เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 71 ปี ตรวจเจอเบาหวานปี 2557 ถึงปัจจุบันก็ราว ๆ 8 ปีแล้ว รักษาทั้งใช้ยากินและยาฉีดควบคุมน้ำตาลมาตลอด เมื่อเข้าสู่ปี 2560 เริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ การแข็งตัวลดหายไปประมาณ 40% ที่เห็นได้ชัดคือการไม่หลั่งเลย บางครั้งรู้สึกเหมือนอสุจิติดค้างอยู่ในลำกล้องไม่ยอมพุ่งออกมาเลย ปัจจุบันผมยังมีความต้องการทางเพศเหมือนเดิม ถึงแม้อาการทางเพศจะยังอ่อนแอ โชคร้ายไปกว่านั้นล่าสุดยังมาตรวจพบต่อมลูกหมากโตอีก รีบไปพบแพทย์ช่วยรักษาผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่อยากจะมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ ให้ช่วยรักษาอาการไม่แข็งตัว

ด้วยความเคารพ
พัทธิ์ 71

ตอบ พัทธิ์ 71

ชายวัย 71 ปีมีโรคประจำตัวคือเบาหวานและต่อมลูกหมากโตแต่ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาที่กำลังเป็นอยู่คือมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ และไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้เมื่อมีการร่วมเพศ อาการเหล่านี้เกิดจากการเป็นเบาหวาน และการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากคือในผู้ป่วยเบาหวานส่วนมากจะมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั้งขนาดใหญ่และเล็กหรือหลอดเลือดฝอย โดยผนังหลอดเลือดฝอยจะหนาขึ้นทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลงจึงทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนที่จอประสาทตา  ไต รวมไปถึงองคชาต ยิ่งในรายที่มีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดขนาดใหญ่ร่วมด้วย ทำให้การแข็งตัวขององคชาตน้อยลงมาก ยิ่งในผู้ป่วยเบาหวานที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดพบว่ามีการอุดตันในเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้นจึงเกิดอาการอีดีได้ง่ายและรุนแรงกว่าผู้เป็นเบาหวานที่มีอายุเพียง 20-30 ปี

สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมาข้างนอกนั้นในผู้ที่เป็นเบาหวานจำนวน 1-2% มักจะมีปัญหาน้ำอสุจิย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเมื่อมีความสุขสุดยอด เพราะระบบประสาทอัตโนมัติซึ่งควบคุมที่บริเวณคอของกระเพาะปัสสาวะทำงานบกพร่องไป การได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากก็ทำให้เกิดการไหลย้อนของน้ำอสุจิเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะได้เช่นกัน การที่ผู้ชายไม่หลั่งน้ำอสุจิได้นั้นไม่ถือว่าเป็นอันตราย เพียงแต่จะทำให้ไม่มีความสุขทางเพศเท่าที่ควรเท่านั้น อย่าได้วิตกเกินไป

อาการอีดีที่เป็นอยู่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุดซึ่งเหมาะกับกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ซึ่งจะออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 10-15 นาที การรักษาอีกแบบคือฟื้นกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงวิธีการกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ชดเชยเส้นเลือดเก่าที่ถูกทำลายจากการมีน้ำตาลสูงมาเป็นเวลานาน จะเป็นการแก้ไขอาการอีดีตามวิธีใหม่พบว่าสามารถเกิดการแข็งตัวร่วมเพศได้เหมือนเดิมคือแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51