@DN สน.รอตรวจ เข้าเวรรายงานตัว ประจำวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.63 ผ่านพ้นเหตุโศกนาฏกรรมในโคราช 30 ศพมาได้ 1 สัปดาห์เต็ม! ตอนนี้ได้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของประชาชนคนไทยทั่วประเทศที่ เสียสละเงินร่วมบริจาค ช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุใน จ.นครราชสีมา ผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย ได้ยอดเกือบ 90 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต 27 ราย รวมไปถึงผู้บาดเจ็บ แยกเป็นพิการถาวร (รุนแรง) 3 ราย,พิการปานกลาง 1 ราย,บาดเจ็บหนัก  17 ราย,บาดเจ็บปานกลาง 16 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 31 ราย นอกจากเงินบริจาคประชาชนแล้วยังมีเงินที่มาจากหน่วยงานภาครัฐมอบช่วยเหลืออีกด้วยเช่นกัน..!!!

@DN สัปดาห์ที่แล้ว ผีโรงพัก สะกิดไปถึง พิทักษ์ 1-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ต้องเร่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถอดบทเรียน จากเหตุโศกนาฏกรรมโคราชในหลาย ๆ ด้านมาใช้เป็นกรณีศึกษา เพื่อให้ตำรวจทั่วประเทศแม้ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ใกล้ชิดเหมือน ผบ.ตร.ก็ ต้องได้รับรู้สถานการณ์จริง ๆ ด้วยเช่นกัน ในเมื่อเป็นเหตุการณ์เพิ่งจะเกิดขึ้นหมาด ๆ ถือว่าจะตีเหล็กต้องตีตอนกำลังร้อน ๆ ยิ่งยุคนี้เป็นเรื่องราวของเทคโนโลยีก้าวเข้าสู่ ระบบ 5 จี สามารถนำทั้งคลิปภาพเสียงต่าง ๆ ในโซเชียลฯมาใช้เป็นประโยชน์ ตัดต่อของมูลเรื่องราว ลำดับเวลา 17 ชั่วโมง เหตุโศกนาฏกรรมได้ไม่ยากเย็นนัก และนับเป็นเรื่องดี พิทักษ์ 1 เล็งเห็นความสำคัญมอบหมาย รองฯต่อ-พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบช.ก. ที่มีโอกาสเดินทางไปดูงานเทคโนโลยีอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างประเทศ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ไปเตรียม จัดหาอาวุธ มาเสริมเขี้ยวเล็บให้หน่วยปฏิบัติงานทุกหน่วย ของตำรวจได้ใช้เมื่อยามเกิดเหตุฉุกเฉินดังเช่นที่เมืองย่าโม..!!!

@DN เรียกว่าคิดไวทำไวจริงๆ!! ช่วงต้นสัปดาห์ วันจันทร์ที่ 17 ก.พ.63 รองฯ ต่อ-พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ เป็นประธานพิธี เปิดการอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ระดับครูฝึก 84 นาย ในการศึกษาหลักสูตรแผนเผชิญเหตุ “แอ็คทีฟชู้ตเตอร์” ที่กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ค่ายนเรศวร) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับความอนุเคราะห์จากทาง สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ส่งทีมครูฝึกจาก “เอฟบีไอ” ให้เกียรติมาเป็นฝึกสอนอบรมในหลักสูตร วัตถุประสงค์ เสริมสร้างความสามารถของตำรวจไทย ให้สามารถรับมือ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากับเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชน เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อในพื้นที่กองบัญชาการของตัวเอง..!!!

@DN ฝีมือจริง…ไม่ต้องพูดเยอะให้เจ็บคอ! ยุทธจักรสีกากียังไม่ขาดแคลน “นักสืบมือพระกาฬ” ที่ตั้งหน้าลุยงานคลี่คลายคดีอย่างเงียบ ๆ แถบจะ ไม่เคยเสนอหน้าจ้อสื่อ อยู่เบื้องหลังการปิดคดีใหญ่ ๆ ระดับประเทศในรอบ 4-5 ปีมานี้แทบทั้งสิ้น จนเป็น “นายพลนักสืบ” ที่พิทักษ์ 1 เชื่อมือไว้วางใจตลอดตั้งแต่กระเตงกันไปอยู่ภาคใต้ คงหนีไม่พ้น เดอะแมน-พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ (นรต.43) รอง ผบช.น. พร้อมทีมงาน รองฯนพ-พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ (นรต.46) รอง ผบก.สส.บช.น. ถึงอยู่ในเมืองหลวง แต่ก็ ย่องเงียบไปช่วยทำคดีในพื้นที่ภูธรมาตลอด ล่าสุดลงไปช่วยประสานงานทีมตำรวจสืบสวน บช.ภ.4 จับยกแก๊งสังหารนางกรรณิการ์ วงค์ศิริ หรือ “กำนันเตี้ย” กำนันตำบลผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย เหตุเกิดวันที่ 1 ก.พ…!!!

