ถูกพูดถึงหนักมากแทบทุกซิงเกิ้ลจริงๆ สำหรับนักร้องสาว ออยเลอร์ ค่ายแกรมมี่ โกลด์ ที่ฮอตและปังหนักจนขึ้นแท่นนักร้องมาแรงที่คว้าหัวใจแฟนๆ ได้อย่างมากมาย ล่าสุดด้วยความฮอตของสาวออยเลอร์ yimyim เลยไม่พลาดคว้าตัวสาวคนนี้มาอัพเดทผลงานกันและการทำงานที่บอกเลยว่าทุกๆ ตัวตนของเธอ รวมอยู่ในเพลงหมดแล้วด้วย

ทักทายแฟนๆ สักหน่อย?

“สวัสดีค่ะ ออยเลอร์ จากไทดอลมิวสิคค่ะ สวัสดีท่านผู้ชมทางบ้านทุกคนนะคะ”

ขอย้อนไปถามเรื่องการทำงานอัลบั้มหน่อย หลายคนไม่ค่อยทำในยุคนี้ ตอนที่รู้ว่าจะได้ออกอัลบั้มรู้สึกยังไงบ้าง?
“จริงๆ หนูลืมคำว่าอัลบั้มไปแล้วเลย เพราะเดี๋ยวนี้การทำเพลงมันค่อนข้างที่จะไม่ค่อยมีอัลบั้มแล้ว แล้วพอรู้ว่าตัวเองจะได้ทำอัลบั้ม ก็แบบตกใจแล้วก็ดีใจค่ะ ที่สุดท้ายเราก็มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ก็ดีใจแล้วก็เตรียมตัวอย่างหนักเหมือนกัน อัลบั้มนี้ใช้เวลาเลือกเพลง ทำมาหนึ่งปีเต็มๆ เลย”

เพลงก็จะทยอยปล่อยออกมาเรื่อยๆ อยากให้แนะนำเพลงซิงเกิ้ลแรกสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักออยเลอร์ ให้รู้จักออยเลอร์สักหน่อย?
“ซิงเกิ้ลแรกในอัลบั้มนี้ชื่อเพลงว่า เจ็บจบจำ ค่ะ เป็นเพลงแรกที่เปิดหัวเลย ก็ได้พี่ตูมตามมาเล่นเอ็มวีให้ด้วย เป็นอารมณ์เพลงอย่างชื่อเพลงเลย เจ็บ จบ จำ เป็นอารมณ์เพลงหนักๆ อกหัก อัลบั้มนี้ชื่ออัลบั้ม อ้ายเลอร์ ก็จะเป็นไลฟ์สไตล์ของออยเลอร์ทั้งหมดเลย มีความแมนๆ บอยๆ ทั้งหมดที่เอามาอยู่ในอัลบั้มนี้ คือชีวิตจริงทั้งนั้นเลย หมายถึงไลฟ์สไตล์ในชีวิตจริงเราก็หยิบมาใช้ในเอ็มวี เพลงแรกนี้ เจ็บจบจำ ก็จะเป็นการสักลายค่ะ อยู่ในร้านสัก แสดงว่าในทุกๆ เพลงก็จะมีตัวตนของหนูอยู่ในนั้นเลยค่ะ”

อย่างเจ็บจบจำ อันนี้มาจากประสบการณ์สุดช้ำอะไรอย่างงี้เหรอ?
“จริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันตรงค่ะ เอ็มวีไม่ได้ตั้งใจจะให้มันตรง แต่ด้วยเราพยายามที่จะเอาเรื่องของการสักลายแล้วก็เอาเรื่องที่หนูเป็นนักร้องในร้านสมัยก่อนเข้ามาใส่ ผู้กำกับก็เลยทำบทขึ้นมา ออยก็ไม่คิดว่ามันจะตรง พอออยเห็นบทแล้วออยก็โอเค มันก็เป็นเรื่องราวการอกหักทั่วไป จนถึงวันถ่ายก็เพิ่งจะมาเห็นว่าภาพนี้เหมือนเดจาวูเลย (หัวเราะ) มันตรงมากเลยกับความรักในตอนวัยเด็กค่ะ”

