ทีมวิถีชีวิต” ขอ “สวัสดีปีใหม่ 2563” ท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่านเป็นลำดับแรก…ก่อนที่จะทำหน้าที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจ ทั้งนี้ สำหรับปีใหม่ปีนี้ในทางโหราศาสตร์แบบนักษัตรนั้นถือเป็น “ปีชวด-ปีหนู” ขณะที่เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ใคร ๆ ก็ย่อมอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเก่า ซึ่งหลาย ๆ คนก็สนใจเรื่อง “ดวงชะตา” โดย หนังสือพิมพ์ “เดลินิวส์” ก็ได้นำเสนอ “คำพยากรณ์ ปี 2563” ไปแล้วหลายด้าน ผ่านทาง “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” หน้า “ช่องทางทำกิน” และหน้าอื่น ๆ ซึ่งสำหรับหน้า “วิถีชีวิต” ก็ได้นำเสนอคำพยากรณ์ไปบ้างแล้วเช่นกัน และในวันนี้ก็จะนำเสนออีกหนึ่งด้าน คือด้าน “การเงิน” ที่ก็เป็นอีกเรื่องที่มีผลต่อ “วิถีชีวิต” ซึ่งวันนี้ “ทีมวิถีชีวิต” มี “เกณฑ์ชีวิตด้านการเงินปี 2563 ของผู้ที่เกิดปีนักษัตรต่าง ๆ 12 นักษัตร” โดยการพยากรณ์ของ ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ประธานสถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย มานำเสนอให้พิจารณากัน ดังต่อไปนี้…

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรชวด-ปีหนู” ปี 2563 นี้เป็นช่วงที่มีความปลอดโปร่งราบรื่นเกี่ยวกับเรื่องการเงิน เพราะจะมีรายรับเข้ามาจากหลายช่องทางแบบคาดไม่ถึง เช่น จากธุรกิจที่เคยลงทุนไว้ จากเงินปันผล จากลาภลอย หรือจากความเสน่หา และการลงทุนธุรกิจที่มีความเสี่ยงช่วงสั้น ๆ จะได้ผลตอบรับกลับมาในระดับที่น่าพอใจ และมักมีลาภลอยทั้งทางตรงทางอ้อมให้ได้ดีใจด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับลาภลอยจากการเสี่ยงโชคแล้วก็ต้องรู้จักเบรกตัวเอง อย่าเป็นนักลุยนักเสี่ยงมืออาชีพ เพราะเมื่อดวงตกจะได้ไม่คุ้มเสียหรือทำให้หมดตัวได้ ดังนั้น ปีนี้ก็ควรรู้จักเก็บหอมรอมริบไว้เป็นทุนรอนหรือค่าใช้จ่ายในยามจำเป็นจะดีกว่า

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรฉลู-ปีวัว” ปี 2563 การเงินในปีนี้นั้นเมื่อการงานเริ่มนิ่งและดีขึ้นแล้ว จะทำให้มีความก้าวหน้าต่อเนื่อง ส่งผลให้รายรับดีขึ้นไปด้วย ทำให้มีกำลังใจที่จะทุ่มเทเงินทองเพื่อลงทุนขยับขยายธุรกิจยิ่งขึ้น อีกทั้งดวงชะตายังมีโอกาสจะยึดครองตลาด จนมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ สามารถสร้างความมั่นคงให้ตัวเองและองค์กรได้ ทั้งนี้ เมื่อธุรกิจมีการขยับขยายขึ้น ก็ต้องรู้จักวางระบบการเงินให้ดี ๆ อย่าให้มีช่องโหว่จนส่งผลให้เกิดการรั่วไหล และที่ต้องย้ำเตือนคือ ถึงแม้ปีนี้ผู้ที่เกิดปีฉลูจะมีพื้นฐานดวงชะตาที่ดี แต่ปีต่อไปนั้นไม่ใช่ปีเกื้อหนุน จึงอาจจะมีโอกาสพลิกผันในเรื่องการเงินได้ ดังนั้น ถ้าทำธุรกิจหรืองานที่มีความเสี่ยงสูง ก็ควรคิดไตร่ตรองพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อนที่จะดำเนินการต่อไป

