ราศีมังกร (16ม.ค.-12ก.พ.)
 
ยังคงมีเรื่องขัดแย้งจุกจิกตามมากวนใจ พลอยทำให้สุขภาพทรุด มีดวงเจ็บป่วย ล้มหมอนนอนเสื่อ ต้องหยุดงานเอาดื้อ ๆ พยายามเคร่งครัดเรื่องสุขภาพกับตัวเองบ้าง “ไพ่ 5 คทา” การงานเหนื่อยใจกับระบบงาน และหัวหน้าที่คอยเคี่ยวเข็ญทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย คงต้องอดทนไปอีกสักพัก เดี๋ยวท้องฟ้าก็แจ่มใส ทุกอย่างก็จะดีขึ้น  การเงินรู้สึกเหมือนถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่ตลอด ยังไม่เหมาะคิดการใหญ่ลงทุนร่วมหุ้นกับใคร จะกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ช่วงนี้ยังไม่มีลาภลอย ไม่ต้องรอ เดี๋ยวจะเก้อ  ความรักเมามันกับการถกเถียง มีปากเสียงได้บ่อยเหลือเกิน เรื่องตัวเองไม่ค่อยเก่ง แต่ถ้าให้เป็นศิราณีเรื่องคนอื่น รับรองรายไหนรายนั้นไม่พลาดทุกราย ส่วนคนโสดสนิทคงได้แต่แอบชอบแอบมอง ยังไม่คืบหน้า 
 
ราศีกุมภ์ (13ก.พ.-13มี.ค.)
 
ดูเหมือนเรื่องเงินทองไม่ค่อยเป็นไปอย่างที่ต้องการ แต่สำหรับเรื่องงาน และเรื่องรักกลับตรงกันข้าม ทางสะดวก  การงานช่วงต้นแม้จะเหนื่อย สับสน แต่พอลงตัว ทุกอย่างก็ราบรื่น ได้รับคำชมจากผู้ใหญ่ เข้าขากันได้ดีกับเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้า ทำงานได้อย่างสบายใจ ช่วงปลายมีโอกาสได้รับข้อเสนอพิเศษ ได้รับการโปรโมชั่น จะหยิบจับอะไรให้รีบทำ มีความก้าวหน้า  การเงินหน้าซีด เหงื่อตก ดันทำเงินหาย ของสำคัญหาย ช่วงนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ ข้าวของไม่ได้หามาได้ง่าย ๆ ช่วงปลายแล้วถึงจะดีขึ้นมาผู้ใหญ่มาเกื้อหนุน “ไพ่ 7 ถ้วย” ความรักถ้ากำลังมีปากเสียงกัน ช่วงต้นมีแววจะเลิกรา แต่เหงาใจได้ไม่นานก็มีคนมาคอยปลอบโยน ส่วนคนโสดสนิทลัลล้าได้เต็มที่ เสน่ห์กำลังแรง มีแต่คนอยากเข้ามาคบหา
 
ราศีมีน (14มี.ค.-12เม.ย)
 
ภาระเยอะต้องอดทนแบกรับไว้คนเดียว พยายามหาที่ปลดปล่อย และหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองบ้าง บางเรื่องยิ่งคิดก็ยิ่งเครียด ปล่อยไปตามเวลาแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น “ไพ่ 7 ดาบ” การงานเหนื่อยสุด ๆ ทั้งงานของตัวเอง ทั้งงานของคนอื่นมาสุมให้คุณรับผิดชอบ และยังมีตัวแปรเป็นเวลามากำหนด ทำให้ต้องเร่งรีบ สู้เข้าไว้ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่นแน่นอน  การเงินมีโชคเข้ามาให้ได้เฮ แต่เงินอยู่ในมือไม่ค่อยได้นาน ต้องมีอันจ่ายออก ถ้าไม่ใช้จ่ายมือเติบคงไม่มีปัญหา  ความรักคนโสดสนิทมีแนวโน้มได้เจอคนถูกใจ แต่ไม่ใช่ว่าจะราบรื่น ดันไปชอบคนมีเจ้าของ หรือชอบคนที่มีเงื่อนไขทำให้อึดอัด ส่วนคนมีแฟนแล้วระวังจะมีมือที่สามเข้ามาแทรก ถ้าไม่ทำความเข้าใจ และแบ่งเวลาให้กันดี
 
ราศีเมษ (13เม.ย.-13พ.ค)
 
