ด้วยความต้องการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งร่วงลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งภาวะเงินเฟ้อยังถูกกล่าวโทษสำหรับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ แต่การสูญเสียความสนใจนี้ จะทำให้เกิดปัญหาระยะยาวต่อตลาด 5จี ในเอเชียหรือไม่?

นายเฉียว เล่อ ซวน นักวิเคราะห์ขององค์กรวิจัยเทคโนโลยี “คานาลิส” กล่าวว่า ความต้องการอุปกรณ์ 5จี ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งแรกที่ 18% ของการจัดส่งสมาร์ทโฟนโดยรวม

รายงานระบุว่าการนำ 5จี มาใช้ในตลาดกำลังพัฒนาของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสภาพที่ “แย่มาก” ซึ่งมันอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโต ซึ่งข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ลดลง 12% และ 7% ตามลำดับ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจมหภาคต่าง ๆ ร่วมกันพลิกกลับการเติบโตส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 และช่วงต้นปี 2564

นอกเหนือจากความกังวลที่มีต่อตลาด 5จี อุปสงค์ที่ลดลงยังส่งผลให้ผู้บริโภคหลายคนมองหาคุณสมบัติอื่น ๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือที่ต้องการ ในแง่มุมของความคุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย และการใช้งานจริงของสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น อายุแบตเตอรี่, พื้นที่เก็บข้อมูล, ความเร็วของตัวประมวลผล และคุณภาพของกล้อง ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้น เมื่อข้อจำกัดของภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ผู้ซื้อจำนวนมากขึ้น มองหาอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ยาวนาน

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานเพิ่มเติมระบุว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนจะหดตัว 6.5% ในระดับสากลของปีนี้ เนื่องด้วยอัตราเงินเฟ้อเป็นประวัติการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

นักวิเคราะห์จากบริษัท อินเทอร์แนชั่นนอล ดาตา คอร์ปอเรชั่น (ไอดีซี) คาดการณ์ว่า ยอดขายของสมาร์ทโฟนจะลดลงในแต่ละปีสู่ระดับ 1,270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 46,000 ล้านบาท) อันเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อที่มีราคาแพง ท่ามกลางวิกฤติค่าครองชีพที่เกิดขึ้น ซึ่งทวีความรุนแรงโดยสงครามในยูเครน ที่ทำให้ราคาพลังงานในยุโรปและภูมิภาคที่ไกลออกไปพุ่งสูง

“อุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะใช้เวลา 3-5 ปี ในการพัฒนาบริการรองค์กร 5จี และมีเวลาเท่ากันสำหรับองค์กรชั้นนำที่จะดำเนินการพิสูจน์แนวคิดและการทดลอง ก่อนที่จะให้การดำเนินธุรกิจของพวกเขาพึ่งพา 5จี” นายบิล โรฮาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของไอดีซี ประจำภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิก กล่าว “แต่แนวโน้มในช่วงแรกคือการที่เครือข่ายส่วนตัวได้รับความสนใจมากที่สุดในทุกตลาดในทุกภูมิภาค เนื่องจากผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรม”

ทั้งนี้ทั้งนั้น การอำนวยความสะดวกของบริการ 5จี กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศต่าง ๆ ของภูมิภาคเอเชีย รวมถึงหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งเมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ มันจึงแทบไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับการเติบโตในตอนท้ายของการเชื่อมต่อ 5จี แม้ว่าผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะระมัดระวังมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือที่พวกเขาซื้อในปี 2565 แต่มันก็มีแนวโน้มว่า เราจะเห็นการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ในขณะที่ช่วงทศวรรษได้ดำเนินต่อไป.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES