่แพ้ Single แรกเลยครับ

แอบเห็นหลายๆ คนเต้นเพลงเราได้ ร้องได้ จากตอนแรกที่เป็นความฝันของทุกคนเนอะ พอมาเป็นคนร้องเพลงเราเราแฮปปี้มั้ย?
อองรี: แฮปปี้ครับ มันคือความฝันของอองรีตั้งแต่เด็กแล้ว ที่อยากจะมาเป็นศิลปินแล้วส่งมอบความสุขผ่านเสียงดนตรีให้กับผู้ฟัง ก็รู้สึกดีใจมากครับเพราะมีเพื่อนๆ Proxie ทั้ง 6 คนครับ

ที่จริงที่เรามาอยู่ร่วมกัน เราได้วิชาความรู้จากกพี่ติ๊ก และก็ใครหลายๆ คน จริงๆ มีเรื่องไหนที่เราประทับใจบ้างมั้ยจากเพื่อนๆ ด้วยกัน ตอนที่อยู่ร่วมกันมา?
อองรี: ตอนที่อยู่ร่วมกันใช่มั้ยครับ สำหรับอองรี อองรีประทับใจช่วงที่จากที่พี่กันต์เกริ่นไปแรกๆ เลย ที่มีแพลนเดบิวต์ช่วงปีที่แล้ว แต่เราต้อง Delay มาอย่างนี้ พอเรา Delay เราก็ต้องซ้อมโดยไม่มีวันกำหนดหรือว่าวันเดบิวต์เมื่อไหร่ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่อองรียอมรับเลยว่า อองรีแบบท้อนิดหนึ่ง แล้วก็เริ่มหมด Passion ในการเต้น แต่ทุกคนก็ Cheer Up และก็ให้กำลังใจตลอด เป็นสิ่งหนึ่งที่อองรีประทับใจในตัวเพื่อนๆ ที่คอยอยู่ข้างเรา คอยช่วยเหลือเรา

พอพูดถึง Single ที่ 2 ย้อนกลับไปหน่อยมี MV ด้วย ถ่ายทำเป็นยังไงบ้าง?
คิม: ส่วนการถ่ายทำของ MV Single 2 นะครับคิดว่าดีเลยครับผม เยี่ยมเลยครับ เพราะว่าอากาศเป็นใจมากครับ เป็นใจ๊เป็นใจ
กันต์: อันนี้คือดีใช่มั้ย
คิม: ดีครับคือดี ทุกคนอาจจะสังเกตฉากดาดฟ้านะ ที่พวกเราไปเต้นบนดาดฟ้า หน้าจริงๆ อาจจะไม่ร้อน แต่จริงๆ พวกเราสู้แดดกันมากๆ ครับผม ก็ต้องขอบคุณ Proxie และขอบคุณทีมงานทุกคน ใช่ทุกคนเต็มที่มากวันนั้น และก็พวกเราตั้งใจทำออกมาดีจริงๆ และความท้าทายของ MV นั้น ก็คือ เรื่องการเต้นเหมือนกันครับผม เพราะว่าด้วยการที่ต้องแข่งกับเวลา เราต้องเต้น ล็อกให้เป๊ะ แต่เวลาซ้อมท่าเต้นของเพลงนี้มันผิดกับเพลง Crazy Love มากๆ เลยครับ คือมันน้อยกว่าแบบโอ้โห หลายเท่า หลายสิบเท่าเลยครับผม และพวกเราต้องฮึบขึ้นมาด้วยและทำบล็อกให้ได้ด้วย โดยรวมแล้วสนุกมากๆ เลยครับผม ทุกคนมีรอยยิ้มแล้วก็ Energy ล้นหลามกันมากๆ เลยครับ ยังไงก็ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ”

แหม..น่ารักขนาดนี้ แถมมีความสามารถรอบด้านอีก ไม่รักไม่หลงไม่ซัพพอร์ตไม่ได้แล้วละจ้า ยังไงก็เชียร์ PROXIE ด้วยกันนะคะ


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”