พลังฮึดพลังอึดกลับมาอีกครั้ง ทำให้ช่วงนี้เอาจริงเอาจัง มุ่งมั่นสร้างอนาคตจนมีความสำเร็จ ถ้ามีความเสมอต้นเสมอปลายไปตลอดรับรองฉุดไม่อยู่ “ไพ่ 7 คทา” การงานกำลังเข้มข้น เป็นช่วงของการแข่งขันใครดีใครได้ ส่งผลให้คุณขยันเป็นพิเศษ หากใครจะได้รับเลือกสักคน คงไม่พ้นคุณอย่างแน่นอน เพราะมีดวงผู้ใหญ่อุปถัมภ์ ช่วงปลายจะได้รับข่าวดีที่รอลุ้นรอคอย  การเงินแม้จะไม่เด่นชัดในเรื่องของลาภลอยเงินก้อน แต่สภาพคล่องก็ดีน่าใจหาย อยากได้อยากมีอะไรไม่ต้องรอ มีพอหยิบฉวยได้ตามใจโดยไม่ขัดสน ความรักดูไปแล้วเป็นช่วงที่กำลังด้อย เพราะความช่างเลือก ทำให้ไม่ค่อยมีใครโดนใจให้ไฟลุกโชน ส่วนคนมีแฟนแล้วบรรยากาศสบาย ๆ เข้าอกเข้าใจกันดี
 
ราศีพฤษภ (14พ.ค.-13มิ.ย.)
 
กำลังสับสน กังวลอยู่กับเรื่องที่ต้องตัดสินใจ โดยเฉพาะเรื่องงานจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจเป็นพิเศษ การงานคงต้องใช้ความอดทนและใจสู้ สถานการณ์ไม่เป็นใจทั้งบริวารลูกน้อง รวมไปจนถึงเพื่อนร่วมงาน มักต้องรับปากรับคำในสิ่งที่ไม่ถนัดไม่อยากทำ ให้ถือว่าเป็นการเรียนรู้ใหม่ ๆ และฝึกความอดทนจะได้ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น  การเงินดูเหมือนจะเป็นคนหาเงิน แต่ไม่ได้ใช้จ่ายเงินเอง มักจะมีคนมาช่วยหยิบช่วยใช้โดยที่คุณไม่ได้ขออยู่เสมอ อย่าเผลอไปตกปากรับคำใครสุ่มสี่สุ่มห้าจะกลายเป็นห่วงต้องรับผิดชอบไปอีกยาว  “ไพ่ ราชาถ้วย” ความรักเรื่องของตัวเองจัดการไม่ค่อยจะได้ ต้องมานั่งปวดหัวกับคนอื่นที่พยายามจะมาขอคำปรึกษาอีก อย่ารีบร้อนปล่อยให้รักดำเนินไปเรื่อย ๆ แล้วความลงตัวจะเกิดขึ้นเอง 
 
ราศีเมถุน (14มิ.ย.-14ก.ค.)
 
“ไพ่ ราชาดาบ” ส่งผลให้คุณมีปัญหาจุกจิกกับผู้ใหญ่ ความคิดเห็นและแนวทางปฏิบัติไม่ค่อยตรงกัน จนเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้ง  การงานหงุดหงิดอารมณ์เสีย เพราะมักถูกกำหนดให้ต้องทำนั่นทำนี่ ทั้งที่ระบบ และสิ่งอำนวยความสะดวกรอบข้างไม่เป็นใจ ทำให้คุณอยากเปลี่ยนงาน ย้ายงาน ซึ่งช่วงปลายก็มีจังหวะ แต่ต้องเด็ดขาด เพราะที่ผ่านมายังสับสนกับความต้องการของตัวเองอยู่ การเงินมีรายจ่ายจุกจิกไปตามอารมณ์ของคุณ ยิ่งเบื่อมากก็ยิ่งใช้มาก พยายามคุมให้สมดุล มิฉะนั้นอาจต้องอดมื้อกินมื้อในอนาคต ความรักช่วงต้น ๆ มีหงุดหงิดง่าย เป็นเพราะอารมณ์ไม่พร้อมรับ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่พอช่วงกลางลงมาปรับตัวปรับใจเข้าที่ ความโรแมนติกลงตัวก็บังเกิด ส่วนคนโสดจะได้มือดีมาแนะนำให้
 
ราศีกรกฏ (15ก.ค.-16ส.ค.)
 
ขยันขันแข็งในการเงิน จนบางครั้งลืมเอาใจใส่เรื่องสุขภาพ ช่วงปลายจึงอาจจะทรุด ล้มหมอนนอนเสื่อได้  การงานเป็นช่วงที่คุณต้องเอาจริงเอาจัง และแสดงความสามารถให้เต็มที่ เพื่อให้ผู้ใหญ่ได้ประจักษ์ และส่งเสริม ช่วงต้นถึงกลางราบรื่น แต่ช่วงปลายจะเจออุปสรรคใหญ่ ต้องใจเย็นและค่อย ๆ แก้ไปทีละอย่าง รวมถึงต้องดูแลสุขภาพคู่กันไปด้วย “ไพ่ 8 เหรียญ” การเงินกำลังกระตือรือร้นหาเงินไม่หยุดไม่หย่อน ทำให้มีสภาพคล่องที่ดี เพียงแต่ช่วงปลายให้ระวังเรื่องทำของหาย เสียเงินไม่เกิดประโยชน์บ้างก็ดี ความรักมีทั้งเรื่องสุขและทุกข์ปนกัน ถ้ามีรักเข้ามาเยือนก็อย่าดีใจจนลืมที่จะรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ ส่วนคนมีแฟนแล้วก็เช่นกันต้องหมั่นเอาใจเขามาใส่ใจเรา แล้วรักจะหวานชื่น ยั่งยืน
 
ราศีสิงห์ (17ส.ค.-16ก.ย.)
 
ปัญหานี้ใหญ่หลวงนัก มักเจอแต่เรื่องหนัก ๆ ต้องฝึกตัวเองให้มีความอดทนถึงจะผ่านไปได้ “ไพ่ 10 คทา” การงานภาระหนักอึ้ง งานล้นมือไม่สามารถให้ใครช่วยได้ ต้องลุยเองทำเอง รวมถึงยังต้องเจอกับเขี้ยวเล็บของคนรอบข้างที่คอยแขวะ คอยหาเรื่องเพื่อไม่ให้คุณได้ดี อย่าเพิ่งเผชิญหน้ากับใคร คุณจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ช่วงปลายมีเรื่องขัดแย้งกับผู้ใหญ่ ให้ใจเย็นไว้ก่อน  การเงินไม่ถึงกับติดขัด แต่เรียกว่า หนักใจมากกว่า เพราะการมองไกลทำให้รู้สึกกังวล ค่อย ๆ เก็บ ค่อย ๆ ทำไป เดี๋ยวก็ไปถึงจุดหมายได้เอง  ความรักต้องยอมคบกันแบบลับ ๆ ความสัมพันธ์ยังไม่อาจเปิดเผยได้ เพราะปัจจัยภาย นอกหลาย ๆ อย่างไม่เอื้ออำนวย พยายามแบ่งเวลาให้กันมากขึ้นแล้วรักจะมั่นคง ส่วนคนโสดมีแนวโน้มพบรักคนมีเจ้าของ  
 
ราศีกันย์ (17ก.ย.-16ต.ค.)
 
กำลังเปิดอ้าแขนรับสิ่งดี ๆ เข้ามา จู่ ๆ ก็ต้องมานั่งเครียดกับเรื่องสุขภาพ ยังไงก็อย่าหักโหมจนลืมดูแลสุขภาพตัวเอง  “ไพ่ The Sun” การงานไปได้สวย แรงขับดี  มีคนสนับสนุน เป็นช่วงน้ำขึ้นให้รีบตัก อยากทำอะไรก็ให้รีบลงมือ จะได้เพื่อนคู่คิดคนร่วมประสานงานดี ทำให้งานก้าวหน้า หากคิดจะลงทุนร่วมหุ้น หรือทำกิจการเองก็ไม่เลว ขอแค่ตัดสินใจ  การเงินยิ่งขยันยิ่งมีมาก แต่ถ้ามัวแต่รอเรื่องโชค ต้องกินแห้วไปก่อน ถ้าให้ใครหยิบยืมไปแม้จะอึดอัดบ้าง แต่มีโอกาสได้คืนไม่น่าเป็นห่วง ความรักคนโสดหายห่วงจะมีคนโดน ๆ เข้ามาทำให้หัวใจซู่ซ่า แม้จะมีอุปสรรคจากคนรอบข้างบ้าง แต่ก็อย่ายอมแพ้ ส่วนคนมีแฟนแล้วเข้าอกเข้าใจกันดี แต่ก็มีบางเรื่องที่แก้ไม่ตก ค่อย ๆ ปรับกันไปละกันครับ
 
ราศีตุล (17ต.ค.-16พ.ย.)
 
เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นคนใจดีน่าคบหา จึงมีมิตรใหม่ ๆ ก่อตัว มีคนอยากรู้จัก อยากใกล้ชิด กำลังเป็นที่เอ็นดูสำหรับผู้ใหญ่  “ไพ่ 2 คทา” การงานเรื่อย ๆ ไม่เร่งรีบ ทำได้อย่างอารมณ์ดี มีเพื่อนฝูงช่วยกันประสานงาน เป็นช่วงที่คุณรู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก ช่วงกลางมีโอกาสได้สานฝัน มีโครงการดี ๆ ผุดออกมา ให้รีบเร่งมือสานต่อ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่  การเงินลาภลอยมาเรื่อย ๆ เงินไม่ขาดมือ จะทำเรื่องกู้ หรือหยิบยืมไม่มีปัญหา รวมถึงถ้าให้ใครหยิบยืมไป ก็มีดวงจะได้คืนอีกด้วย  ความรักอยู่เฉย ๆ เดี๋ยวก็มีคนเข้ามาผูกมิตรด้วยเอง คนโสดจึงไม่ค่อยจะเหงา แค่ยิ้มหวาน ๆ เดี๋ยวมาตึม ส่วนคนมีแฟนแล้วอบอุ่น คนรักเอาอกเอาใจทำให้รู้สึกดีมีความสุข
 
ราศีพิจิก (17พ.ย.-15ธ.ค.)
 
แคล่วคล่องว่องไวหาตัวจับยาก และเป็นอีกช่วงที่คุณไม่ยอมอยู่เฉย ไฟแรงหานั่นหานี่มาทำอยู่ตลอดโดยเฉพาะเรื่องงาน “ไพ่ ราชาคทา” การงานราบรื่น ไม่ว่าจะหยิบจับทำอะไรดูดี ดูลื่น ทำสำเร็จได้ทุกเรื่อง จนได้รับคำชมจากผู้ใหญ่  หากมีโครงการผุดขึ้นมาให้รีบสานต่อ ทั้งบริวาร เพื่อนร่วมงานเป็นใจ ดวงงานกำลังไปได้ไกล มีความก้าวหน้า  การเงินไหลมาเทมา หาไม่ยาก ใช้ไม่ยาก อยู่ในสภาวะสมดุลจึงไม่น่าเป็นห่วง มีดวงได้กินฟรี มีเจ้ามือเลี้ยงอยู่บ่อย ๆ ทำให้กระเป๋าสตางค์ตุงอยู่ตลอด  ความรักอยู่รอบ ๆ ตัวคุณเสมอ ได้รับความรู้สึกดี ๆ จากคนรอบข้างทำให้รู้สึกอบอุ่น คนโสดไม่เหงาใจ และมีแววจะได้คบหาใครสักคนจากการชักนำของคนใกล้ชิด ส่วนคนมีแฟนแล้วหวานเว่อร์จนคนรอบข้างพากันอิจฉา
 
ราศีธนู (16ธ.ค.-15ม.ค.)
 
มีความคิดพลิกแพลงพรั่งพรูออกมาทำให้คุณอยากลองทำอะไรแปลกใหม่ดูบ้าง แต่ผลที่ออกมาก็น่าพอใจอยู่ หากอยากจะลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำก็ไม่ต้องกล้า ๆ กลัว ๆ ทำได้ทันที  การงานไปได้สวย คู่กันไปได้อย่างดีทั้งงานหลักงานเสริมทั้งเรื่องเวลาและความเข้ากันได้  ช่วงกลางมีการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบงานบ้าง ต้องใช้การตัดสินใจ แต่ผลสรุปงานยังคงดีและมีความมั่นคงจึงไม่น่าเป็นห่วง การเงินแม้จะอยากได้นั่นอยากได้นี่หลายอย่าง แต่ก็มีสภาพคล่อง เพราะมีช่องทางการหากำไรได้ดี  “ไพ่ 9 ถ้วย” ความรักท้าทายมีประสบการณ์รักแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาให้ได้ตื่นเต้นอยู่ตลอด คนโสดอาจจะมีคนอายุอ่อนกว่ามาก หรือแก่กว่ามากมาชอบ ส่วนคนมีแฟนแล้วคงได้จิ๊จ๊ะ มีกิ๊กเพิ่ม เพราะเสน่ห์แรง
 
……………………….
อ.คฑา ชินบัญชร