พบกันอีกเช่นเคยทุกวันศุกร์กับคอลัมน์ “พรุ่งนี้กินไรดี” ที่ในสัปดาห์นี้ ขอรวบรวม “5 ร้านข้าวมันไก่” รอบกรุงเทพฯ ที่อัดแน่นไปด้วยไก่เนื้อแน่น น้ำจิ้มรสเด็ด ได้ทานสักครั้งไม่มีคำว่าเสียใจ จนต้องบอกว่าต่อให้น้ำหนักฉันจะขึ้นอีกนิด ก็ขอยอมต้องได้ทานแน่นอนค่ะ

มาเริ่มต้นกันที่ “บุญตงเกียรติ ข้าวมันไก่สิงคโปร์” ย่านทองหล่อ
ร้านข้าวมันไก่เจ้าแรกๆ ที่ทำข้าวมันแบบสูตรไหหลำในเมืองไทย โดยตัวข้าวเป็นข้าวหอมมะลิ สีออกเข้มกว่าทั่วไป หอมด้วยกลิ่นเครื่องเทศทานแล้วไม่รู้สึกเลี่ยน น้ำจิ้มมีให้เลือกทั้งแบบใส่ขิง พริกดอง หรือแบบไทยรสชาติก็กลมกล่อม ส่วนไก่เนื้อน่องก็นุ่มชุ่มฉ่ำ แถมยังหอมกลิ่นเหล้าจีนโชยมานิดๆ ทานเพลินๆ รู้ตัวอีกทีก็หมดจานแล้วล่ะค่ะ
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2390-2508
เวลาเปิด-ปิด : 10.00-21.30 น.

ต่อด้วย “เจ๊ยี ข้าวมันไก่วัดสระเกศ”
ข้าวมันไก่ย่านวัดสระเกศ ที่มาพร้อมความอร่อยมากว่า 80 ปี ไก่ชิ้นใหญ่เนื้อฉ่ำๆ เนื้อนุ่มกำลังดี ข้าวเน้นๆ ยิ่งได้ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด ที่เป็นสูตรของทางร้านก็ยิ่งฟิน “น้องเผือกรสแซ่บ” ขอแอบบอกว่าที่ร้านนี้เขามีสัญลักษณ์ประจำร้านคือ “ไก่แขวนในตู้แค่ 1 ตัว” เปรียบเสมือนสัญญาณบอกว่า ถ้ามาถึงร้านแล้วยังเห็นไก่แขวนอยู่ก็แสดงว่ายังไม่หมดนั่นเองค่ะ
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2223-2645
เวลาเปิด-ปิด : 06.00-14.00 น.

ร้านต่อไป “มิดไนท์ไก่ตอน ดอนเมือง”
ตัวเนื้อไก่นุ่มไม่เหนียวจนเกินไป ข้าวร่วนนิดๆ น้ำจิ้มอร่อยมีให้เติมกระเทียมสับ พริกสดตามใจชอบ ข้าวมัน หอมเรียงเม็ดสวย ส่วนน้ำซุปไม่เข้มข้นจนเกินไป ซดทานเล่นได้คล่องคอสบายๆ
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2533-4896
เวลาเปิด-ปิด : 07.00-15.00 น.

“ห้องอาหารเรือนต้น” โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์
หากเอ่ยถึงข้าวมันไก่อร่อยๆ ระดับตำนานของห้องอาหารในโรงแรมแล้วล่ะก็ จะขาดข้าวมันไก่ที่นี่ไม่ได้เลย ด้วยตัวเนื้อน่องไก่ และหนังที่มีความนุ่มมากๆ มีความมันจากการราดน้ำมันงาสูตรของห้องอาหาร แต่ไม่เลี่ยนนะคะ ยิ่งโดยเฉพาะตัวเนื้อไก่ที่ไม่ผ่านการโดนถูกตบให้แบน เพราะฉะนั้นเราจะได้ลิ้มรสชาติของไก่แบบเต็มปากเต็มคำแน่นอน
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2233-7060
เวลาเปิด-ปิด : ข้าวมันไก่มีช่วง 11.00-22.00 หรือจนกว่าของหมด

ปิดท้ายความอร่อยกันที่ย่านประตูน้ำ “โกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ”
ที่หากพูดถึงแล้วย่อมนึกถึงร้านข้าวมันไก่กันแน่นอนกับ ข้าวมันไก่เจ้าดัง ที่มีข้าวมันเม็ดนุ่ม เรียงเม็ดสวย เวลาหุงได้ความมันและมีกลิ่นหอม ทำให้ซึมซาบเข้าเนื้อข้าวแบบทั่วถึง ส่วนเนื้อไก่ก็ทีเด็ด ทั้งนุ่มๆ เหนียวๆ เนื้อแน่นกำลังดี มีหนังติดมานิดๆ เพิ่มความฟินด้วยซีอิ๊วหวาน หรือจะเป็นน้ำจิ้มของทานร้าน แกล้มกับน้ำซุปนี้ฟินเพลินเคลิ้มมากค่ะ น้องเผือกขอคอนเฟิร์ม!
เบอร์โทรศัพท์ : 06-1656-9659
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-22.00 น.

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”
ขอบคุณภาพจาก : @Methasit Rukkhumkeaw, @Termsit Siriphanich, @เจ๊ยี ข้าวมันไก่วัดสระเกศ, @My Life My Travel กินและเที่ยว, @โกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ-Go-Ang Pratunam Chicken Rice, @ตี๋อ็อกพาเจี๊ยะ Teeoxpajia