กระแสกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ที่ทีมนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย สร้างขึ้นมายาวนานหลายปี กระทั่ง ล่าสุดในศึกลูกยางหญิง “เนชั่นส์ ลีก 2022” ทีมนักตบสาวไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ที่ประเทศตุรกี พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์คว้าอันดับ 8 มาฝากคนไทย

จากนั้นในศึกวอลเลย์บอลหญิง “เอวีซี คัพ 2022” ที่ประเทศฟิลิปปินส์ “นักตบสาวไทย” ยังทำภารกิจลุล่วง ด้วยการคว้าอันดับ 3 ตามเป้าหมายได้อีกครั้ง ถือเป็นการตอกย้ำความร้อนแรง ความเป็นขวัญใจของแฟนกีฬาชาวไทยอย่างแท้จริง

จากนี้ ทีมนักตบสาวไทยชุดนี้ ยังมีโปรแกรมสำคัญกับการแข่งขันรายการ “อาเซียนกรังด์ปรีซ์ 2022” ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ย.นี้ เชื่อว่ารายการนี้ สนามชาติชาย ฮอลล์ สังเวียนจัดการแข่งขัน จะกระหึ่มไปด้วยเสียงกรี๊ดแตกของเหล่ากองเชียร์ชาวไทยอย่างแน่นอน

ต้องบอกว่าทีมนักตบสาวไทยชุดนี้ มีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น ยิ้มแย้ม แจ่มใส สดใส น่ารัก สร้างความเอ็นดูให้กับกองเชียร์ ที่เข้าไปชมในสนาม รวมทั้งที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดอย่างล้นหลาม เรียกว่าตอนนี้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ของประเทศไทย ในสายตาแฟนกีฬาชาวโลกเลยก็ว่าได้

นักกีฬาชุดนี้แต่ละคนมีบุคลิกและความน่ารักที่แตกต่างกัน ซึ่ง “น้องเตย” หัตถยา บำรุงสุข ผู้เล่นในตำแหน่งตัวบล็อกกลาง คือหนึ่งทีมนักตบสาวคนสำคัญของทีมชุดนี้

“ดาวต่างมุม” ฉบับนี้ ได้รับเกียรติพูดคุยกับ “น้องเตย” ก่อนที่เธอและเพื่อน ๆ ร่วมทีม จะเดินทางไปทำศึก “อาเซียนกรังด์ปรีซ์” ที่โคราช มาฝากแฟน ๆ กีฬาเดลินิวส์

## ผลงานลูกยางสาวไทย

“หนูพอใจกับผลงานของทีมเราชุดนี้ค่ะ ทั้งในเนชั่นส์ลีก 2022 ที่คว้าอันดับ 8 มาได้ รวมทั้งเอวีซีคัพ 2022 ที่คว้าอันดับ 3 มาได้ แต่ส่วนตัวหนูมองว่ายังไม่ใช่ “ปีทอง” ของพวกเรา เพราะหนูคิดว่าเรายังไปได้ไกลกว่านี้ อย่างในเนชั่นส์ลีก เรามีเวลาเตรียมทีมแค่ 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อย หากมีเวลามากกว่านี้ หนูมั่นใจเลยว่าผลงานของเราจะดีกว่านี้แน่นอนค่ะ”

## บรรยากาศในทีม

“ในทีมหนูจะสนิทกับ ชมพู่ (พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม) มากที่สุด เวลามีอะไรก็มาปรึกษากัน อย่างเช่น ช่วงแรกๆ พู่จะมาคุยว่าเมื่อไหร่ฉันจะสนิทกับน้องๆ สักที หนูก็จะให้คำแนะนำไป ตอนนี้พู่ก็สนิทกับทุกคนแล้ว คือในทีมเราคุยกันทุกคนทุกเรื่องเพราะว่าทีมชุดนี้อายุไม่ห่างกันมาก น้องๆ หลายๆ คน กล้าที่จะเข้ามาคุยกับพู่ ในทุกๆ เรื่อง คือเราจะพยายามเจอกันตรงกลาง ทีมชุดนี้เป็นทีมที่ดี และเราก็เรียนรู้ร่วมกันมาเรื่อยๆ”