@DN คดีสังหารกำนันเตี้ยใช้เวลา 2 สัปดาห์เต็ม แกะรอยเบาะแสจาก “รถจักรยานยนต์-หมวกกันน็อก” ที่มือปืนใช้ก่อเหตุสังหาร “กำนันหญิงนักพัฒนา” แล้วนำจยย.ไปทิ้งอ่างเก็บน้ำห้วยสระคลองใหญ่ ต.คำด้วง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ห่างจากจุดเกิดเหตุ 21 กิโลเมตร ตำรวจนักสืบว่าไว้ คนร้ายย่อมทิ้งหลักฐานไว้เสมอ ยังใช้ได้ตลอดทุกยุคทุกสมัย ยิ่งตอนนี้มีพระเอกตัวช่วยเป็น “กล้องวงจรปิด” จึงนำมาใช้ปะติดปะต่อข้อมูลใช้ตามแกะรอยคนร้ายได้อย่างดี จนทำให้สาวไปถึงทั้งมือปืน และผู้จ้างวาน เมื่อผู้ต้องหามีหลายคนต้องประสานให้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3.บก.ป. และ พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สนับสนุน บก.ป. นำชุดปฏิบัติการพิเศษ (หน่วยหนุมาน) จู่โจมจับกุมได้ยกแก๊ง 5 คน โดยมีนายสามารถ ทิพยศักดิ์ อดีตกำนันดังใน จ.สุราษฏร์ธานี และนายสำริด สังข์สิงห์ เป็นผู้จ้างวาน มูลเหตุไม่พอใจถูกผู้ตายติดตาม ทวงคืนผืนป่า 120 ไร่ ที่กลุ่มผู้ต้องหาจากใต้มาลงทุนปลูกสวนยางพาราไว้จนทำให้เสียผลประโยชน์มหาศาล..!!!

@DN คลี่คลายคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญที่ประชาชนให้ความสนใจสำเร็จก็ต้องชื่นชมกันครับ แต่ยังไง ผีโรงพัก ฝากไปถึงอีก 2 คดี ใกล้ ๆเมืองหลวง พื้นที่ บช.ภาค 7 คดีแรก มือปืนลุยเดี่ยว ขี่จยย.กระหน่ำยิงนายศักดิ์ชาย มีสมบูรณ์ หรือทนายไฝ อายุ 57 ปี เสียชีวิตคาสำนักงานทนายความ ตั้งอยู่ริมถนน ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กระสุนขนาด .38 ซูเปอร์ พุ่งเจาะร่างทนายไฝ มากถึง 7 นัด แม้จะเหตุเกิดช่วงไม่ดึกมากนัก แต่บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ย่านชุมชน ที่สำคัญ ห่างโรงพักบ้านแพ้วไม่ถึงกิโลฯ มือปืนไม่ได้ยำเกรงกฎหมาย!! ส่วนคดีที่ 2 เกิดวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. ใจกลางเมืองนครปฐม กลุ่มคนร้ายใช้ปืนเอ็ม 16 บุกกราดยิง ร้านซ่อมจักรยานยนต์ช่างแมว ต.สนามจันทร์ อ.เมือง จ.นครปฐม บุกฉุด น.ส.นวพรรษณ์ ดุริยะพันธ์ ที่อยู่ในร้านช่างแมว แม้ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่เหตุสุดอุกอาจ ล่าสุดมอบตัวแล้ว 1 คนคือ นายณัฐกฤต ลิ้มสงวน หรือก้อง ยังเหลือ นายธาดา โคจรานนท์ หรือบอล สามีเก่าของ น.ส.นวพรรษณ์ ที่ยังหลบหนี..!!!