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรขาล-ปีเสือ” ปี 2563 นี้เศรษฐกิจมหภาคของประเทศแม้จะดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควรซึ่งสำหรับรายได้ผู้ที่เกิดปีขาล ก็จะทำให้มีรายรับเข้ามาได้ไม่เต็มที่ จนเงินทุนทรัพย์สินที่มีค่อย ๆ ร่อยหรอไป ทั้งยังมีรายจ่ายจากเรื่องไม่เป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งต้องขอให้ข้อคิดว่ายามที่มีเงินมีทองก็ควรอดออมสะสมไว้ อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพราะยามตกยากจะได้เอาออกมาใช้จ่าย สำหรับในปีนี้การทำอะไรที่มีความเสี่ยงสูง เบรกได้ควรเบรกไว้ก่อน เพราะมักจะมีแต่เสียมากกว่าได้ หรือมีเข้ามาแต่ก็ไม่คุ้มกับการต้องทุ่มเทลงทุนไป อีกทั้งปีนี้อย่าไปแบกรับปัญหาหรือภาระคนอื่น เพราะจะช้ำใจตัวเองไปเปล่า ๆ

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรเถาะ-ปีกระต่าย” ปี 2563 เรื่องการเงินต้องเพิ่มความรัดกุมรอบคอบในการใช้จ่ายให้มากขึ้น เพราะไม่คล่องตัวเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากผ่านปีที่สมพงษ์ไปแล้ว แล้วยิ่งมาเจอปีนี้ที่ไม่เกื้อหนุน จึงมีโอกาสสูญเสียเงินทองจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง ที่สำคัญไม่ควรขยายการลงทุนกิจการใหม่ที่มีความเสี่ยง ทั้งนี้ ถ้ามีใครชักชวนลงทุนก็ควรตรวจดูดวงชะตาหุ้นส่วนว่าดีหรือไม่ เพราะปีนี้และปีถัดไปมักมีแต่เงินลอยไป ไม่ค่อยมีกลับมา อีกทั้งเรื่องของธุรกิจบางครั้งภายนอกดูดี แต่เมื่อลงมือทำก็มักเจออุปสรรคที่ไม่คาดคิด ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และปีนี้ควรระวังการถูกฉ้อฉลหลอกลวงหรือถูกโจรกรรม

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรมะโรง-ปีมังกร” ปี 2563 ภาพรวมการเงินปีนี้ เริ่มคล่องตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ และเนื่องจากปีนี้เป็นปีที่สมพงษ์โดยตรง ส่งผลให้การเงินมีความกระเตื้องขึ้น แต่สภาวการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเงินในแง่มหภาคนั้น แม้จะกระเตื้องขึ้น แต่ยังมีการผันผวนอยู่ จึงต้องคอยติดตามข่าวสารให้ทันต่อสภาวการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการสูญเสียล้มละลายได้ แต่ถ้ารู้จักใช้จังหวะที่มีเข้ามาให้เป็นประโยชน์ถูกต้อง ก็สามารถทำเงินสร้างรายได้ให้กับตัวเอง จนทำให้มีรายรับอื่น ๆ เข้ามาหลายช่องทาง อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเงินก็ต้องรู้จักเก็บหอมรอมริบ เพื่อเก็บสำรองเอาไว้ใช้ในยามเจอวิกฤติด้วย

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรมะเส็ง-ปีงู” ปี 2563 จะดีกว่าปีที่ผ่านมาชนิดพลิกหน้ามือ ส่งผลให้การเงินมีความมั่นคงดีขึ้น แต่ก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากสภาวการณ์การเงินส่วนรวมยังคงผันผวน ทั้งนี้ ขอให้ปีนี้รู้จักใช้จ่ายใช้เงินในการลงทุนทำธุรกิจด้วยความรอบคอบ สมควรลงแรงดีกว่าลงทรัพย์ เพราะถ้าเกิดตัดสินใจผิดพลาดจะได้ไม่เจ็บตัวมากนัก ส่วนคนที่ยังมีภาระหนี้สินเก่า ๆ ติดพัน หากเคลียร์ได้ก็ขอให้รีบจัดการ อย่าปล่อยให้เป็นดินพอกหางหมู หรือไปสร้างหนี้ใหม่ขึ้นมาอีก ขอให้รู้จักเก็บทรัพย์ของตัวเองให้ดี และเมื่อมีความมั่นคงแล้วจึงค่อยลงทุน ส่วนการสุ่มเสี่ยงเรื่องลาภลอย อย่าไปหวังอะไรให้มากนัก