พอได้มาร้อง แสดงว่าวูบหนึ่งเราต้องแอบคิดถึงโมเมนต์นั้น?
“ใช่ค่ะ ก็เลยทำให้แบบ ปิ๊งขึ้นมาว่าเราเคยมีความรู้สึกแบบนี้ขึ้นมาในเพลง ก็อินพอสมควรแล้วก็ทำให้เรานึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่เราผ่านช่วงเวลาเจ็บปวดมาได้แล้ว แล้วเราได้ย้อนกลับมาดูมันอีก และได้นำมาถ่ายทอดให้ทุกคนได้ดูด้วย”

มันเป็นเรื่องที่ทำให้เราเศร้าในอดีต แต่เพลงทำให้ทุกคนเริ่มรู้จักหนูเยอะขึ้น เพลงกระแสดีขนาดไหน?
“สำหรับเพลงนี้ ก็ถือว่าเป็นการเปิดหัวได้ดีเลยค่ะ ทุกคนก็แซวว่าเล่นกับพี่ตูมตาม สนใจแต่พระเอกไม่ได้สนใจเราเลย (หัวเราะ) ทำไมงานกับพี่ตูมตาม จริงๆ เราอยากได้พระเอกที่เป็นคนอีสานด้วย แล้วก็มีลุคที่แบบเข้มๆ นิดหนึ่ง พี่ตูมตามก็ตรงกับคอนเซปต์ที่เราคุยกันว่าเราอยากได้แบบนี้ ก็เลยชวนเขามาร่วมงาน พอร่วมงานด้วยเขาน่ารัก พี่ตูมตามน่ารักมาก ด้วยความที่เป็นคนอีสานเหมือนกัน ก็จะคุยกันแบบเว้าภาษาอีสาน (หัวเราะ) ในการทำงานก็จะสนุกสนาน พี่ตูมตามตลกดี”

หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากซิงเกิ้ลนี้ เราก็มีซิงเกิ้ลที่สองปล่อยออกมาเลย ชื่อว่าอะไร?
“ซิงเกิ้ลที่สองชื่อว่า ปิดเกม ค่ะ เพลงที่สองเอากีฬาสนุกเกอร์เข้ามาอยู่ในเพลงค่ะ เป็นเกมกีฬาสนุกเกอร์เข้ามาร่วมกับเกมรักค่ะ ได้พี่นิว ชยพล มาเล่นเอ็มวีให้ ก็เป็นตัวตนของออยเลอร์ในอีกมุมหนึ่ง เป็นงานอดิเรกเวลาว่างค่ะ ถึงบอกว่าเอาทุกอย่างในชีวิตจริงเข้ามาใส่ เรื่องพระเอกเอ็มวี ก็ช่วยกันเลือก ประชุมกันค่ะว่าอยากได้ใคร จริงๆ หนูไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นพี่นิว เพราะว่าอยู่ไกลเกินที่เราจะคิดถึง แต่ว่าพี่ๆ ทุกคนก็บอกว่าออยเลอร์มาไทดอลแล้วต้องได้พระเอกเบอร์หนึ่งเลยนะ (หัวเราะ) หนูก็เลยแบบใครละพี่ พี่ๆ เขาก็เสนอมาว่าเป็นพี่นิว ชัยพล ค่ะ หนูก็คิดว่าจะได้จริงๆ เหรอ พอได้มาหนูก็ดีใจมากๆ ที่ได้ร่วมงานด้วยค่ะ การทำงานราบรื่นค่ะ หนูก็ถามพี่เขา ได้ความรู้เกี่ยวกับการแสดงเยอะ เพราะหนูก็เป็นนักร้องไม่ได้มาสายแสดง หนูก็ถามว่าการแสดงต้องยังไง พี่เขาก็เทรนก็แนะนำได้เยอะเหมือนกันค่ะ”

ก่อนหน้านี้มีรูปของคุณกับนิวออกมา หลายๆ คนก็คิดว่าแบบออยเลอร์กิ๊กกั๊กพี่นิวอะไรอย่างงี้ ตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง?
“ต้องบอกว่าก็กล้าคิดเนาะ (หัวเราะ) หนูรู้สึกว่าเขาคงแซว คือหนูรู้สึกว่ามันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้รู้สึกเครียดหรืออะไร แต่ว่าก็มีคนแซวเยอะว่าแบบ ออยเลอร์นี่อีกแล้วนะ (หัวเราะ) ทุกคนจะชอบรอดูเอ็มวี ว่ารอบนี้จะเอาใครมา จะทำอะไรอีก จะมีอะไรอีกนะในเอ็มวี ก็เหมือนจะตามมาเรื่อยๆ ทั้งเพลงแรก เพลงที่สอง เพลงที่สามค่ะ”

