สุริยคติกาล วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ค.ศ. 2020 จันทรคติกาล ตรงกับวันศุกร์ แรม 14 ค่ำ เดือน 11 ปีชวด โทศก จุลศักราช 1382 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.09 น. เที่ยงจริง เวลา 12.04 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.58 น. จันทร์ขึ้น เวลา 18.04 น.วันนี้ เวลา 00.00-05.06 น. ดาวจันทร์

เสวยหัตถนักษัตรฤกษ์ที่ 13 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 05.07-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยจิตรานักษัตรฤกษ์ที่ 14 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 00.00-05.06 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดภูมิปาโลฤกษ์ เวลา 05.07-24.00 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ทิศอาคเนย์ (ตะวันออกเฉียงใต้) ทิศอัปมงคล-ทิศพายัพ (ตะวันตกเฉียงเหนือ) สีประจำวัน-สีฟ้า น้ำเงิน สีสิริมงคล-สีชมพู สีอัปมงคล-สีม่วง ดอกตะแบก ดำ ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีมีน ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีพฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนเจ้าชู้ ชอบสนุกช่างพูดช่างคุย ซื่อสัตย์และใจบุญ มีสติปัญญาดี กระฉับกระเฉงว่องไว ชอบศิลปศาสตร์ ใฝ่สูง รู้จักเก็บออม มีหน้าที่การงานดี ชอบทำอะไรตามใจตน อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี เฉลียวฉลาด จิตใจอ่อนไหว อ่อนหวาน อ่อนโยน มีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม รสนิยมแปลก ๆ สงบเสงี่ยม รักชีวิตสันโดษ ชอบศิลปศาสตร์ มีผู้ให้ความเมตตา ชอบทำงานอิสระ งานการเงินการธนาคาร บริษัทห้างร้านต่าง ๆ นักร้องนักแสดง งานวรรณกรรม ศิลปกรรม งานรื่นเริงบันเทิงใจ อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองดี

เกิดวันอาทิตย์ คนรักจะแสดงท่าทีแปลก ๆ จะมีปัญหากับเพศตรงข้าม การมีแผนงานที่ดีและได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานด้วยดี ควรมอบหมายหน้าที่การงานให้กับบริวารอย่างชัดเจน มีโอกาสได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม ควรปรับปรุงการงานเดิมให้ดีขึ้นจะดีกว่านำเงินไปลงทุนในงานหรือธุรกิจใหม่ที่ไม่แน่นอน

เกิดวันจันทร์ ไม่ควรทำอะไรเกินกำลังความสามารถของตัว จะยอมเสียสละเงินทองเพื่อรักษาประโยชน์หน้าตาตนเอง คนในครอบครัวจะมีการเดินทาง จะได้คบหาสมาคมกับคนต่างถิ่นต่างแดน มีโอกาสได้ช่วยเหลือคนทุกข์ยาก การมีแผนงานที่ดีและได้รับการสนับสนุนและร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานทำให้การงานฟื้นตัว

เกิดวันอังคาร การเจรจาติดต่อทางธุรกิจจะดำเนินไปได้ด้วยดี ปัญหาที่จะเกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ โดยอาศัยความรู้ความสามารถตลอดจนอุปกรณ์การทำงานที่ทันสมัย มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลก ๆ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ระวังจะมีการปะทะคารมเพราะเหตุเล็กน้อย ชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น

เกิดวันพุธ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล จะได้งานทำที่พึงพอใจ เงินทองจะถูกใช้จ่ายไปเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาและการพักผ่อน ผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุนด้วยดี การเจรจาติดต่อทางธุรกิจประสบความสำเร็จ ควรจัดเตรียมเอกสารให้เรียบร้อยก่อนทำนิติกรรม จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น จะได้ของฝากของขวัญ

เกิดวันพฤหัสบดี การพูดจาตรง ๆ ไม่เกรงใจใคร จะทำให้แก้ไขสถานการณ์ได้ มีคนมาสนใจหลายคน การที่เป็นคนหวั่นไหวง่ายจึงมักจะมีปัญหาเรื่องวุ่นวายเสมอ การงานต้องรอบคอบ จะทุ่มเทให้เวลากับการทำงานมากขึ้น จะได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานด้วยดี แต่มีโชคด้านอาหารการกิน

เกิดวันศุกร์ คู่แข่งจะเข้ามาขอคืนดี ด้วยเหตุที่เป็นคนเจ้าเล่ห์จึงไม่ควรไว้วางใจ เพราะอาจจะทำให้ท่านเสียหายในภายหลัง มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ มีกำลังในการจับจ่ายมากขึ้น ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันเสาร์ จะมีความชื่นชมยินดีกับบริวาร จะได้รับการยกย่องจากสังคม การเดินทางควรระมัด ระวังเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน ระวังบริวารไม่ยับยั้งชั่งใจจะแสดงอารมณ์เข้าใส่ การงานแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างก็แก้ไขได้ มีโอกาสได้ช่วยเหลือสังคม เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่องให้เป็นผู้นำ การงานยุ่งมากจนมีเวลาน้อย