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรมะเมีย-ปีม้า” ปี 2563 เริ่มเข้าสู่ภาวะขลุกขลักติดขัด สภาพคล่องทางการเงินที่เคยไหลลื่นเกิดการฝืดเคือง จะมีรายจ่ายที่คาดไม่ถึงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้แทบจะวิ่งหาเงินมาใช้จ่ายแทบไม่ทัน ก็ต้องทำใจรับสภาพที่เกิดขึ้นให้ดี ทั้งนี้ ควรรีบหาทางประหยัดรายจ่าย โดยตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป และควรเช็กดูความจำเป็นก่อนที่จะจ่ายออกไป ถ้าสามารถยืดหยุ่นได้ ก็ให้ผัดผ่อนไปก่อน เพราะปีนี้จะต้องรัดเข็มขัดให้เต็มที่ อีกทั้งควรหลบหลีกอบายมุขทั้งปวง รวมถึงในปีนี้ห้ามปล่อยสินเชื่อ หรือเซ็นรับรองค้ำประกันช่วยเหลือใครในเรื่องเงินทองอย่างเด็ดขาด

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรมะแม-ปีแพะ” ปี 2563 ก้าวเข้าสู่ช่วงที่มีความไม่สมดุลทางรายรับและรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การเงินไม่ค่อยเดินสะพัดให้ใช้จ่ายได้คล่องตัวเหมือนปีที่ผ่านมา และมักมีรายจ่ายนอกระบบที่มีความจำเป็นซึ่งคาดไม่ถึงเข้ามาตลอดเวลา จนบางครั้งอาจต้องกระเป๋าฉีก นอกจากนี้ การลงทุนธุรกิจทั้งเก่าและใหม่ควรชะลอไว้ เพราะผลตอบแทนที่ได้รับกลับมาไม่คุ้มค่า อีกทั้งการติดต่อประสานงานหรือการขอความช่วยเหลือใครในปีนี้ก็มักจะไม่ค่อยได้รับการตอบรับมากนัก มักจะเจอแต่คนหลบลี้หนีหน้า ดังนั้นจึงต้องพึ่งตนเอง และควรวางแผนเตรียมรับมือด้านการเงินเอาไว้ล่วงหน้า

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรวอก-ปีลิง” ปี 2563 การเงินเริ่มมีไหลเข้าเรื่อย ๆ บางคนที่ไม่เคยได้ปรับเงินเดือน ไม่ได้โบนัส ปีนี้ก็จะได้รับ หรือธุรกิจที่ไม่เคยได้เป็นไปตามเป้าก็จะดีขึ้นชนิดทำให้ต้องแปลกใจ ส่วนช่วงต้นปีอาจมีรายจ่ายที่นอกเหนือความคาดหมายหรือมีภาระที่ผูกพันต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา ก็ต้องขอให้จัดระบบควบคุมรายจ่ายให้พอเหมาะพอควร ขณะเดียวกันควรสะสมทรัพย์ไว้ เพื่อตั้งรับกับเรื่องของการเงินที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีต่อไปที่จะเป็นปีชง ซึ่งต้องเหนื่อยมากอีกปีหนึ่ง และการเสี่ยงโชคลาภลอย ปีนี้มีให้ได้ดีใจบ้าง แต่อย่าไปหลงงมงายทุ่มเทนัก เพราะผลที่ได้รับไม่คุ้มค่ากับเงินทองและเวลาที่เสียไป

