สุริยคติกาล  วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ค.ศ. 2020 จันทร คติกาล ตรงกับวันพุธ แรม 1 ค่ำ เดือน 2 ปีชวด โทศก จุลศักราช 1382 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.41 น. เที่ยงจริง เวลา 12.21 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.00 น. จันทร์ขึ้น เวลา 18.41 น.

วันนี้ เวลา 00.00-17.30 น. ดาวจันทร์เสวยอารทรานักษัตรฤกษ์ที่ 6 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 17.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุนนัพสุนักษัตรฤกษ์ที่ 7 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและมีความศักดิ์สิทธิ์ วันพุธ-อุบาทว์ตามกาลโยค เวลา 00.00-06.41 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 06.42-17.30 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดเทวีฤกษ์ เวลา 17.31-24.00 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเพชฌฆาตฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ทิศพายัพ(ตะวันตกเฉียงเหนือ) ทิศอัปมงคล-ทิศอาคเนย์(ตะวันออกเฉียงใต้) สีประจำวัน-สีเขียว สีสิริมงคล-สีม่วงดอกตะแบก สีอัปมงคล-สีชมพู ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีพฤษภ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีเมษ

เกิดวันนี้ เด็กชาย รูปร่างหน้าตาดี เฉลียวฉลาด มีความสุจริตใจ มีเมตตาจิต ซื่อตรงและรักยุติธรรม ชอบสงเคราะห์ รู้จักเจรจา สุภาพเรียบร้อย ทำงานเกี่ยวกับการพูด การเขียน การประชาสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร การเดินทาง การขนส่ง ทำงานสองอาชีพจะทำได้นานและมั่นคง เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี มีวาสนา ใจบุญสุนทาน เฉลียวฉลาดปราดเปรียว ช่างเจรจา ใจดี ใจอ่อน เป็นผู้เสียสละ ศรัทธาในเรื่องศาสนา สนใจศาสตร์ลี้ลับ มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองมีชื่อเสียงโด่งดัง

เกิดวันอาทิตย์ จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนฝูง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี การมีแผนงานที่ดีและได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานทำให้การงานฟื้นตัว การมอบหมายงานให้กับบริวารควรชัดเจน มีปัญหาอะไรก็ควรแก้ไขให้กระจ่างเสียแต่
เนิ่น ๆ มิตรสหายและบริวารจะแวะมาหา

เกิดวันจันทร์ บริวารมักออกนอกแถวทำให้เดือดเนื้อร้อนใจ จะได้พบคนรักที่ถูกใจมีการช่วยเหลือกันด้านการงานสามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ มีรายได้เข้ามาเป็นระยะๆ การเงินหมุนเวียนดี เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่อง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีเรื่องง้องอนกันบ้าง คนรักควรใส่ใจซึ่งกันและกัน

เกิดวันอังคาร จะโชคดีจากผลงานเก่าๆ จะได้สิ่งของเก่า ๆ จะได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่อยู่ในมือของคนอื่นและค้างชำระนานแล้ว การใช้จ่ายเงินควรรอบคอบไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามใจตนเอง มีโอกาสได้ร่วมงานสังคม จะพบกับบุคคลสำคัญ มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม บริวารและเพศตรงข้ามทำให้ร้อนใจ

เกิดวันพุธ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย ส่วนท่านที่ยังไม่มีงานทำก็จะได้งานทำที่พึงพอใจ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ จะมีการเดินทางติดต่อกับชาวต่างถิ่นต่างแดน ความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงเป็นไปด้วยดี

เกิดวันพฤหัสบดี จะได้สิ่งของใหม่ ๆ ได้บริวารใหม่ ๆ การเจรจาติดต่อทางธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดี เอกสารสำคัญตกหล่นหาไม่พบ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี ระวังเรื่องอาหารการกิน มีงานสำคัญให้ทำ การคบหาสมาคมเป็นไปด้วยดี ระวังจะมีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด

เกิดวันศุกร์ มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง เงินทองที่มีอยู่มีความจำเป็นต้องใช้จ่าย การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ การงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น มีมิตรสหายเก่า ๆ แวะเวียนไปมาหาสู่ จะได้ฟังหลักธรรมคำสอน จะได้พบครูบาอาจารย์คนดีมีความรู้

เกิดวันเสาร์ ควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้อง รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว จะได้รับมอบหมายให้ติดต่อเจรจาประสานงานสำคัญ มีโชคลาภทางการงาน มีโอกาสได้ทำงานสังคมมากขึ้น มีผู้ใหญ่คอยให้การช่วยเหลือ มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นหลายคน ปัญหาต่าง ๆ จะคลี่คลาย ควรรอบคอบเรื่องการเงิน