## “โค้ชด่วน” เป็นยังไง

“หนูว่าตั้งแต่คุมทีมมาโค้ชด่วน (ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน) เขาเครียดมาก แต่เขาจะพยายามทำตัวไม่เครียด แกจะบอกว่าไม่ต้องมองหน้ากู เรื่องเครียดๆ ให้กูรับไว้เอง พวกมึงเล่นไป (555) จริงๆ แกเป็นคนเฮฮา ชอบเล่น เป็นคนตลก ชอบหยอกชอบแซวนักกีฬา ซึ่งเมื่อก่อนหนูไม่ค่อยเห็นลุคนี้ของแกนะ อย่างบางครั้งแกก็เอาติ๊กต็อกมาแซว เต้นให้ดู อันนี้ฮามากค่ะ”

## ไลฟ์สไตล์ของน้องเตย

“ไลฟ์สไตล์ของหนูเป็นคนง่าย ๆ ชิลชิล ยังไงก็ได้ค่ะ ในสนามเป็นยังไง นอกสนามก็เป็นแบบนั้น จะพยายามยิ้มตลอด แม้จะต้องเจอความกดดันก็ตาม เพราะถ้าเราเครียด เพื่อนร่วมทีมจะรู้สึกไม่ดี จะมาเป็นห่วงเรา แล้วเราจะเป็นตัวถ่วงของทีม อย่างเวลาทำผลงานได้ดีหนูก็จะตะโกนเป็นการปลดล็อกพลังในใจออกมา การได้ปลดปล่อยออกมามันสะใจดีค่ะ และเพื่อน ๆ ก็จะไม่เครียดด้วย”

“หนูทำอาหารเป็นนะ แต่จะเป็นเมนูบ้าน ๆ แนวอาหารอีสาน เพราะเราเป็นคนอีสาน ก็ต้องชอบแนวนี้ เมนูโปรดคือ ส้มตำ ซึ่งหนูสามารถกินได้ทุกวันค่ะ อย่างตอนนี้เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ กกท. ก็จะมีร้านประจำอย่างร้านแซ่บทีมชาติ รสชาติแซ่บมาก ร้านนี้อยู่ใกล้เดินทางง่าย สามารถโทรฯสั่งได้เลยค่ะ”

## นักตบสาวสายบุญ

“ออกตัวก่อนนะว่าหนูไม่ใช่สายมูนะคะ แต่ถ้ามีเวลาว่างหนูก็จะไปวัดค่ะ มีวัดประจำที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรี ขันธ์ คือ วัดเขาอิติสุคโต มีหลวงพ่อที่สนิทกัน ถ้าว่างจริง ๆ ก็จะไปจำศีลที่นั่น 2-3 วัน อีกอย่างก็จะโทรฯคุยกับหลวงพ่อตลอด เราเคารพท่าน คุยเป็นกันเอง จริง ๆ ท่านก็ไม่ได้แนะนำอะไรมาก แต่หนูคุยแล้วสบายใจดี”

“มีอยู่วันหนึ่ง ท่านฝันถึงหนู ก็เลยโทรฯมาหา เพราะว่าฝันไม่ดี เป็นห่วง คือมีอยู่ช่วงหนึ่งที่หนูจะไปเล่นที่ญี่ปุ่น ก่อนจะผ่าตัดเข่า หนูถามหลวงพ่อว่าหนูจะได้ไปเล่นญี่ปุ่นมั้ยคะ ท่านก็บอกว่าได้ไป แต่อาจจะมีปัญหานิดหน่อย สุดท้ายหนูก็เจ็บหนัก และไม่ได้ไปเล่นอาชีพที่ญี่ปุ่น”

## ดีใจที่สุด

“ดีใจที่สุดคือการที่หนูได้กลับมาเล่นวอลเลย์บอลอีกครั้ง ดีใจมาก ๆ ค่ะ ช่วงที่เจ็บหนักคือมันเป็นอะไรที่ดิ่งมาก ๆ ซึ่งถ้าเทียบฟอร์มการเล่นระหว่างก่อนเจ็บกับหลังเจ็บกลับมา ส่วนตัวหนูยังไม่พอใจค่ะ คิดว่าฟอร์มการเล่นก่อนเจ็บเมื่อสองปีก่อน ทำได้ดีกว่านี้ แต่หนูก็จะพยายามเรียกฟอร์มเก่งกลับมาให้ได้ จะพยายามทำผลงานทั้งส่วนตัวและกับทีมชาติไทยให้ดีกว่าเก่าค่ะ”

## เสียใจที่สุด

“เสียใจที่สุดก็เป็นเรื่องของการเจ็บหนักที่เข่านี่ละค่ะ เพราะว่าเราได้เซ็นสัญญาไปเล่นอาชีพลีกญี่ปุ่นแล้ว แต่สุดท้ายฝันสลายไปไม่ได้ มันเจ็บใจสุด ๆ เลยค่ะ”