ออยเลอร์กดดันไหมกับการที่ทุกคนรอมอนิเตอร์เพลงต่อๆ ไป?
“กดดันนิดหนึ่งค่ะ คือเราทำไว้ประมาณนี้แล้ว เพลงต่อไปเขาจะชอบไหมนะ สิ่งต่อไปที่เราเอามาให้ชมกัน เขาจะชอบไหม ก็แอบกดดัน”

ผลงานซิงเกิ้ลที่ 3 ค่ะ ฮอตกันต่อเนื่องเลยซิงเกิ้ลนี้มีชื่อว่าอะไร?
“ตัวร้ายค่ะ เพลงนี้ตัวร้ายจริงๆ คือเดี๋ยวนี้หนูได้ฉายาใหม่ เมื่อก่อนเขาจะเรียกว่าออยเลอร์ จื่อแหน่ใจ เหมือนเป็นการเอาเพลงดังของเรามาต่อท้าย เดี๋ยวนี้เขาเรียก ออยเลอร์ ตัวร้ายค่ะ (หัวเราะ) จริงๆ แล้วตัวร้ายไม่ได้ร้ายอย่างชื่อนะคะทุกคน จริงๆ คือถูกเข้าใจผิดว่าเป็นตัวร้าย ถูกมองว่าเป็นตัวร้ายทั้งๆ ที่สุดท้ายถูกเขาย่ำยี เหมือนเนื้อเพลงเลย (หัวเราะ) อันนี้ไม่ตรงกับประสบการณ์ตรงค่ะ แต่ว่าอยากจะนำเสนอพล็อตเรื่องนี้มาให้ทุกคนได้ชม เพราะว่าเหมือนอยากหยิบยกเรื่องนี้ เป็นผู้หญิงรักกับผู้หญิง”

ก็คือต้องการนำเสนอในรูปแบบนี้ดูบ้าง เป็นยังไงบ้างคะ ผู้หญิงรักผู้หญิง เป็นยังไงบ้างคะแฟนๆ ตอบรับยังไงบ้าง?
“ดีมากๆ เลยค่ะ เพลงนี้เป็นเพลงที่ทำลายสถิติออยเลย ออยเคยทำสถิติไว้เมื่อก่อนนะคะ ก่อนที่จะมาอยู่ค่ายไทดอลมิวสิค ทำสถิติในเพลงใหม่มาแรงก็ติดมาเรื่อยๆ ค่ะ แต่ว่าถ้าสูงสุดก็จะเป็น 2 ในมาแรงในยูทูบค่ะ แล้วพอมาเป็นซิงเกิ้ลนี้เลยก็จะพีคสุดเลย ก็คือติดเทรนด์ 1 มาแรงในยูทูบค่ะ เพลงนี้ถามว่าร้องยากไหม ร้องเป็นใหม่ค่ะ เป็นทำนองใหม่ เป็นการร้องแบบที่ไม่ได้ออกลูกทุ่งเท่าไหร่ค่ะ พอเราเอามาใส่กับดนตรีลูกทุ่ง เนื้อที่เป็นลูกทุ่งก็อาจจะต้องฝึกกันนิดหนึ่งค่ะ ต้องซ้อมบ่อยๆ นิดหนึ่งถึงจะแบบว่าถ้าเป็นภาษานักร้อง ภาษาหนูก็จะเรียกว่าร้องให้มันเข้าปากนิดหนึ่งค่ะ ต้องฝึกร้องบ่อยๆ”

ตัวออยเลอร์เองตอนที่ปล่อยออกไป อย่างที่บอกตอนนี้เราเปิดกว้างแล้ว เป็นเรื่องความรักของผู้หญิง กระแสหลายๆ คนหรือว่าทางคนปกติ เขามีฟีดแบ็กว่าอย่างไรบ้าง?
“จริงๆ ส่วนมากมาแซวเรื่องพี่อิงฟ้ามากกว่า (หัวเราะ) มาแซวเรื่องพี่อิงฟ้าว่า แดดดี้ทำไมสวย ทำไมพี่อิงฟ้าสวยเลย ปกติพี่อิงฟ้าเขาจะแบบเท่ แต่พอมาอยู่ในเอ็มวีนี้ก็แอบเซ็กซี่นิดหนึ่งค่ะ”

ส่วนซิงเกิ้ล 4 เพลง คนที่เคยฮัก ปล่อยออกมาแล้ว เป็นยังไงบ้าง?