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรระกา-ปีไก่” ปี 2563 นี้ จังหวะชีวิตผ่านปีที่เป็นกลาง ๆ แล้ว และย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ไม่เกื้อหนุนกับดวงชะตา ทำให้หน้าที่การงานไม่โดดเด่น และส่งผลให้การเงินแผ่วลง ไม่คล่องตัวเหมือน 2 ปีที่แล้ว อีกทั้งอาจมีเรื่องให้ต้องเสียเงินแบบคาดไม่ถึง จึงต้องรู้จักเบรกการใช้จ่ายให้ดี ควรจัดระบบการเงินให้อยู่ในกรอบ และรู้จักสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น หรือถ้าหากมีใครมาชักชวนลงทุน ก็ควรตรวจดวงชะตาหุ้นส่วนว่าดีหรือไม่เสียก่อน และระหว่างนี้พยายามอย่าลงทุนอะไรที่ไม่ชำนาญหรือเกินความสามารถตัวเอง เพราะอาจสูญเสียเงินทองและเครดิตได้ง่าย อีกทั้งปีนี้ขอให้ระวังอาจถูกหลอกลวง ฉ้อฉล และอาจถูกโจรกรรมทรัพย์สินได้

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรจอ-ปีสุนัข” ปี 2563 นี้เป็นปี กลาง ๆ กับดวงชะตา ส่งผลให้การเงินคล่องตัวไปได้เรื่อย ๆ แต่ต้องระวังอาจเกิดการชักหน้าไม่ถึงหลังได้ ดังนั้นการใช้จ่ายต้องไม่ประมาท ต้องรู้จักควบคุมจัดสรรเรื่องการเงินให้พอดี ใช้ทุกบาททุกสตางค์ให้คุ้มค่า สำหรับการลงทุนธุรกิจที่มีความเสี่ยง หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะดี เพราะถ้าหากเสี่ยงสู้ต่อไปอาจต้องลุ้นเหนื่อยไปทั้งปี จึงควรทำในสิ่งที่พอดีและไม่เสี่ยงนักจะดีกว่า หรือถ้าสามารถเบรกได้ในปีนี้และปีหน้าที่ไม่เกื้อหนุน ก็จะดีที่สุด ที่สำคัญควรเก็บเงินไว้ใช้
จ่ายยามจำเป็นในอนาคต และควรสำรองเงินตราไว้ไปทุ่มเสี่ยงในช่วงปี 2565-2566 ซึ่งเป็นปีที่สมพงษ์จะดีกว่า

วิถีการเงินผู้เกิด “ปีนักษัตรกุน-ปีสุกร” ปี 2563 การเงินมีความคล่องตัว ถ้าในอนาคตไม่ประมาทในการใช้เงิน หรือรู้จักใช้เงินให้คุ้มค่า ก็จะทำให้สถานะทางการเงินหายห่วงหมดกังวลได้ ที่สำคัญต้องรู้จักควบคุมดูแลระบบการเงินให้ดี และควรเก็บเงินไว้สำหรับลงทุนใหญ่ในปีถัดไปจะดีกว่า ดังนั้นปีนี้ถ้าหากเรื่องไหนเบรกได้ก็เบรกเสียตั้งแต่ตอนนี้ จะทำให้ทุกอย่างเบาตัวลงในปี 2564 ที่จะต้องไปเจอกับปีที่ไม่เกื้อหนุน ซึ่งจะช่วยให้เบาใจ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เยอะเลย เพราะจะช่วยให้มีกำลังมีทุนที่จะประคับประคองการเงินของตนเองในปีหน้าให้ผ่านพ้นอุปสรรคปัญหาไปได้

ทั้งนี้ ที่แจกแจงมานี้ก็เป็นคำพยากรณ์ชัด ๆ สำหรับ “เกณฑ์ชีวิตด้านการเงินปี 2563 ของผู้ที่เกิดปีนักษัตรต่าง ๆ 12 นักษัตร” โดยการวิเคราะห์และทำนายทายทักจาก ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ประธานสถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย ที่ทาง

“ทีมวิถีชีวิต” หนังสือพิมพ์ “เดลินิวส์” นำมาเสนอให้ลองพิจารณากันตามอัธยาศัย ซึ่งใครดวงเฮง-ดวงรุ่ง…ก็คงได้กำลังใจไม่น้อย ส่วนใครดวงไม่เฮง-ดวงไม่รุ่ง…ก็อย่าท้อ ก็ดู ๆ ไว้เพื่อที่จะไม่ประมาทดู ๆ ไว้เพื่อสร้างแรงฮึด…

ขอเพียง “ขยันหาเงินอย่างถูกวิธี”…
“วิถีการเงินย่อมดีได้”…แน่นอน.

…………………………
ทีมวิถีชีวิต : รายงาน