@DN งานนี้ทำกันเป็นขบวนการหรือไม่! คงต้องฝากถึง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 กรณีนายโชคชัย กรอบกระโทก อายุ 21 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ สวมเครื่องแบบตำรวจถือเอกสารทางราชการมารายงานตัว กับ พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ เพื่อเข้าประจำการที่ สภ.เมืองชัยภูมิ แต่ถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาใช้เอกสารทางราชการปลอม และ แต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ์ เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเอกสารทั้งหมดถูกปลอมแปลงขึ้น ผู้ต้องหาอ้างว่า ก่อนหน้ามีคนติดต่อช่วยเหลือให้สอบเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจ คิดค่าใช้จ่ายรายละ 4 แสนบาท หลังสอบเรียบร้อยก็แจ้งอีกว่าให้ไปฝึกเป็นนายสิบตำรวจที่ โรงเรียนตำรวจจอหอ จ.นครราชสีมา ฝึกประมาณ 3 เดือนจนจบหลักสูตร ฝึกเสร็จกลับบ้านรอรับเครื่องแบบตำรวจและหนังสือรายงานตัว กระทั่งส่งมาให้ก่อนจะเดินทางมารายงานตัวจนถูกจับกุมดังกล่าว เจ้าตัวอ้างยืนยันว่า ไม่รู้เลยว่าถูกหลอก!! กรุณาอย่าปล่อยให้เรื่องเงียบ หากที่อ้างเป็นเรื่องจริงก็แสดงว่าต้องมีคนสีกากีเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยแน่นอน…!!! 

@DN ส่อแววทำท่าจะ เละเป็นโจ๊ก อีกแล้ว!  จากแผนปฏิบัติการเลื่อยขาหวังโค่นเก้าอี้ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถึงขั้นวาดฝันให้หลุดจากผบ.ตร. ก่อนจะครบเกษียณก.ย.63 แต่สุดท้ายนอกจาก แผนพังพาบ ไม่เป็นท่าแล้ว ยังโป๊ะแตก เข้าให้อีก! กลายเป็นเรื่องลากไส้-เปิดศึกกันระหว่างสื่อ 2 ค่าย ผีโรงพัก เคยสะกิดแล้วว่า “มีงาน” เพราะมันทะแม่ง ๆ อุตสาห์ขุดเรื่องราว หวังจะถล่มบิ๊กแป๊ะสารพัดแล้วไม่สำเร็จ ยังไปตามเอาข้อมูลของ ลูกชายมากระหน่ำเข้าไปอีก สุดท้ายไม่ต้องเฉลยว่า ที่มาที่ไปของข่าวโจมตีมาจากไหน ลองไปตามหาชมย้อนหลังเพลิน ๆ แบบ ดุเด็ดเผ็ดมันส์ได้ในเพจเฟซบุ๊ก “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” อยากรู้…ใครนัดใครไปเคลียร์กันเรื่องข่าวบิ๊กแป๊ะในโรงแรมดังใจกลางกรุง? แว่ว ๆ มาว่างานนี้ลูกน้องจอมห้าว ทำเอา “เจ้าของสื่อ” ถึงขั้นกุมขมับ!! ต้องออกมาเขียนเปิดใจถึงการทำหน้าที่สื่อของตัวเอง แต่ดูท่าแล้วไม่จบง่าย ต้องปูเสื่อรอดูต่อไป..!!!

@DN มาถึงตรงนี้อยากฝากถึงพี่น้องสื่อทุกท่าน การเคารพรุ่น-การให้เกียรติผู้ใหญ่-ผู้อาวุโสในวงการสื่อ ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะระดับปรมาจารย์ยิ่งต้องให้เกียรติ-ต้องเคารพเป็นอย่างยิ่ง เด็กรุ่นหลังพึงระวัง อย่าหลงตัวเองว่า “ข้ายิ่งใหญ่ชี้เป็นชี้ตายใครก็ได้” ระวังงานเข้า โดยเฉพาะ พวกที่มีแผล พวกสีเทา โดนของจริงกระชากหน้ากากเปิดแผลให้สังคมเห็นมารับรองเละไม่มีชิ้นดีแน่ ล่าสุดทราบว่ารายการที่สื่อรุ่นหลังที่ไปประกาศรบกับผู้อาวุโสถึงกับหายไปจากหน้าจอซะแล้ว นี่แค่ยกแรก…รบต่อไม่อยากคิดอะไรจะเกิดขึ้นอีก แนะนำให้ไปขอขมา-ขอโทษท่านดีกว่า เรามันก็พี่น้องสื่อด้วยกันทั้งนั้น..!!!.

……………………………….
คอลัมน์ “สน.รอตรวจ”
โดย “ผีโรงพัก” 

หมายเหตุ:ใครอยากส่งเรื่องราวดีๆ เรื่องร้องเรียน เรื่องลับๆหรือข่าวตามพยานส่งมาได้ที่ [email protected] วงเล็บหัวเรื่องว่า “สน.รอตรวจ” จะมีทีมงานคอยติดตามเรื่องราวให้กระจ่าง