“อันนี้ก็เป็นอีหนึ่งซิงเกิ้ลที่เหมือนเป็นตัวตนของออยเลอร์อีกมากๆ เหมือนกัน เพราะว่าเป็นเพลงที่ค่อนข้างมีแนวอีสานเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเพลง ดนตรี แล้วก็การถ่ายทอดเอ็มวีจะเป็นอีสานค่อนข้างเยอะเลย ด้วยออยเลอร์เองก็เป็นคนอีสานด้วย แล้วก็เป็นคนหนองคาย ก็จะอยู่กับแม่น้ำโขง เพลงนี้ก็ได้ไปถ่ายที่แม่น้ำโขงด้วย ออยก็รู้สึกว่ามันเหมือนได้เอาความเป็นตัวเองเข้าไปอยู่ในเพลงนี้ แล้วก็เข้าไปอยู่ในอัลบั้มนี้แบบแทบจะทุกเพลงเลย รวมถึงเพลงสุดท้ายด้วย ที่เดี๋ยวเร็วๆ นี้ ก็จะไปถ่ายเอ็มวี เพลงนี้ยากค่ะ เพลงนี้ยาก เวลาฟัง อาจจะดูว่าเพลงนี้ฟังง่ายขึ้น สบายขึ้น แต่เวลาร้องหนูจะบอกว่าเหนื่อย (หัวเราะ) ร้องเหนื่อย ร้องยากขึ้น เพราะเนื้อเพลงยาวต่อกันจังหวะ หายใจก็น้อย”

เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ล 4 ไป แอบตื่นเต้น หรือคาดหวังกับกระแสขนาดไหน?
“ไม่กล้าคาดหวังอีกแล้ว (หัวเราะ) ไม่กล้าคาดหวังว่ามันจะพีคไปในถึงขั้นไหน แต่ว่าก็หวังว่าเอฟซีที่ตามมาจากสองสามเพลงแรกของเราจะชอบ อย่างที่หนูบอกว่า หนูอยากให้ทุกคนชอบในสิ่งที่เราพยายามนำเสนอ ตามมาจากสามเพลงแรกแล้วเพลงที่สี่จะโอเคมั้ย จะชอบมั้ยในสิ่งที่เราจะนำเสนอ ประมาณนี้ค่ะ แล้วก็ทั้งกลุ่มใหม่ด้วย”

บรรยากาศในการทำงานของเพลงนี้เป็นยังไงบ้างคะ สนุกสนานไหม หรือว่าเราได้ดีไซน์อะไรเพิ่มเติมจากเพลงนี้?
“จริงเพลงนี้ออยไม่ได้เล่นเอ็มวีเอง แต่ว่าได้อยู่ด้วยในการถ่ายแทบจะตลอดเวลาเลย ได้อยู่ดูบรรยากาศการถ่ายทำที่เต็มที่มากๆ รู้สึกว่าทุกคนร่วมกันทำให้เราอย่างเต็มที่ ก็ดีใจค่ะ บรรยากาศตอนนั้นคือก็เป็นฤดูฝนด้วย เดี๋ยวก็ฝนตก เดี๋ยวก็ไฟดับ ก็ต้องปรับแพลนกันตามหน้างานด้วย ก็เห็นความตั้งใจของทุกคน ก็รู้สึกว่าเป็นงานที่ภูมิใจอีกชิ้นหนึ่งเหมือนกัน อยากให้ทุกคนได้รู้ว่า เราตั้งใจมากๆ เลย และเดี๋ยวจะมีซิงเกิ้ล 5 ตามมาแล้ว ฝากติดตามทุกๆ เพลงของออยเลอร์ด้วยนะคะ”

แหม..คุยชัดจัดเต็มมากๆ กับซิงเกิ้ลต่างๆ ของสาวออยเลอร์ และบอกเลยว่าเพลงของเธอนั้น ถือเป็นเพลงที่หลายคนชื่นชอบมากๆ เพราะทันสมัยและตรงกับประสบการณ์ของใครหลายๆ คนอีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมซัพพอร์ตสาวออยเลอร์ไปนานๆ นะจ๊ะ เพราะฟันธงได้เลยว่า เธอจะปล่อยความเซอร์ไพร้ส์และเพลงดีๆ ออกมาเอาใจแฟนๆ อีกรัวๆ ทีเดียวจ้า


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”