## ครอบครัวที่อบอุ่น

“แรงบันดาลใจของหนูมาจากครอบครัว (พ่อ แม่ พี่สาว 2 คน) เราจะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แต่ปกติจะไม่ค่อยพูดหรือถามอะไรกัน แต่ถ้าถามขึ้นมาก็ถึงกับร้องไห้เสียน้ำตากันก็มี ส่วนของขวัญชิ้นพิเศษจากครอบครัวไม่ค่อยมีค่ะ เพราะเราไม่ค่อยได้ทำอะไรแบบนี้กัน ที่เคยได้ของขวัญก็น่าจะมาจากคุณพ่อค่ะ ท่านเคยให้พระเครื่องเป็นของขวัญวันเกิด”

## ธุรกิจส่วนตัว

“มีค่ะตอนนี้หนูทำโกโก้ ดีท็อกซ์ ล้างลำไส้ หนูเคยมีปัญหามากตอนแข่ง เลยสนใจมาทำเป็นแบรนด์ของตัวเองชื่อ TAYA COCO ก็ทำมาได้ยังไม่ถึงปี แต่กระแสตอบรับถือว่าดีเลยค่ะ แต่หนูจะไม่ค่อยทำพีอาร์นะ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าเก่า มาอุดหนุนที 5-6 กล่อง ถือเป็นรายได้เสริมที่ดีค่ะ ส่วนการบรรจุเข้าทำงานที่ กฟภ. ตอนนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องค่ะ”

## ให้กำลังใจตัวเองเสมอ

“จากการที่เราต้องเจอปัญหาและอุปสรรคมาอย่างหนัก หนูมักจะพูดให้กำลังใจตัวเองตลอด พูดด้วยความภูมิใจ เราเก่งมากเลยนะที่เราอดทนกับทุกเรื่องทุกปัญหาและผ่านมันมาได้ จนมีทุกอย่างในวันนี้ หนูเองก็อยากขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง คอยให้กำลังใจ เป็นแรงผลักดันให้สู้กับปัญหา ช่วงเวลาที่ชีวิตดิ่งมาก ก็จะได้กำลังใจจากคนรอบข้าง บอกให้เราเดินหน้า บอกว่าถ้าเหนื่อยก็พักก่อนนะแล้วค่อยไปต่อ นี่ละค่ะกำลังใจของหนู”

## มุมมองต่อโซเชียลมีเดีย

“หนูเป็นคนเล่นโซเชียลเหมือนนักกีฬาคนอื่น ๆ ไอจีของเตย (อินสตาแกรม @ bamrunghat7) มีคนติดตาม 4.5 แสน ถามว่ามีวิธีการจัดการอย่างไรกับดราม่าในโซเชียลมีเดีย วิธีการของหนูคือไม่สนใจเลย ใครจะพูดอะไรหนูไม่สน โนแคร์ ไม่เอาเรื่องนั้น ๆ มากระทบจิตใจ เป็นการตัดปัญหาดราม่าของเราไปในตัวด้วยค่ะ”

## ความฝันอันยิ่งใหญ่

“หนูอาจจะพักสักหน่อย แต่หนูไม่เคยคิดเลิกเล่นค่ะ เพราะยังจะมุ่งมั่นทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ อย่างแรกคือทำผลงานให้ดีที่สุดในศึกวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก เพราะมีผลต่อการจะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์มาก ก็หวังว่าเราจะเข้ารอบลึก ๆ ให้ได้ เพราะการคว้าตั๋วไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย คือ ความฝันของหนู เป็นความฝันของเราทุกคนในทีมด้วยค่ะ”

## แนวคิดของตัวเอง

“คือหนูจะเป็นคนที่มุ่งมั่นจริงจังมุ่งทำให้สำเร็จ หนูมองว่าความคิดของทุกคนมันอยู่เหนือผลของการกระทำ ถ้าเราไม่ลงมือทำ ไม่คิดจะทำ มันก็ไม่เกิดค่ะ”.

วอน อ่อนวงค์

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ                        หัตถยา บำรุงสุข

ชื่อเล่น                  เตย

สัญชาติ                ไทย

เกิด                      12 ส.ค. 2536 (29 ปี)

ภูมิลำเนา             จังหวัดชัยภูมิ

ส่วนสูง                1.80 ซม.

น้ำหนัก                68 กก.

การศึกษา             ม.วงษ์ชวลิตกุล

ตำแหน่ง              ตัวบล็อกกลาง

สโมสร                 โตโยต้า ออโตบอดี ควินซีส์ (ญี่ปุ่น)